Trong tỉnh

Lạ lùng đấu giá đất ở Nghệ An: Bỏ thùng phiếu trên ô tô hai ngày mới mở

Được tổ chức đấu giá theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp, tuy nhiên thùng phiếu lại được để trên ô tô 2 ngày mới mở.

Khu đất được đấu giá ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương

Người dân bị đe dọa khi mua hồ sơ đấu giá trực tiếp

Thời gian vừa qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về nhiều nghi vấn tại cuộc đấu giá 91 lô đất ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Cụ thể vào đầu tháng 8/2019, UBND huyện Đô Lương hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản, Sở Tư pháp Nghệ An tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại vùng quy hoạch vùng Mã Đình, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương. Tổng diện tích đất đất bán là 8.506m2, được chia làm 52 lô; tổng giá khởi điểm lên đến hơn 49,8 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian đăng ký nộp hồ sơ, nộp tiền phí và tiền đặt trước vào ngày 19/8/2019; thời gian bán đấu giá là 7h ngày 24/8/2019, tại trụ sở UBND xã Yên Sơn, huyện Đô Lương. Hồ sơ đấu giá được bán ở 2 địa điểm là trụ sở UBND xã Yên Sơn và Phòng TN&MT huyện Đô Lương.

Tuy nhiên, chỉ sau một hai ngày bán hồ sơ ở xã Yên Sơn thì xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, xô xát giữa một số đối tượng lạ mặt với những người dân đến mua hồ sơ.

“Ở bên ngoài sân UBND xã, chúng tôi không nắm được nhưng bên trong sân mua hồ sơ có hiện một số đối tượng lạ mặt, hung hãn dọa nạt người dân đến mua hồ sơ”, một lãnh đạo UBND xã Yên Sơn nhớ lại.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Văn Kiên - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn, huyện Đô Lương cho biết thêm: Vì những diễn biến phức tạp đó, UBND xã Yên Sơn đã đề nghị huyện Đô Lương chuyển sang hình thức đấu giá bằng bỏ phiến kín gián tiếp; hồ sơ đấu giá được chuyển về Phòng TN&MT và hội trường UBND huyện Đô Lương.

Thùng phiếu được bỏ trên ô tô 2 ngày mới mở

Trước tình trạng mất an ninh trật tự, UBND huyện Đô Lương đã chuyển qua đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp. Diện tích đấu giá được tăng lên 14.711m2, được chia làm 91 lô. Thời gian nộp hồ sơ và phong bì trả giá là ngày 26/9/2019, tại 2 địa điểm là nhà văn hóa và Phòng TN&MT huyện Đô Lương.

Điều kỳ lạ là sau khi kết thúc buổi trả giá, hội đồng đấu giá không tổ chức mở thùng phiếu ngay mà để đến tận 2 ngày sau đó - tức ngày 28/9/2019 mới mở thùng phiếu. Đặc biệt hơn, theo ông Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp Nghệ An: Từ sau khi được khóa và niêm phong cho đến trước khi mở, thùng phiếu được để trên xe ô tô của trung tâm.

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải – Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự (Ảnh NVCC)

Ông Minh cho biết: Trung tâm chỉ là đơn vị được thuê để tổ chức đấu giá, lấy thù lao. Còn thời gian, địa điểm mua hồ sơ, nộp hồ sơ, phiếu đấu giá và mở thùng phiếu… đều do UBND huyện quyết định từ trước. Việc thùng phiếu để trên xe và 2 ngày sau mới mở không ảnh hưởng gì tới kết quả cuộc đấu giá.

“Thùng phiếu trước và sau khi niêm phong đều được kiểm tra, giám sát của hội đồng giám sát huyện, xã và khách hàng. Phần niêm phong có chữ ký của khách hàng, xã, huyện và trung tâm. Khóa thùng phiếu có 2 ổ, một ổ của trung tâm và một ổ của huyện. Trước khi mở thùng phiếu, đều mời người dân kiểm tra tính niêm phong; gọi những khách hàng ký niêm phong lên kiểm tra. Nếu không đảm bảo thì dừng cuộc đấu giá lại nhưng không ai có ý kiến gì. Sau khi mở thùng phiếu, có người dân còn kiểm tra các phong bì phiếu trả giá xem có bị bóc không… Việc công bố phiếu trả giá công khai minh bạch, có máy chiếu chiếu lên màn hình để người dân giám sát, có đài truyền hình huyện về ghi hình”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh: Việc đấu giá và mở phiếu, hiện tùy từng huyện thống nhất trước. Ví dụ như ở Yên Thành, lúc đầu cũng định làm như Đô Lương nhưng sau đó có những ý kiến cho rằng nếu thùng phiếu để qua ngày hoặc qua đêm thì có thể dẫn đến những việc mờ ám đằng sau. Sau đó, trung tâm lại tư vấn cho huyện thu từ buổi sớm đến 14h chiều rồi chốt để mở thùng phiếu luôn.

“Hiện vẫn chưa có một quy định nào quy định thời gian mở thùng phiếu đối với hình thức đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp. Tuy nhiên, trung tâm đang tham mưu cho Sở Tư pháp và UBND tỉnh ban hành 1 văn bản hướng dẫn chung áp dụng cho các cuộc đấu giá của các huyện trên địa bàn. Về lâu dài, việc công bố kết quả sẽ được thực hiện trong ngày để yên dân”, ông Minh cho biết thêm.

Cùng quan điểm, ông Trần Doãn Phú - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Đô Lương cũng nói: Tùy vào từng địa phương có số lượng đất đấu giá để quyết định mở trong ngày hay để hôm sau. Số lượng đất đấu giá ít thì mở trong ngày, còn nhiều thì phải để hôm sau. Trước khi đấu giá đều có quy chế chi tiết, cụ thể, rõ ràng. Qúa trình đấu giá có ký tá, có niêm phong; có cơ quan bảo vệ cụ thể; có người dân, UBND xã và hội đồng giám sát của UBND huyện giám sát trực tiếp.

Tuy nhiên, Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự (đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An) cho rằng, khi đã bỏ phiếu thì việc mở thùng phiếu để kiểm tra và công bố kết quả cần thiết và nên làm luôn ngay sau đó.

"Mặc dù là đã niêm phong nhưng thùng phiếu mà để vận chuyển từ nơi này sang nơi khác, để từ ngày này qua ngày khác, có còn đảm bảo tính khách quan, trung thực nữa không (!?). Việc lập luận rằng chưa có văn bản, cũng chưa quy định thì tôi cho rằng đó là chống chế việc đã rồi. Sau này nếu người dân hay cơ quan điều tra phát hiện gian dối thì như thế nào? Quan điểm của tôi là việc để thùng phiếu qua ngày mới mở không đảm bảo khách quan, trung thực mặc dù có thể khi mở ra niêm phong thùng phiếu vẫn còn, không ảnh hưởng gì", luật sư Hải nêu quan điểm cá nhân.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP