Trong tỉnh

Lần thứ 3 đề nghị thu hồi giấy phép khai thác vàng của Công ty Thủ Đô

Sở TN&MT Nghệ An lần thứ 3 có văn bản đề nghị thu hồi giấy phép khai thác vàng của Công ty CPXD&TMTH Thủ Đô.

Ngày 27/12, thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa tiếp tục có văn bản gửi Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam “Về việc đề nghị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản” của Công ty Thủ Đô.

Hầm vàng do các đối tượng khai thác trái phép đào xuyên sâu vào lòng núi gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm

Theo đó, Sở TN&MT Nghệ An đã có các công văn số 776/STNMT-KS ngày 20/02/2019 và số 5042/STNMT-KS ngày 06/09/2021 báo cáo Tổng Cục địa chất và Khoáng sản Việt Nam - Bộ TN&MT đề nghị thu hồi Giấy phép số 75/GP-BTNMT đã cấp cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô (gọi tắt là Công ty Thủ Đô, đóng ở TP Hà Nội).

Ngày 20/12/2021, Công ty Thủ Đô có công văn về việc nộp hồ sơ dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại khu vực 2 xã Yên Na - Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, đến nay báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo phục hồi môi trường chưa được lập lại trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không đảm bảo tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác xác định trong dự án đầu tư khai thác khoáng sản…

Mặt khác, theo ý kiến của UBND huyện Tương Dương, từ khi được cấp giấy phép, Công ty Thủ Đô chưa có văn bản nào và cũng chưa làm việc với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục theo quy định.

Không phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản trong phạm vi được phấp phép.

Để xảy ra tình trạng các đối tượng khai thác khoáng sản vàng trái phép trong khu vực được cấp phép.

Nên UBND huyện Tương Dương đề nghị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Ý kiến, nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cũng không đồng thuận việc khai thác vàng, lo lắng mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường… đề nghị thu hồi giấy phép.

Vì những lý do trên, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đề nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam báo cáo, tham mưu Bộ TN&MT thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản số 75/GP-BTNMT đã cấp cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô ngày 19/01/2017 theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP