Pháp luật

Lại vỡ tín dụng đen tại Huyện Đô Lương

Mặc dù đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo nhiều, không ít vụ việc được phanh phui, xử lý nhưng "Tín dụng đen" vẫn đang hoành hành tại nhiều vùng quê và để lại những hệ lụy khôn lường. Bằng hình thức huy động vốn trong dân với lãi suất cao sau đó cho vay nặng lãi theo hình thức đa cấp, nhiều người bị vở nợ rồi bỏ trốn. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên truyenhinhnghean.vn được thực hiện tại huyện Đô Lương.

Gia đình chị Đào Thị Hương, ở xóm 11 xã Trù Sơn đã cho Trần Thị Hà vay với số tiền lên đến 300 triệu đồng. Và theo thỏa thuận chị Hương chỉ cần báo trước 3 đến 5 ngày thì sẽ nhận được tiền. Tuy nhiên từ trước Tết Nguyên Đán đến nay đã năm bảy lần đòi tiền nhưng chị Hương chẳng lấy lại được 1 đồng nào từ Trần Thị Hà.

Chị Hương chia sẻ: “Hà biết tôi có tiền đến nèo vay bằng được. Tiền góp để lo việc cho con nhưng đến nay không đòi được nên rất lo lắng.”

Tương tự, ông Ngô Đình Ngọ trú cùng xóm với chị Hương cũng bị đối tượng Hà hỏi vay tiền. Ông kể: “Gia đình khó khăn, trước tết bán bò được 20 triệu để sau Tết chữa bệnh cho con. Khi Hà biết có tiền đã đến vay. Do là bạn bộ đội với chồng Hà nên cho vay không lãi suất, nay muốn lấy tiền lo cho con mà đòi không được.”

images1280988 20160428 VAY TIEN DAN
Nhiều gia đình điêu đứng khi nghe tin đối tượng cho vay lãi bị vỡ nợ.

Cũng như chị Hương, ông Ngọ, anh Nguyễn Công Khoa cùng ở xóm 11 xã Trù Sơn, được Trần Thị Hà mời chào cho vay tiền với lãi suất 2%/ tháng, đã đồng ý cho Hà vay 140 triệu đồng, đến nay đã hơn 5 tháng, Trần Thị Hà vẫn chưa trả bất kỳ một đồng tiền gốc và lãi nào cho anh Khoa. Theo chia sẻ của anh Khoa: “Đó là số tiền góp để chuẩn bị làm nhà, do chưa sử dụng đến nên cho vay. Thế nhưng hiện tại đòi lại không được, nhờ chính quyền và ngành chức năng xem xét giúp đỡ.”

Theo tìm hiểu ban đầu hiện các xóm 10, 11, 13, 14 xã Trù Sơn, huyện Đô Lương có hàng chục người cho Trần Thị Hà vay với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Điều đáng nói là thủ tục vay và cho vay lại rất đơn giản, chỉ có mấy dòng chữ viết tay.

images1280990 20160428 VAY TIEN THOA THUAN
Thủ tục cho vay giữa người dân và Trần Thị Hà.

Sau khi vay tiền của các hộ dân, chủ yếu là những người quen biết, hàng xóm láng giềng, Trần Thị Hà mang đi cho vay lại với lãi suất cao hơn để kiếm lời nhưng không thể thu hồi được nợ. Mà theo chia sẻ của chính Hà: “Tôi vay tiền trong dân và trả lãi suất từ 1.200 đến 1.500 đồng/ 1 triệu/ ngày sau đó cho vay lại với lãi suất từ 1.700 đồng đến 2000 đồng/ 1 triệu/ ngày để kiếm lời. Hiện có mấy người vay 7 đến 8 trăm triệu đã chạy nợ. Số tiền họ đang nợ tôi hơn 3,6 tỷ đồng tôi muốn lấy lại để trả cho dân mà chưa được.”
images1280989 20160428 VAY TIEN DOI TUONG HA
Đối tượng cho vay nặng lãi Trần Thị Hà tại cơ quan điều tra.

Sau khi sự việc vỡ lợ người dân đã có đơn kiến nghị và chính quyền xã Trù Sơn, Đô Lương đã vào cuộc. Tuy nhiên do số tiền lớn vượt quá thẩm quyền nên chính quyền xã đã hoàn tất hồ sơ chuyển cấp trên xử lý. Trước sự phức tạp của vụ việc này, Công an huyện Đô Lương đã vào cuộc điều tra xem xét.

Liên quan đến hoạt động tín dụng đen và những hệ lụy, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.


Tác giả bài viết: Trần Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP