Giáo dục

Làm rõ giáo viên cố tình hay sơ ý để lộ đề thi kiểm tra cuối học kỳ I

Ngày 4/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết đang làm rõ việc một giáo viên làm lộ đề kiểm tra cuối học kỳ I (năm học 2021-2022) môn Ngữ văn và Giáo dục công dân lớp 9 tại huyện Phú Thiện.

Vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) tỉnh Gia Lai đã nhận được đơn kiến nghị của bà N.T.T.H. (phụ huynh học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) phản ánh về việc bị lộ đề thi kiểm tra cuối học kỳ I (năm học 2021-2022) môn Ngữ Văn và Giáo dục công dân (GDCD) lớp 9.

Theo đơn, bà H. cho rằng vào cuối học kỳ I vừa qua, cô giáo Nguyễn Thị T. (Tổ trưởng tổ Ngữ văn và Giáo dục công dân, Trường THCS Nguyễn Trung Trực) đã làm lộ đề kiểm tra môn Ngữ văn và GDCD lớp 9. Vụ việc khiến toàn bộ học sinh khối 9 phải làm lại bài kiểm tra môn học này.

Đề thi môn Giáo dục công dân học kỳ I năm học 2021-2011 của Trường THCS Nguyễn Trung Trực được học sinh chia sẻ trước ngày thi (Ảnh: N.D).

Bà H. đề nghị trường THCS Nguyễn Trung Trực và Phòng GD - ĐT huyện Phú Thiện xác minh, làm rõ thông tin lộ đề kiểm tra. Sau đó, bà H. đã nhận được văn bản của phòng GD-ĐT huyện Phú Thiện và báo cáo giải trình của nhà trường khẳng định việc lộ đề môn Ngữ văn là không có cơ sở.

Đối với môn GDCD, phòng xác định có sự việc cô T. làm lộ đề nên nhà trường đã cho toàn bộ học sinh khối 9 làm lại bài kiểm tra môn học này. Đồng thời, nhà trường cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với cô giáo T.

Theo ông Lê Xuân Chương - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trung Trực, sau khi nhà trường nhận được phản ánh đã thành lập tổ xác minh. Qua xác minh, làm rõ thì xác định có sự việc cô Nguyễn Thị T. làm lộ đề kiểm tra môn GDCD lớp 9 - học kì I, năm học 2021 - 2022. Ngay sau đó, nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 9 kiểm tra lại môn GDCD với đề dự phòng. Đồng thời tiến hành xử lý kỉ luật bằng hình thức Khiển trách đối với cô Nguyễn Thị T..

"Cô T. trình bày rằng trong quá trình ôn tập cho học sinh thì đề kiểm tra vô tình hiển thị lên phần mềm dạy trực tuyến. Do đó, học sinh đã chụp được nên dẫn đến vụ việc trên. Còn về phản ánh lộ đề môn Ngữ văn qua xác minh, xác định không có cơ sở", ông Chương cho biết.

Tuy nhiên, chị H. không đồng tình với kết quả này. Chị H. cho rằng, những hình ảnh và thông tin chị thu thập được liên quan đến việc lộ đề kiểm tra môn GDCD là "cố tình" chứ không phải "sơ ý" như bản tường trình của cô T. và xác minh của nhà trường.

Trường THCS Nguyễn Trung Trực, nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: N.D).

Hiện nay, bà H. đã tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên Sở GD-ĐT để mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc làm lộ đề thi nêu trên. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Kịp thời ngăn chặn những tiêu cực và đảm bảo tính thực chất, công bằng trong việc kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Ông Lê Duy Định - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết Sở vừa giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở tiến hành làm rõ thông tin việc giáo viên làm lộ đề kiểm tra cuối học kỳ I (năm học 2021-2022) môn Ngữ văn và Giáo dục công dân lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Trung Trực (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện). Nếu phát hiện sai phạm, Sở sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP