Xe

Làm thế nào để sang tên, đổi chủ xe ô tô đứng tên người đã mất?

Để sang tên xe ô tô đứng tên người đã mất, cần phải nhận được sự đồng ý của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của chủ phương tiện.

"Tôi muốn hỏi, trường hợp xe ô tô đứng tên bố tôi, không may bố tôi đã mất không để lại di chúc. Tôi là con, muốn làm thủ tục sang tên, đổi chủ xe ô tô cần chuẩn bị những thủ tục như thế nào và quy định cụ thể tại văn bản nào?".

Trả lời câu hỏi trên của độc giả, Bộ Công an hướng dẫn công dân nghiên cứu quy định tại Chương XXIV thừa kế theo pháp luật của Bộ Luật dân sự 2005 và quy định tại Khoản 5 Điều 23 Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe: “Xe đã đăng ký (đứng tên cả hai vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người) mà người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích (có Giấy chứng tử hoặc Tòa án tuyên bố mất tích) nay có nhu cầu sang tên cho vợ hoặc chồng hoặc sang tên, di chuyển cho người khác, nếu không có tranh chấp thì giải quyết đăng ký”.

Việc đăng ký sang tên sẽ giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định). Sau đó, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới. Ảnh minh họa

Cụ thể, với trường hợp trên, người bố tử vong mà không để lại di chúc nên chiếc xe được xem là di sản thừa kế và được chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Ngoài ra, tại khoản 4 điều 57 Luật Công chứng 2014 quy định: "Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản".

Tư vấn pháp lý cho trường hợp trên, Luật sư Phạm Thanh Bình- Công ty Luật Bảo Ngọc trả lời báo VnExpress: trong trường hợp người con muốn sang tên chiếc xe này cho mình thì cần phải nhận được sự đồng ý của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bố. Sau đó người này và những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất cần phải làm thủ tục thỏa thuận phân chia di sản thừa kế tại cơ quan công chứng.

"Những người này sẽ từ chối (hoặc vẫn khai nhận, sau đó tặng cho bạn) quyền thừa kế của mình ở chiếc xe này và đồng ý cho một mình bạn đứng tên", luật sư Bình cho hay.

Sau khi đã làm xong thủ tục về việc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, cần chuẩn bị các giấy tờ sau cho việc đăng ký sang tên xe theo khoản 1 điều 11 Thông tư số 15/2014/TT-BCA:

- Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu của cơ quan công an);

- Giấy chứng nhận đăng ký xe;

- Văn bản công chứng thỏa thuận phân chia di sản thừa kế (như trên)

- Chứng từ lệ phí trước bạ.

Tác giả: Hoàng Yên

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: đổi chủ ,sang tên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP