Pháp luật

Lần theo đường dây vận chuyển ma túy xuyên Việt

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Xuân Long (28 tuổi, ngụ Nghệ An) để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Nghi can Long và tang vật lúc bị bắt. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Gã thư sinh với vẻ mặt lạnh lùng

Những ngày đầu năm 2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Bình Dương tiếp nhận được nhiều thông tin về đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn, bằng hình thức đóng giả người đi xe khách từ Bắc vào Nam. Đường dây vận chuyển ma túy này xuất phát từ Nghệ An, theo tuyến đường bộ trên các chuyến xe khách và điểm cuối là bến xe Lam Hồng (P.An Bình, TX.Dĩ An, Bình Dương), sau đó phân phối đi các tỉnh thành phía Nam tiêu thụ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, Công an tỉnh Bình Dương quyết định xác lập chuyên án, triệt phá đường dây này. Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Bình Dương cho biết để thực hiện phá án, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được huy động vào cuộc.

Từ thông tin thu thập được qua sự phối hợp với C47 Bộ Công an, các trinh sát PC47 Công an tỉnh Bình Dương xác định một trong những mắt xích quan trọng của đường dây vận chuyển ma túy này chính là Nguyễn Xuân Long. Phân tích bề ngoài, Long có hình dáng rất thư sinh, hiền lành nhưng khuôn mặt và ánh mắt rất lạnh lùng. Trung tá Ẩn nhận định: “Khác với những đường dây buôn bán ma túy đã bị triệt phá trước đây, đối tượng vận chuyển ma túy lần này hoạt động độc lập, kín tiếng, tính toán rất kỹ lưỡng, tinh vi…. Chính vì vậy, quá trình đeo bám, mật phục của các trinh sát đã mất không ít thời gian và gặp nhiều khó khăn khi thu thập chứng cứ, điều nghiên về Long”.

2kg ma túy trong bịch trà

Rạng sáng 14.3, các trinh sát PC47 Công an tỉnh Bình Dương bất ngờ nhận được thông tin Long đã mang ma túy vào Nam trên chuyến xe khách của một nhà xe xuất phát từ bến xe Nghệ An.

Bằng công tác nghiệp vụ, các trinh sát PC47 Công an tỉnh Bình Dương đã xác định được hãng xe ở Nghệ An mà Long xuất phát mỗi ngày có 2 chuyến xe vào Bình Dương vào thời điểm sáng và chiều. Tuy nhiên, sáng ngày 14.3, Long không có mặt trên chuyến xe khách vừa xuất bến. Cho đến chiều cùng ngày, khi chuyến xe khách chuẩn bị xuất bến thì trinh sát phát hiện Long tắt hết các số điện thoại di động nên nghi ngờ đối tượng có mặt trên chuyến xe khách vào Nam. “Chúng tôi vẫn không yên tâm vì Long có thể bất ngờ chuyển xe hoặc xuống xe ở dọc đường hay di chuyển theo hướng khác. Nên hàng chục trinh sát nhanh chóng được bố trí phối hợp với các tỉnh, thành để theo dõi hành tung và mọi nhất cử nhất động của Long suốt chặng đường từ Bắc vào Nam”, trung tá Ẩn nhớ lại.

Chiều 16.3, chiếc xe khách có mặt Long ở trên xe đã đến địa phận Đồng Nai. Một tổ công tác với hàng chục cán bộ, chiến sĩ của PC47 Công an tỉnh Bình Dương lập tức được điều động chia làm 2 mũi giáp công bằng xe máy, xe ô tô dân sự, đón long và đeo bám chiếc xe khách từ Đồng Nai về Bình Dương. Khi đến bến xe Biên Hòa (Đồng Nai), chiếc xe dừng lại để trả khách nên các trinh sát đã tiếp cận và xác định được Long vẫn còn trên xe.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, thời điểm chiếc xe khách tiến vào bến xe Lam Hồng cũng là lúc hơn chục trinh sát hòa vào dòng người đi đón người thân và những tài xế xe ôm, lặng lẽ bao vây quanh khu vực chiếc xe khách.

Khi xe khách dừng hẳn, hành khách xuống xe được gần nửa thì Long vai khoác chiếc ba lô như người đi làm ăn xa mới về, bước xuống xe. Ngay lúc này, những trinh sát trong vai “tài xế xe ôm” và “đi đón người thân” bất ngờ vây chặt Long, khống chế và kiểm tra chiếc ba lô mà đối tượng khoác trên vai, trước sự ngỡ ngàng của nhiều hành khách đi cùng trên xe. Hơn 2kg ma túy ngụy trang tinh vi trong 2 bịch trà bắc đã được phát hiện trong ba lô. Ngay sau đó, Long được áp giải đưa về trụ sở của công an để phục vụ công tác điều tra.

Tác giả: Đỗ Trường

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP