Trong tỉnh

'Làng cháy' miền tây xứ Nghệ và những bí ẩn 2 năm chưa có lời giải

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra, hơn 2 năm trôi qua người dân và chính quyền địa phương đã nỗ lực để đi tìm nguyên nhân nhưng bất lực. "Làng cháy" Luân Phượng vẫn chưa có lời giải.

LTS: Nạn cháy ở làng Luân Phượng (xã Đồng Văn, Thanh Chương, Nghệ An) từ lúc bùng phát tính đến nay đã hơn 2 năm. Lực lượng chức năng địa phương đã áp dụng rất nhiều biện pháp để truy tìm nguyên nhân nhưng đến giờ tất cả vẫn là bí ẩn. Nạn cháy kéo dài không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn làm người dân hoang mang lo sợ.

Bài 1: Bùng phát những vụ hỏa hoạn bất thường

Làng Luân Phượng nằm bên bờ sông Lam hiền hòa. Nơi đây vốn bình yên bấy lâu nay nhưng bất ngờ vào giữa năm 2016, gần 30 vụ cháy xảy ra liên tiếp nhau trong thời gian ngắn ở phạm vi ngôi làng chỉ hơn trăm hộ dân khiến dư dư luận xôn xao.

Đặc điểm chung của sự việc này là các vụ cháy chỉ xảy ra ở những nhà chứa rơm, hoặc chuồng trâu bò của dân trong vùng. Cá biệt cho đến hồi đầu năm 2018 thì cháy lan cả vào giường đệm trong nhà. Tất cả các vụ cháy xảy ra vào những thời điểm không ai ngờ đến, hết sức bí ẩn.

Tầm tháng 7/2016, có ngày lên tới 4 vụ cháy. Dân hoang mang không hiểu nguyên nhân vì sao. Nhiều nhà đã phải gửi rơm rạ sang làng bên để dự trữ cho trâu bò ăn, lỡ ụ rơm nhà mình cũng cháy mất thì gia súc chết đói.

Thậm chí, một số gia đình còn rủ nhau đi mua các phương tiện chữa cháy, để sẵn trong nhà cho yên tâm. Một thời gian ngắn, cứ nửa đêm hay giữa trưa nghe thấy một tiếng động lạ hay tiếng xe máy chạy là người dân lại thon thót tỉnh dậy nghe ngóng xem… cháy ở chỗ nào trong làng.

Và ở những gia đình từng xảy ra hỏa hoạn bí ẩn, họ đều khẳng định rằng không hề có mâu thuẫn với bất cứ ai. Họ vốn sống rất chân thành, hòa nhã với cộng đồng nên cũng không hiểu sao nhà mình vẫn bị bà hỏa ghé thăm.

Tuy thiệt hại về kinh tế không lớn lắm, nhưng sự việc bí ẩn cứ xảy ra liên tục trên địa phương đã khiến cho tất cả mọi người đều ăn không ngon, ngủ không yên.

Một góc làng Luân Phượng, nơi xảy ra những vụ cháy bí ẩn

Giữa năm 2016, tôi đã một lần đặt chân đến đất Luân Phượng, vụ cháy gần nhất mới xảy ra cách đó ít ngày. Trao đổi với ông Nguyễn Quốc Chương, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, ông Chương cho biết các vụ cháy chủ yếu xảy ra trong khoảng thời gian từ 12h trưa đến 13h chiều, hoặc vào buổi tối và gần sáng.

Ông Chương chia sẻ, có những ngôi nhà chứa rơm được xây và che lợp rất kín, chủ nhà đã khóa cửa cẩn thận, không hiểu sao lửa lại có thể bốc lên và cháy từ giữa, rồi lan ra ngoài. Thậm chí, có gia đình còn tự phán đoán rằng, trưa nay ụ rơm nhà mình sẽ bị cháy, nên mang sẵn xô chậu đựng đầy nước đứng canh, thế mà cháy thật.

Vụ cháy đầu tiên khởi nguồn cho sự việc bí ẩn này xảy ra ở 2 cây rơm nhà bà Trần Thị Thủy (71 tuổi) vào ngày 19/6/2016. Hôm đó, bà Thủy đang làm vườn thì bỗng cây rơm thứ nhất khói bốc lên nghi ngút, dân làng làm ruộng gần đó phát hiện hò nhau vào dập lửa, rồi tiện thể tưới nước luôn cây rơm còn lại. Thế nhưng, chỉ vài chục phút sau, trong khi mọi người ở trong nhà bàn tán tìm hiểu nguyên nhân, thì cây rơm thứ 2 cũng bốc cháy sạch sẽ, chỉ còn đống tro đen sì.

Lúc đầu, nhiều người cho rằng có kẻ xấu đốt, là do mâu thuẫn nội bộ trong làng với nhau. Thế nhưng chính bà Thủy cũng thấy giả thiết đó là vô lý bởi mình chả bao giờ gây hấn hay thù ghét với bất cứ ai.

Hôm cây rơm nhà bà Thủy cháy, đêm đó, một số thanh niên bàn nhau mật phục, sợ lỡ kẻ xấu bí ẩn sau khi đốt rơm còn chưa bõ cơn tức, lại tiện thể sẽ đốt luôn… nhà bà Thủy. Tuy nhiên, không có bất cứ chuyện gì xảy ra sau khi 2 cây rơm bị cháy một cách bí ẩn.

Dân Luân Phượng nhanh chóng trở lại với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, chỉ được ít lâu sau, các vụ cháy rơm bí ẩn lại liên tục xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Ông Lê Minh Hiền (43 tuổi), một người dân trong thôn kể lại, một buổi trưa cuối tháng 7, cả gia đình đang nghỉ ngơi sau bữa cơm thì bất thình lình nghe hàng xóm hô hoán ầm ỹ. Nhà chứa rơm khá lớn của gia đình ông Lịch cách đó tầm 200 mét lửa đang bốc lên ngùn ngụt. Ông Hiền tức tốc huy động cả nhà mang theo xô chậu múc nước chạy sang dập lửa.

Các vụ cháy bí ẩn liên tục xảy ra gây xôn xao dư luận

Khi cả xóm vẫn đang nỗ lực dập lửa, đám cháy bên này chưa dứt, thì người nhà đã la toáng lên khi phía chuồng bò nhà ông Hiền cũng bắt bốc khói đen. Đang dập lửa tạiu nhà ông Hiền thì bà hỏa lại ghé thăm cây rơm nhà ông Quán, bà Công. Cứ thể, cả xóm cuống cuồng vì giặc lửa.

Ngày hôm đó, dân làng cuống cuồng chia nhau ra vừa chữa cháy vừa di chuyển trâu bò, nông cụ của cả 2 gia đình ra bên ngoài. Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực, nhà chứa rơm của gia đình ông Hiền chỉ còn trơ mỗi mấy cọc gỗ đen sì, ai cũng phờ phạc. Thật may là mấy con bò vẫn được an toàn và tài sản trong nhà vẫn được đảm bảo.

Ngày 24/7/2016 là ngày đỉnh điểm nhất của sự việc bí ẩn này. Theo nhiều người dân kể lại, hôm đó xảy ra tổng cộng xảy ra 4 vụ liên tiếp nhau từ trưa đến tối, trong đó ở nhà bà Lê Thị Ba và ông Lê Thế Hùng đều bị cháy nhà rơm, còn ở gia đình ông Lê Thế Quán và bà Trần Thị Công, tất cả chuồng bò đều cháy rụi.

Chuồng bò của một họ dân bị cháy rụi. Ảnh: Anninhthudo

Đen đủi nhất là ở gia đình ông Trần Đình Mậu và ông Lê Duy Thọ khi kho rơm của 2 gia đình đều liên tục bốc hỏa tới 4 lần trong một thời gian chưa đến 2 tuần. Ông Thọ cho biết, đêm hồi giữa tháng 9/2016, cây rơm của gia đình lần đầu phát hỏa dù đã được canh phòng cẩn thận.

Lần đó dập được lửa, nhưng hôm sau trong lúc cả nhà ra đồng thì cây rơm lại tiếp tục bốc cháy. Cũng may là một lát sau trời đổ mưa rào nên đám cháy nhanh chóng bị dập tắt. Số rơm còn lại, ông tấp bạt để ven đường, ướt sũng nước.

Cho đến ngày 26/9/2016 thì trời bắt đầu hửng nắng, ông Thọ liền đưa rơm ra phơi trên đường bê tông trước cửa nhà. Buổi trưa lúc cả nhà đang ăn cơm thì lại nghe báo cháy, tưởng nhà hàng xóm chứ không ngờ là đám rơm rạ mình đang phơi ngoài đường.

Cũng may lần đó nhờ phát hiện kịp thời nên gia đình ông đã dập được lửa. Ai cũng ngạc nhiên khi tầm đấy con đường trước cửa nhà vắng tanh vắng ngắt, không có người qua lại, không thể biết được đám cháy bắt nguồn từ nơi đâu.

Cán bộ xã bên địa điểm xảy ra 1 vụ cháy bí ẩn năm 2016

Trước những vụ cháy bất thường liên tục xảy ra ở Luân Phượng, chính quyền xã Đồng Văn đã nhanh chóng vào cuộc, huy động tối đa lực lượng, tổ chức túc trực, tuần tra và giải thích, trấn an cho người dân.

Cuối tháng 9/2016, công an xã Đồng Văn đã tổ chức hội nghị, lắng nghe ý kiến của người dân và tổ chức tố giác tội phạm. Điều trớ trên là họp buổi chiều với ý chí quyết tâm ngút trời để truy bắt thủ phạm thì... tối lại cháy cây rơm.

Tối đó, cây rơm mà ông Thọ mới xây trên đất vườn nhà hàng xóm tục có chung số phận với những cây rơm trước đó. Khi thấy lửa bốc lên ngùn ngụt, dân làng ý ới mang xô chậu ra dập lửa. Dù đông người nhưng do ngọn lửa quá hung dữ nên sau vài chục phút nỗ lực hết sức nhưng tất cả những gì còn lại chỉ còn là tro bụi. Ông Thọ đành cho con bò của gia đình đi trú ngụ ở làng bên cạnh. Cũng chính ụ rơm nhà ông Thọ đầu đầu 2018, tiếp tục bốc cháy thêm 2 lần nữa.

“Tính ra cho đến giờ, đã có hàng chục vụ cháy chưa rõ nguyên nhân xảy ra trên địa bàn xóm Luân Phượng. Xóm chúng tôi không hề có đối tượng phức tạp, không có trộm cắp, nghiện ngập, ai nấy chăm chỉ làm ăn và sống hòa thuận. Xưa nay người dân đoàn kết, thậm chí người dân Luân Phượng còn đoàn kết có tiếng. Khả năng có kẻ xấu châm lửa đốt rơm nhưng ai làm việc đó, mục đích là gì?", một người dân Luân Phượng cho biết.

Khi những nỗ lực của người dân, của lực lượng cán bộ xã vẫn không tìm ra được thủ phạm, họ đã phải nhờ đến công an huyện Thanh Chương. Công an về nằm vùng điều tra, lắp cmera ở những địa điểm "xung yếu" thế nhưng kết quả thu được là con số 0 tròn trĩnh.

Các vụ cháy vẫn tiếp diễn, cháy đến mức người ta gọi Luân Phượng bằng cái tên mới là "làng cháy" hay "làng bốc hỏa".

Và vì không tìm được nguyên nhân cũng như thủ phạm, không ít người dân đã giải thích nguyên nhân của các vụ cháy bằng những giả thiết rất liêu trai, nhiều lời đồn ma mị cũng xuất hiện khiến "làng cháy" càng trở nên bí hiểm...

(Còn nữa)

Tác giả: Minh Hải

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP