Thế giới

Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ đưa nhân viên tình báo Triều Tiên ra xét xử

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một công dân Triều Tiên bị đưa ra trước tòa án Mỹ.

Ông Mun Chol Myong - ảnh CNBC.

Công dân Triêu Tiên có tên Mun Chol Myong bị nhà chức trách Mỹ buộc tội rửa tiền để lách các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại chính quyền Bình Nhưỡng.

Thông báo của chính quyền Mỹ cũng nhấn mạnh rằng người bị xét xử là sĩ quan tình báo Triều Tiên đầu tiên và là sĩ quan tình báo nước ngoài thứ hai bị dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc vi phạm luật pháp của Hoa Kỳ.

Theo bản cáo trạng, trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2018, Mun Chol Myong đã âm mưu thực hiện các giao dịch tài chính vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, tổng trị giá 1,5 triệu USD.

Mỹ cáo buộc rằng, để che đậy các mối quan hệ với chính quyền Triều Tiên, Mun Chol Myong đã sử dụng một công ty giả. Theo công tố, công ty này cung cấp công nghệ nhạy cảm, hàng hóa nông nghiệp và hàng xa xỉ, bao gồm rượu và thuốc lá cho Triều Tiên.

Ngày 22 tháng 3, ông Mun Chol Myong được dẫn ra trước vành móng ngựa tại một tòa án liên bang ở quận Columbia.

Tuần trước, Mun Chol Myong bị dẫn độ đến Hoa Kỳ từ Malaysia, nơi ông này đã cư trú từ năm 2017. Người đàn ông này trở thành công dân Triều Tiên đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ. Vụ việc này đã khiến Bình Nhưỡng rất thức giận và Triều Tiên đã đáp trả bằng cách cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia.

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP