Đẹp

Làm thế nào để biết kem chống nắng hết hạn?

Dù chai kem có ghi ngày hết hạn, bạn không nên tin quá vì cách bảo quản cũng ảnh hưởng đến công dụng sản phẩm.

Kem chống nắng là sản phẩm được quan tâm nhiều nhất khi mùa hè đến. Tuy nhiên, việc thu hồi kem chống nắng dạng xịt của Neutrogena và Aveeno thuộc Johnson & Johnson Consumer Inc. đã gây hoang mang cho người tiêu dùng trong tháng này. Các sản phẩm này bị nghi có khả năng nhiễm benzene - hợp chất hóa học hữu cơ có thể gây ung thư khi tiếp xúc nhiều.

Theo báo cáo của Fox Business, Benzen không nằm trong danh sách các thành phần kem chống nắng bị thu hồi và Johnson & Johnson đang điều tra vấn đề này.

Bên cạnh thành phần, hạn sử dụng cũng là yếu tố bạn cần lưu ý để bảo vệ da. Dù FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) yêu cầu kem chống nắng phải có công thức ổn định kéo dài ít nhất 3 năm, bạn vẫn rất khó để nhận biết liệu chỉ số SPF đã hết hay chưa.

Kem chống nắng hết hạn không thể đảm bảo khả năng chống tia UV cho da. Ảnh: John Lamb.

Chú ý các yếu tố bên ngoài

Đối với kem chống nắng được FDA chấp thuận, bạn có thể tìm thấy nhãn ngày hết hạn được in ngay trên bao bì sản phẩm.

Với tuýp hay chai kem, ngày và năm sản xuất thường được viết bằng mã chữ, số, xuất hiện ở trên hoặc dưới cùng của hộp đựng. Hai số đầu tiên đại diện cho năm sản xuất kem chống nắng. Ba số tiếp theo đại diện cho ngày dương lịch.

Ngày hết hạn thường rõ ràng hơn một chút với điểm đánh dấu "EXP", theo sau là tháng và năm kem chống nắng sẽ bị hỏng. Mã ngày sản xuất và ngày hết hạn cũng được in trên kem chống nắng dạng xịt, thường có thể được tìm thấy ở đáy chai.

Ảnh ví dụ về kem chống nắng Neutrogena Ultra Sheer with Helioplex Technology. Số lô và ngày hết hạn của sản phẩm được liệt kê ở phía sau, gần đầu. Ảnh: Cortney Moore.

Ngoài việc để ý đến nhãn hết hạn, người tiêu dùng nên lưu ý cách bảo quản kem chống nắng và tính nhất quán của sản phẩm.

Cách bảo quản

Người phát ngôn của FDA nói với Fox News: "Để giữ cho kem chống nắng trong tình trạng tốt, chúng tôi khuyến cáo khách hàng không nên để chúng dưới ánh nắng trực tiếp. Hãy bảo vệ chúng bằng cách gói trong khăn hoặc để trong bóng râm. Nó cũng có thể được giữ trong tủ mát nếu đã ở ngoài trời nắng nóng thời gian dài".

Tiến sĩ Anna Guanche - người sáng lập và giám đốc của Viện da Bella - cảnh báo môi trường nóng trong nhà có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của kem chống nắng. Khi hết hạn, kem chống nắng sẽ mất đi độ bền và kém hiệu quả trong việc ngăn chặn tia UV. Nếu đã được để trong ôtô trong thời gian dài, tốt nhất bạn nên đầu tư lọ kem chống nắng mới.

Để kem chống nắng ở nơi quá nóng có thể làm giảm hiệu quả sản phẩm. Ảnh: iStock.

Theo FDA, người tiêu dùng có thể tìm thấy hướng dẫn bảo quản và sử dụng đúng cách qua nhãn dán của kem chống nắng.

Guanche khuyên: "Không có sự khác biệt về thời hạn sử dụng giữa kem chống nắng dành cho da mặt và toàn thân. Dù còn hạn sử dụng chăng nữa, tốt nhất bạn vẫn không nên coi thường việc chống nắng không hiệu quả. Dạng kem và dạng xịt đều giống nhau. Bạn nên kiểm tra ngày hết hạn trên chai. Nếu hết hạn, nó sẽ mất tác dụng bảo vệ làn da".

Tác giả: Dĩ An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP