Giáo dục

Làm rõ thông tin phụ huynh phải đóng 150 nghìn đồng tiền vệ sinh lớp học

Mới đây, phụ huynh một trường tiểu học trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội) phản ánh, mình phải đóng 150 nghìn đồng để vệ sinh lớp học, chăm sóc bồn hoa cây cảnh...

Ảnh minh họa

Phụ huynh phải đóng tiền vệ sinh lớp học?

Phản ánh tới Báo Giáo dục & Thời đại, anh N - một phụ huynh có con học lớp 2 tại Trường Tiểu học Tây Đằng B cho biết, mình nhận được tin nhắn từ giáo viên chủ nhiệm thông báo về việc mỗi phụ huynh phải đóng 150 nghìn đồng là tiền quỹ hội cha mẹ học sinh, trong đó trích đưa về quỹ hội phụ huynh của trường là 50 nghìn đồng.

Ngoài ra, mỗi phụ huynh đóng tự nguyện 150 nghìn đồng nữa để chi các khoản khác như vệ sinh lớp học, chăm sóc bồn hoa cây cảnh... Tổng mỗi phụ huynh sẽ đóng 300 nghìn đồng. Lớp vẫn còn một số phụ huynh chưa đóng, trong đó có anh N. vì cho rằng khoản tiền này không hợp lý.

Anh N. chia sẻ, bản thân số tiền 300 nghìn đồng không phải là quá lớn, nhưng sử dụng vào mục đích nào thì phải theo đúng quy định. Hơn nữa, trong năm học này các em học sinh không được đến trường mà phải học online nhiều tháng liền nên gần như lớp không tổ chức hoạt động gì.

"Nguyện vọng của tôi là các khoản thu phải đúng quy định. Nếu thu quỹ phụ huynh phục vụ cho hoạt động của các con, tri ân thầy cô các ngày lễ tết thì phụ huynh không có ý kiến.

Bộ Giáo dục & Đào tạo đã quy định, nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu núp dưới hình thức tự nguyện như bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; vệ sinh trường lớp; khuôn viên cây cảnh... Do vậy, khoản tiền quỹ tự nguyện 150.000 đồng kia có thực sự hợp lý" - vị phụ huynh đặt vấn đề.

Nhà trường lên tiếng

Để làm rõ thông tin trên, phóng viên báo Giáo dục & Thời đại đã liên hệ với cô Bùi Thị Hoàn- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Đằng B. Theo cô Hoàn, sau khi nhận được phản ánh từ phía phụ huynh, nhà trường cũng đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu giáo viên liên quan làm bản tường trình về sự việc.

Lãnh đạo nhà trường khẳng định, đơn vị này đã quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành giáo dục về việc thu chi năm học 2021-2022. Trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức các cuộc họp triển khai công tác thu chi, quá trình triển khai theo quy tình 4 bước. Đầu tháng 4, nhà trường có thông báo tới các lớp về điều chỉnh các khoản thu do học sinh tạm dừng đến trường trong thời gian dài.

Trường Tiểu học Tây Đằng B có 28 lớp với hơn 1.000 học sinh.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp toàn thể cán bộ, giáo viên nhân viên; yêu cầu tất cả giáo viên chủ nhiệm của 28 lớp báo cáo về công tác thu chi năm học 2021-2022. Nếu lớp nào thu chi sai quy định phải trả lại tiền cho phụ huynh.

Hiện tại, nhà trường đang tiến hành thu các khoản như: Học 2 buổi/ngày (100.000 đồng/học sinh) và thu 1,5 tháng; nước uống tinh khiết (10.000 đồng/học sinh) và thu 1,5 tháng; Bảo hiểm y tế (563.220 đồng/học sinh/năm); chăm sóc bán trú (130.000 đồng/học sinh/tháng); không thu tiền trang thiết bị bán trú.

Ngoài ra, các khoản thu thỏa thuận theo nhu cầu thực tế phục vụ học sinh như: Bảo hiểm thân thể (130.000 đồng/học sinh/năm); quỹ Đội (13.500 đồng/học sinh/năm).

Theo giáo viên chủ nhiệm lớp của con anh N, việc thu thêm 150.000 đồng/học sinh/năm học để chi cho các hoạt động khác do phụ huynh lớp đề nghị. Số tiền này do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý và sử dụng, nếu không sử dụng hết trong năm học sẽ trả lại cho phụ huynh.

Cô Bùi Thị Hoàn cũng cho hay, việc thu chi mỗi lớp đều có kế hoạch từ đầu năm học. Tuy nhiên do điều kiện dịch bệnh, học sinh chủ yếu học trực tuyến trong thời gian dài mà không thể tới lớp nên đã điều chỉnh kế hoạch thu chi quỹ phụ huynh phù hợp với thực tế - tức huy động tối đa 150.000 đồng/em/năm học. Nhà trường luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh.

"Khi phụ huynh đề xuất thu thêm, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tuyên truyền để phụ huynh hiểu, đồng thuận và thực hiện đúng quy định. Do có phụ huynh chưa đồng thuận, chúng tôi yêu cầu cô chủ nhiệm phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp trả lại số tiền 150 nghìn đồng thu thêm cho phụ huynh. Nhà trường nghiêm cấm việc lạm thu. Nhà trường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, tiếp tục phối hợp với phụ huynh các lớp để kịp thời phát hiện vi phạm nếu có" - cô Hoàn nhấn mạnh.

Theo Quyết định số 51/2013 của UBND TP Hà Nội về quy định thu, sử dụng khoản thu khác trong cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn TP Hà Nội, trừ cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao nêu rõ: Các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi các khoản thu khác phải đảm bảo các nguyên tắc đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, thu nhập trên từng địa bàn.

Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của Ban giám hiệu nhà trường và cơ quan quản lý cấp trên trước khi ban hành. Trong đó, với cấp tiểu học thu các khoản như: Chăm sóc bán trú không quá 150.000 đồng/học sinh/năm; trang thiết bị phục vụ bán trú không quá 100.000 đồng/học sinh/năm; học 2 buổi/ngày không quá 100.000 đồng/học sinh/tháng; nước uống không quá 12.000 đồng/học sinh/tháng...

Tác giả: Khôi Nguyên

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP