Thể thao

La Liga nguy cơ mất 2 tỉ euro tiền bản quyền truyền hình vì đổi lịch đấu

LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) vừa ra thông báo gây sốc cho ban lãnh đạo giải La Liga, đó là phải huỷ bỏ lịch đấu tất cả các trận ở mùa giải tới diễn ra vào ngày thứ sáu và thứ hai. Quyết định này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới bản quyền truyền hình giải đấu có giá trị tới 2 tỉ euro.

Trước mùa giải mới, giải La Liga lại xảy ra tranh chấp vì lịch thi đấu với LĐBĐ Tây Ban Nha
AFP

Hiện lịch đấu ở mùa giải tới 2019-2020 đã được ấn hành, với 3 vòng đầu tiên đều có các trận thi đấu vào ngày thứ sáu và ngày thứ hai. Trong đó, trận mở màn mùa giải giữa Athletic Bilbao tiếp các nhà đương kim vô địch Barcelona diễn ra ngày thứ sáu, 16.8 (2 giờ, rạng sáng ngày 17.8, giờ VN).

Tuy nhiên nay lịch đấu này có thể thay đổi vì RFEF ra thông báo cho rằng: “Người hâm mộ Tây Ban Nha không muốn xem các trận đấu diễn ra ở các ngày này. Đặc biệt là các trận ở ngày thứ hai, vì rất khó cho CĐV thu xếp công việc để đến xem thi đấu”.

Hồi tháng 2 năm nay, giới CĐV CLB Alaves đã phản ứng vấn đề này khi biểu tình và mang một quan tài để chế giễu giải La Liga buồn như... đưa tang vì vắng khán giả, khi chuyển trận đấu của CLB này với đối thủ Levante sang ngày thứ hai nhằm mục đích truyền hình trực tiếp để thu lợi nhuận.

Dù vậy, ban lãnh đạo giải La Liga mà đứng đầu là ông chủ tịch Javier Tebas hoàn toàn không đồng tình với thông báo của RFEF cũng như ý định của người hâm mộ, khi vẫn quyết giữ nguyên ý định tổ chức lịch đấu như đã ấn hành vì cũng liên quan tới bản quyền truyền hình đã hoàn tất và có tổng giá trị tới 2 tỉ euro ký với các đài truyền hình.

Trận đấu mở màn mùa giải La Liga giữa Athletic Bilbao (phải) tiếp các nhà đương kim vô địch Barcelona có thể đổi lịch đấu - AFP

Ông Tebas cho biết, La Liga sẽ đưa vấn đề này ra toà án và hy vọng được phân xử sớm vào ngày 7.8 tới. Nếu thua kiện, La Liga phải đổi lịch và dồn các trận ở ngày thứ sáu lẫn thứ hai vào các ngày thứ bảy hoặc chủ nhật trong tuần.

Sự xáo trộn này dễ khiến lịch thi đấu giải La Liga trở nên hỗn loạn, nhưng theo ông Tebas: “Thiệt hại nặng nhất vẫn là vấn đề tài chính, khi các hợp đồng bản quyền có giá trị tới 2 tỉ bảng của chúng tôi có nguy cơ đổ bể. RFEF rõ ràng là đã “tấn công” thô bạo La Liga. Có thể họ đã nhầm lẫn vì La Liga có thẩm quyền để tổ chức lịch thi đấu do mình quản lý”.

Sau phản ứng này của ông Tebas, giới chức ở RFEF cũng phản bác lại khi cho rằng La Liga có quyền xếp lịch, nhưng ngày thi đấu thì phải do RFEF thông qua. Vì thế, cuộc tranh chấp này đang chờ toà án phân xử, gây nóng bỏng cho giải La Liga khi ngày thi đấu mùa mới cũng chỉ còn 3 tuần nữa là khởi tranh.

Đây cũng không phải lần đầu giữa RFEF và ban lãnh đạo La Liga “đụng độ” quyết liệt. Hồi đầu năm nay chính RFEF đã từ chối thẳng thừng đề xuất của La Liga đưa trận đấu chính thức giữa CLB Girona và Barcelona sang Miami, Mỹ thi đấu.

Tác giả: Giang Lao

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP