Giáo dục

"Làm sao để con nòng nọc của bố chui sang được bụng mẹ?"

Khi thấy cảnh bé trai 5 tuổi bắt chước làm cảnh vợ chồng với bạn gái trong giờ ngủ trưa ở nhà trẻ nhiều mẹ Việt mới cuống cuồng tìm cách giáo dục giới tính cho con.

Sốc: Trẻ em mẫu giáo làm chuyện người lớn khiến cha mẹ hoang mang


Em không có chim thì tè bằng gì?

Kể từ khi sinh đứa thứ 2 là con gái, chị Nguyễn Thanh Hà (Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm – Hà Nội) liên tục nhận được những câu hỏi khó từ con trai 5 tuổi: “Mẹ ơi, tại sao mẹ lại có em bé? Em bé sinh ra từ đâu? Tại sao em không có chim? Em không có chim thì tè bằng gì?...” Khi đó chị Hà chỉ biết giải thích là do: “Con nòng nòng nọc chui từ bụng bố sang bụng mẹ rồi gặp…quả trứng của mẹ và chúng hình thành em bé. Nghe xong con hỏi: “Làm thế nào để con nòng nọc của bố chui sang bụng mẹ được”, đến đây thì mẹ…tịt không biết giải thích thế nào đành “chốt” một câu: “Bao giờ lớn con sẽ hiểu”” – chị Hà cười.

Khi con trai bắt đầu được 3 tuổi, vợ chồng anh Trần Văn Phong (Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội) bắt đầu tách con cho ngủ với bà nội sau 1 lần vợ chồng đang “hành sự” thì con tỉnh dậy giữa đêm bắt gặp: “Tôi nói với con rằng từ nay con lớn rồi phải ngủ với bà, chỉ vợ chồng mới ngủ với nhau thôi. Mẹ là vợ của bố mẹ ngủ với bố. Sau này con lớn con sẽ lấy vợ và con ngủ với vợ của con. Thế là nó hét toáng lên: “Con không muốn bà làm vợ của con đâu. Con muốn mẹ làm vợ của con cơ, con muốn lấy mẹ cơ”…hai vợ chồng cứng họng và không biết giải thích tiếp thế nào đành… bơ đi” – anh Phong nói.

Vì không đủ kiến thức và kỹ năng dạy cho con về giới tính, nhiều bậc cha mẹ chỉ biết trông chờ vào nhà trường, nhưng đối với lứa tuổi dưới 5, rất ít trường mầm non làm được điều này.

Cô Nguyễn Thanh Hoa – Giáo viên một trường mầm non tại Khu đô thị mới Linh Đàm (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết, đối với lứa tuổi từ 2 – 4 thì trường không can thiệp gì về giới tính mà chỉ bắt đầu gợi mở khi lên 5 tuổi: “Ở trường có môn Kỹ năng sống được dạy theo các chủ đề như vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể như thế nào? Con trai thì khác con gái ra sao. Nhưng cũng chỉ dừng lại ở chỗ: con trai tóc ngắn, con gái tóc dài, con gái mặc váy con trai thì không, con gái hay khóc nhè, con trai thì…mạnh mẽ” – cô Hoa cho biết.

Đừng dạy trẻ kiểu… cưỡi ngựa xem hoa

Theo các chuyên gia việc giáo dục giới tính cho trẻ tuyệt đối không nên nửa vời, cưỡi ngựa xem hoa mà phải chuẩn ngay từ đầu. TS Vũ Thu Hương – Giảng viên khoa giáo dục tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) phân tích: “Nếu con có thắc mắc về giới tính, phụ huynh nên trả lời thẳng thắn, không nên lảng tránh hay đùa cợt kiểu đối phó "Con được sinh ra từ nách, con được nhặt về từ thùng rác". Khi bố mẹ lảng tránh con sẽ nghĩ rằng việc nói về giới tính là rất đáng…xấu hổ”.

Lời khuyên cho bố mẹ là nên bắt đầu dạy giới tính cho con sớm nhất có thể. Ở lứa tuổi mầm non, khi tắm cho con cần giới thiệu cho con biết các bộ phận cơ thể, chức năng của nó. Nếu có em gái, em trai thì có thể đưa ra so sánh để nhận biết sự khác biệt. Hết tuổi mầm non thì không nên tắm cho con nữa. Nếu là con gái dạy cho con cách vệ sinh vùng kín, bỏ giấy vệ sinh vào cặp cho con để con dùng thấm sau khi đi vệ sinh ở trường.

“2 nguyên tắc phải dạy con từ khi con 2 tuổi là nguyên tắc bàn tay và nguyên tắc đồ lót. Trong bàn tay con, ở giữa bàn tay là bố mẹ, những người có thể ôm/ hôn con; vòng ngoài là cô chú, anh chị em ruột, những người được phép nắm tay con; ngoài nữa là cô chú khách đến nhà, người quen, những người chỉ được phép bắt tay con và ngoài cùng là những người không quen biết, từ chối không được động bất kỳ cái gì vào cơ thể của con. Còn “nguyên tắc đồ lót” chỉ ra khu vực đồ lót tuyệt đối không được ai động vào trừ bố mẹ và bác sĩ khi có bố mẹ” – TS Vũ Thu Hương cho biết.

Tác giả bài viết: Tùng Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP