Xã hội

Lần đầu tiên mổ cấp cứu thành công 1 ca sản giật tại huyện miền núi cao Quế Phong

Các y bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong lần đầu tiên mổ cấp cứu thành công cả mẹ và con 1 ca sản giật khi sản phụ co giật toàn thân, tím tái.

Hiện sản phụ đã phục hồi sức khỏe, cháu bé chào đời nặng 1,9 kg khỏe mạnh. Trước đây các ca bệnh này thường phải chuyển tuyến hoặc chỉ cứu được mẹ hoặc con.

Theo đó, vào lúc 9h30 ngày 03/6/2017, sản phụ Lương Thị Hường 28 tuổi ở bản Ná Chạng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong được người nhà đưa vào Trung tâm y tế huyện Quế Phong trong tình trạng co giật toàn thân, người tím tái, sùi bọt mép.

Ca mổ căng thẳng cấp cứu cho sản phụ Hường .Ảnh: Hùng Cường

Khi đó các bác sĩ cùng kíp mổ vừa thực hiện xong 1 ca mổ cho 1 sản phụ khác liền tập trung tại phòng cấp cứu để hồi sức cho bệnh nhân, hội chẩn nhanh và chẩn đoán đây là ca sản giật, nếu không mổ cấp cứu nhanh thì nguy cơ tử vong của mẹ và con là rất lớn.

Sau 1h đồng hồ tập trung nhân lực, thuốc men và sự nỗ lực căng thẳng cao độ, đến 11h ca mổ đã thành công, nguy kịch đã qua, tính mạng của sản phụ và cháu bé đã được an toàn. Được biết sản phụ 28 tuổi này mới sinh lần đầu.

Mẹ con chị Hường đã phục hồi sức khỏe. Ảnh: Hùng Cường

Bác sỹ Lô Minh Châu, Trưởng khoa Sản và cũng là bác sỹ trực tiếp tham gia ca mổ cho biết: "Từ trước đến nay, những ca bệnh như thế này, nếu đến sớm đều được chuyển lên tuyến trên gấp, chỉ những ca đến quá muộn thì đành phải cố gắng tiến hành cứu nhưng thường chỉ cứu được mẹ, bỏ con hoặc ngược lại, thậm chí nhiều ca cả mẹ và con đều tử vong.
Cháu bé sinh ra được 1,9 kg trong ca mổ đầy căng thẳng của các y, bác sỹ Trung tâm y tế huyện Quế Phong. Ảnh: Hùng Cường

Đây là ca đầu tiên bị sản giật đến rất muộn nhưng đã thành công ngoài mong đợi, chúng tôi thấy nhẹ nhõm và vô cùng sung sướng, giải tỏa được tâm lí cho tất cả y, bác sỹ, nhân viên y tế tuyến dưới ở miền núi xa xôi như Quế Phong".

Sản giật là tình trạng khởi phát cơn co giật hoặc hôn mê ở phụ nữ mang thai. Đây là một biến chứng nặng của tiền sản giật, căn bệnh có thể gây ra huyết áp cao và một số triệu chứng khác ở phụ nữ mang thai. Sản giật là bệnh hiếm gặp nhưng lại rất nghiêm trọng.

Tiền sản giật và sản giật ảnh hưởng đến nhau thai, cơ quan cung cấp oxy, máu và các chất dinh dưỡng cho thai nhi. Khi huyết áp tăng , lưu lượng máu sẽ bị giảm làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhau thai. Điều này gây ra hậu quả như em bé khi sinh ra nhẹ cân hơn bình thường hoặc kèm theo một số vấn đề sức khỏe khác. Phụ nữ mang thai có vấn đề với nhau thai thường buộc phải sinh non để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho em bé. Trong một số trường hợp, bệnh có thể dẫn đến tình trạng thai chết lưu.

Tác giả: Nguyễn Hùng Cường
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP