Số hóa

Làn sóng công ty Trung Quốc tẩy chay iPhone

Các nhân viên được trợ giá nếu mua smartphone Huawei nhưng có thể bị phạt tiền, thậm chí bị sa thải nếu chọn sản phẩm Apple.

Theo Nikkei, nhiều công ty Trung Quốc bắt đầu ra thông báo về khoản trợ cấp nếu nhân viên chọn điện thoại thông minh của nhà sản xuất trong nước.

iPhone

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc yêu cầu nhân viên không dùng thiết bị Apple. Ảnh: Daily News.

Ví dụ, công ty điện tử Shanghai Youluoke cung cấp miễn phí điện thoại Huawei, tối đa hai chiếc cho mỗi nhân viên. Công ty Yidaheng Technology tại Thâm Quyến trợ giá 18% nếu mua thiết bị của Huawei hoặc ZTE. Fuchun Technology tặng 500 nhân dân tệ (khoảng 72,50 USD), hay một nhà sản xuất bia ở tỉnh Hà Nam trả 30% giá trị hóa đơn nếu nhân viên hoặc khách hàng mua smartphone Huawei.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp tỏ ra mạnh tay nếu nhân viên sử dụng sản phẩm Apple. Menpad và Yidaheng Technology, hai hãng công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến, sẽ phạt tiền trong khi một nhà sản xuất cơ khí khác đe dọa tịch thu thiết bị và sa thải những người không tuân thủ. Một công ty khác ở Chiết Giang ra văn bản yêu cầu nhân viên không mua sản phẩm Apple, ai vi phạm sẽ mất cơ hội thăng tiến và trợ cấp.

Hiện chưa rõ nhân viên phản ứng ra sao trước sự ưu đãi cũng như lệnh cấm của các công ty trên, nhưng trang 9to5mac cho rằng có thể họ không phản ứng thái quá, vì iPhone không còn là biểu tượng cho sự giàu có và xa xỉ tại Trung Quốc như trước.

Trong khi đó, bên cạnh các ý kiến ủng hộ, cũng có quan điểm rằng các công ty không thể can thiệp vào cuộc sống riêng tư của nhân viên. "Họ dùng điện thoại hay đi xe của hãng nào là quyền tự do, miễn không làm tổn hại đến lợi ích của công ty. Không nên khiến nhân viên cảm thấy đang bị ràng buộc", một người dùng viết trên mạng xã hội Weibo.

Hành động của các doanh nghiệp Trung Quốc nổ ra trong bối cảnh tranh chấp pháp lý giữa Qualcomm và Apple đang diễn ra căng thẳng, có thể dẫn tới việc iPhone bị cấm bán tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Trước đó, các nhà mạng Mỹ đã cắt hợp đồng với Huawei sau khi cơ quan tình báo nước này khuyến cáo về nguy cơ bị gián điệp, mất an toàn thông tin khi sử dụng thiết bị của Huawei, ZTE... Bên cạnh đó, thông tin Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu mới đây vẫn chưa hạ nhiệt.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: công ty Trung Quốc ,iphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP