Thể thao

Lằn ranh sinh tử ở V-League

Với nhiều đội, thắng trận đấu cuối giai đoạn một V-League chẳng khác nào thành công cả trận chiến vì sớm có được vé trụ hạng và thong dong chơi bóng ở phần còn lại.

Phan Văn Đức sẽ gặp Hà Nội ở vòng cuối giai đoạn một V-League. Ảnh: VPF.

Trong số những đội khát vào tốp 6 nhất, Hà Nội chắc chắn là cái tên hàng đầu. Đội giàu thành tích nhất V-League hiện chỉ kém tốp 6 một điểm và có nhiều cơ hội cải thiện thành tích. Lý do bởi trong 4 đội xếp trên, có tới 3 đội gặp khó vòng này. Chỉ cần một trong số Thanh Hóa, Nam Định hoặc Quảng Ninh mất điểm, đội bóng Thủ đô sẽ vươn lên.

Với nhiều đội, nằm trong tốp 6 và giữ vị trí cao ở nhóm dưới không khác biệt, bởi mục tiêu của họ từ đầu mùa chỉ là trụ hạng. Số này rất nhiều, ngoài 3 đội kể trên còn có Bình Dương và Đà Nẵng. Họ hoặc có thực lực, hoặc đang lợi thế điểm số. Vì thế, để đá "chết bỏ" trong một trận cụ thể, khi thể lực bị bào mòn do đá 12 trận trong hai tháng, là điều rất khó.

Hà Nội là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ngay cả khi không còn cửa vô địch do kém Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Viettel quá xa, niềm kiêu hãnh của Văn Quyết cùng đồng đội sẽ tổn hại nghiêm trọng. Họ cần một điểm tựa về tinh thần, vừa để hỗ trợ thầy ngoại Park Choong-kyun, vừa tạo tiền đề cho sự trở lại vào mùa sau.

Hà Nội cần điểm, và rất muốn chen chân vào tốp 6. Họ cũng có thừa cơ hội để hiện thực hóa mong mỏi ấy. Nhưng lúc này, nhiều đội sẵn sàng đứng ra cản mũi Hà Nội. Nhóm này có thể gọi tên Nam Định, Hà Tĩnh và phần nào đó là TP Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Với Nam Định, nỗi ám ảnh trụ hạng luôn đêo bám họ. Từng có thời điểm giữ vị trí thứ ba, nhưng trận thua Hà Tĩnh mới đây lại kéo thầy trò Văn Sỹ về với thực tại. Đội bóng thành Nam hơn Hà Nội 2 điểm. Nếu không thể có điểm trước Đà Nẵng chiều 7/5, họ có nguy cơ rơi xuống nhóm 8 đội cuối bảng. Nếu để điều ấy xảy ra, chẳng ai dám bỏ qua hiệu ứng domino về một sự sụp đổ dây chuyền vào cuối mùa, như Nam Định phải nếm trải những mùa trước.

Hà Tĩnh cũng không hơn Nam Định là bao, cả về thực lực, lẫn kinh nghiệm V-League. Trên lý thuyết, họ không có quyền tự quyết, nhưng tích lũy càng nhiều điểm bây giờ càng tốt. Tuần trăng mật của tướng mới Nguyễn Thành Công có thể dừng bất cứ lúc nào, Chỉ cần một cú vấp, đội bóng miền Trung có thể bị nhóm dưới gồm TP.HCM, Hải Phòng hay Sài Gòn bắt kịp.

Sông Lam Nghệ An (SLNA) có thể coi là bất ngờ lớn nhất sau 12 vòng đầu tiên. Dù không còn là ứng viên vô địch từ nhiều năm nay, nhưng nhờ nội lực tốt, và có lứa trẻ đồng đều, đội bóng xứ Nghệ luôn sống khỏe dù hầu bao eo hẹp. Dù vậy, điều ấy đã không còn trong mùa này. Chỉ thắng một trong 7 vòng gần đây, không những đẩy SLNA tụt xuống chót bảng mà cướp luôn ghế chỉ đạo của HLV Ngô Quang Trường.

Nghiệt ngã ở chỗ, SLNA sẽ phải đấu Hà Nội, một đội cũng khát điểm chẳng kém. Một trận thua nữa sẽ đẩy đội bóng có lò đào tạo trẻ trứ danh tới gần giải hạng Nhất.

Tác giả: Tú Quyên

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP