Cộng đồng mạng

Lan truyền trò chơi mang mầm họa: Giới trẻ đang bị hút bởi những điều lệch lạc

Các trò chơi ngông, thách thức nguy hiểm, phi đạo đức rộ lên ngày càng nhiều trong giới trẻ. Nó mang theo những mầm họa cho sức khỏe, tính mạng và nhận thức cho những người trẻ.

Clip bỏ nước đá vào chảo dầu đang sôi gây ra đám cháy lớn

“Câu view” bằng mọi giá

Mới đây, cộng đồng mạng đã phản ứng mạnh khi một kênh Youtube thực hiện một trò “chơi dại” đầy nguy hiểm. Chủ sở hữu của kênh Youtube NTN, thanh niên tên Nguyễn Thành Nam đã tiến hành trò chơi ngông mang tên “Thả 100 con dao”.

Theo đó, thanh niên này đứng trên tầng thượng 1 tòa nhà, thả 100 con dao, mỗi lần một loạt dao được đính bằng keo đen, mục tiêu nhắm tới miếng thịt lợn được đặt giữa một miếng xốp dưới sân. Trò chơi này khiến nhiều người xem phải rợn người vì mức độ nguy hiểm của nó. Không thể tưởng tượng, nếu như những con dao này trúng vào người dân tình cờ có mặt bên dưới thì mọi sự sẽ thế nào.

Mục đích của chủ nhân kênh Youtube này được cho là “câu view”, tăng lượng theo dõi kênh tiện bề kiếm tiền. Cách làm này đã được chủ nhân của kênh này thực hiện khá nhiều lần trước và đã thành công đáng kể, dù bị “ném đá” không ít.

Đó là thử thách “đổ thau trứng lên đầu mẹ” vào năm ngoái. Thanh niên này đã quay lại toàn bộ cảnh mình thực hiện việc đổ một thau trứng gà sống lên đầu mẹ, trứng sống chảy ròng ròng từ trên đầu xuống người, khiến bà mẹ hoảng hốt, cuống cuồng.

Trò chơi phản cảm này đã khiến dư luận phản ứng dữ dội, đến mức người mẹ phải lên tiếng xin lỗi giùm con trai. Nguyễn Thành Nam cũng là tác giả của clip giả làm khủng bố quăng bom dọa người đi đường, gây hoảng loạn trong người dân và từng bị công an triệu tập cách đây vài năm.

Trên Youtube cũng không thiếu những kênh mà chủ nhân của nó chuyên trị lấy những trò chơi ngông, chơi dại để thu hút người xem. Có trang còn lấy hẳn tên “chơi ngu” để thể hiện rõ nội dung mà kênh hướng đến. Một kênh Youtube có tên “Đi rừng & Làm rẫy” cũng có một clip nghe tên rất kêu là “Chơi ngu cực mạnh! Thả nước đá vào chảo dầu đang sôi và cái kết”.

Trong đó, nam thanh niên đặt một chảo dầu được đun lửa sôi sùng sục giữa rừng, sau đó bỏ một tảng nước đá lớn vào. Kết quả, lửa bùng lên rất mạnh, tạo nên một đám cháy nhỏ. Nhiều người bình luận bên dưới đã phản ứng trước trò “chơi ngu” này, lo ngại về mức độ nguy hiểm của trò chơi cũng như nguy cơ làm cháy rừng.

Mạng xã hội là yếu tố tiếp tay?

Mạng xã hội là môi trường cực kì thuận lợi cho sự lan truyền những trò chơi dại dột, lệch lạc. Mới đây, một “sự kiện” được rủ rê trên Facebook khiến nhiều người giật mình với cái tên “Cầm đũa ra phố đi bộ chọt đít người lạ”.

Một trò thử thách có cái tên phản cảm mới xuất hiện trên Facebook

Facebook có nút “tạo sự kiện”, nơi mà người ta có thể dùng để tạo ra một sự kiện nào đó về xã hội, nhằm quảng bá, hay rủ rê tham gia những trò chơi chung. Đó cũng là cách nhiều thanh niên tập hợp cho những trò chơi “không giống ai” từ mức độ nhẹ đến nặng, như cầm chảo chạy trên phố đi bộ, cởi đồ chạy trên đường phố, hay quỳ gối tỏ tình…
Có một sự thật đáng buồn là mặc dù phản cảm, bị phản ứng, bị “ném đá” nhưng phải thừa nhận rằng những kênh Youtube chuyên trị “chơi dại” lại được rất nhiều lượt xem, nhiều thanh, thiếu niên hâm mộ. Như kênh NTN nói trên, dù chủ nhân của nó đã gây ra những hành vi phản cảm, đáng lên án, thậm chí có nguy cơ dính líu tới pháp luật, nhiều lần phải đăng đàn xin hứa, sửa lỗi nhưng rốt cục vẫn đâu vào đấy.

Hiện, kênh Youtube của Nguyễn Thành Nam có hơn 8 triệu người đăng kí, sau trò chơi thả dao mới đây, lượng đăng kí đã tăng lên đột biến. Nếu theo tình hình những lần trước, có lẽ, Youtuber này sẽ chấp nhận “ném đá”, “ăn năn” một thời gian rồi lại tiến hành những thách thức đầy nguy hại của mình, để “câu like”, kiếm tiền.

Thực tế, những trò chơi dại, thách thức nguy hiểm không chỉ có ở Việt Nam. Khá nhiều trò bắt nguồn từ các nước phương Tây và du nhập vào Việt Nam, để rồi dù biết đáng sợ, nguy hiểm, không ít người trẻ vẫn hào hứng tham gia. Như trò chơi dùng dao lam rạch cổ tay, đứng cheo leo trên sân thượng các tòa nhà cao tầng nhảy múa, ăn bột giặt hay thử thách Momo gây chết người nổi tiếng.

Có thể thấy, những trò chơi ngông nghênh, dị hợm, những điều lệch lạc có sức hút với giới trẻ không kém những loại ma túy. Đó là cách họ thể hiện mình, chứng tỏ cá tính khác biệt của bản thân một cách kém hiểu biết, lệch lạc. Và mạng xã hội đã khiến những trò chơi như thế được lan tỏa một cách rộng rãi, mạnh mẽ, xuyên biên giới, gieo rắc những mầm độc gây tổn thương thể chất và tâm hồn những người trẻ thiếu bản lĩnh, thiếu nhận thức đúng sai.

Chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga:

Hướng con đến cách có ích để giải phóng năng lượng

“Ở lứa tuổi từ dậy thì cho đến chớm thành niên thì tâm lý nổi loạn, muốn mình trở nên nổi bật là thường. Với các em học giỏi thì đã có thành tích học tập là niềm tự hào. Với các em có ngoại hình, có tài lẻ hoặc có thành tích nổi bật trong lĩnh vực nào đó, các em cũng đã có thể thỏa mãn “cái tôi” thiếu niên của mình.

Nhưng còn nhiều em không có thành tích gì nổi bật, mà tuổi trẻ thì ai chẳng muốn khẳng định mình. Chỉ cần nghĩ lệch đi một chút, các em đã sa vào những con đường nguy hiểm như game online, thử sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện hay tham gia vào các trò chơi đầy nguy hiểm, trào lưu thách thức thiếu lành mạnh như nói trên.

Tôi nghĩ, phía nhà trường cần để mắt quản lý các em là một lẽ, về phía các bậc phụ huynh cũng cần âm thầm theo sát xem con mình đang làm gì trên mạng xã hội và cập nhật xem các trào lưu nào đang nguy hại, con mình có biểu hiện gì liên quan đến những trò chơi ấy không.

Một điều cần thiết mà tôi nghĩ các bậc cha mẹ nên làm, đó là cho con đi học, chơi ít nhất một môn thể thao. Tuổi trẻ nhiều năng lượng, thích hoạt động, thể thao vừa giúp các em rèn luyện sức khỏe, giải phóng năng lượng mà sự cuốn hút vào thể thao còn giúp các em không lưu tâm đến các trò tệ nạn khác, nhiều em từ đó có được niềm đam mê mới, có thành tựu của riêng mình”.

  Từ khóa: trò chơi mang ,giới trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP