Thế giới

Làm mẹ nhờ đông lạnh buồng trứng từ khi 9 tuổi

Một phụ nữ Dubai có thể là người phụ nữ đầu tiên thế giới được làm mẹ sau khi đông lạnh buồng trứng từ lúc còn chưa dậy thì.

Moaza Al Matrooshi hạnh phúc bế con trai mới sinh. Ảnh: BBC


Moaza Al Matrooshi, 24 tuổi, miêu tả sự chào đời của con trai giống như "một điều kỳ diệu" với bản thân và gia đình cô. Theo Telegraph, bà mẹ trẻ Dubai sinh ra đã mắc chứng beta thalassaemia, một tình trạng rối loạn máu di truyền, có thể gây chết người nếu không được chữa trị.

Để giữ mạng sống, Moaza phải tiến hành hóa trị trước khi được cấy ghép tủy xương của em trai tại bệnh viện Great Ormond Street ở London. Do quá trình điều trị có thể gây tác động lớn tới buồng trứng của Moaza nên năm 9 tuổi, khi còn chưa dậy thì, cô đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng phải, sau đó phần mô được đem đi đông lạnh, với hy vọng một ngày nào đó Moaza sẽ có thể có con.

Buồng trứng trên được đông lạnh cho tới năm ngoái, khi nó được đem cấy lại vào cơ thể Moaza.

"Đây thực sự là phép màu. Vợ chồng tôi đã chờ đợi điều này lâu lắm rồi, và kết quả là một đứa trẻ khỏe mạnh đã ra đời. Tôi luôn tin một ngày nào đó mình sẽ được làm mẹ, được sinh con. Tôi chưa bao giờ thôi hy vọng và giờ đây ước mơ đó đã thành sự thật. Một cảm giác hoàn hảo, trọn vẹn", Moaza hạnh phúc nói.

Bác sĩ sản phụ khoa của Moaza là Sara Matthews thì cho biết: "Đây là một bước tiến quan trọng. Chúng tôi biết rằng việc cấy ghép mô buồng trứng thường thành công ở những phụ nữ đã trưởng thành, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mô buồng trứng của một đứa trẻ cũng có thể được đông lạnh và hoạt động trở lại".

Năm 2015, các bác sĩ ở Đan Mạch đã cấy 5 miếng mô buồng trứng trở lại cơ thể của Moaza. Ở tuổi 23, cô gái trẻ lần đầu trải nghiệm kỳ "đèn đỏ". Sau ca cấy ghép, tỷ lệ hormone trong cơ thể cô trở về mức bình thường, Moaza bắt đầu rụng trứng và phục hồi khả năng sinh sản.

Cặp vợ chồng tiến hành thụ tinh nhân tạo để tăng khả năng thụ thai, kết quả là hai phôi thai được cấy vào tử cung của Moaza hồi đầu năm nay.

"Chỉ trong vòng ba tháng kể từ khi cấy lại mô buồng trứng, Moaza bắt đầu có kinh nguyệt. Cô ấy trở thành một phụ nữ ngoài 20 tuổi với chức năng buồng trứng hoàn toàn bình thường", bà Sara nói thêm.

Tác giả bài viết: Hướng Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP