Giáo dục

Lạ: CĐSP Gia Lai nâng điểm chuẩn cao ngất ngưởng để...thí sinh không đỗ

Trường CĐSP Gia Lai đã có phương án tuyển sinh hi hữu khi nâng điểm chuẩn cao hơn điểm thí sinh nộp nguyện vọng...

Trường CĐSP Gia Lai buộc nâng điểm chuẩn để các thí sinh có cơ hội đi đến trường khác tốt hơn

Hội đồng tuyển sinh trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Gia Lai vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1, hệ cao đẳng chính quy. Ngoài hai ngành Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non có số điểm là 15, còn lại 6 ngành khác có điểm cao ngất ngưởng. Cụ thể: Toán học, Vật lý 18 điểm; Hoá học 20 điểm; Ngữ văn 23 điểm; Lịch sử 20 điểm và Tiếng anh là 19 điểm. Đáng nói, điểm chuẩn của 6 ngành có điểm số cao hơn cả điểm của thí sinh dự tuyển.

Đơn cử như ngành Văn học điểm chuẩn của trường này là 23 điểm, cao hơn thí sinh có điểm số cao nhất vào ngành này là 22,5 điểm. Nhiều ngành khác cũng phải nâng điểm chuẩn cao hơn điểm thí sinh dự tuyển để ... thí sinh trượt nguyện vọng vào ngành học ở đây.

Theo Ths. Ngô Võ Thạnh - Phó trưởng phòng Đào tạo trường CĐSP Gia Lai cho biết: Năm 2018, CĐSP Gia Lai tổ chức xét tuyển 8 ngành học được bộ GD ĐT đồng ý cho tuyển sinh. Tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có điểm số thấp hơn năm trước. Trong khi đó, tổng số hồ sơ dự tuyển nguyện vọng 1, đợt 1 đối với 6 ngành học như: Toán, Lý, Hoá, Văn học, Lịch sử và Tiếng Anh tổng số thí sinh dự tuyển rất ít. Đơn cử như ngành Văn học có 7 thí sinh nộp hồ sơ vào nhưng qua 5 lần lọc ảo chỉ có 5 em; Ngành Sử học có 5 em, lọc ảo xong còn 3 em. Các ngành khác như Toán học, Vật lý chỉ có 1 em tham gia.

“Theo quy định của Bộ GD&ĐT thì mỗi lớp học tối thiểu phải có 20 học viên, còn đối chiếu với quy định của tỉnh Gia Lai thì phải 35 học viên trở lên mới tổ chức lớp học. Tuy nhiên, qua số liệu thống kê thì tỉ lệ thí sinh nộp hồ sơ quá thấp. Điều này đồng nghĩa với việc không thể tổ chức lớp học cho các ngành trên được", thạc sĩ Thạnh cho biết.

Cùng trao đổi với PV Báo Giao thông, TS Nguyễn Thị Thu Hà - Phó hiệu trưởng CĐSP Gia Lai cũng cho biết: "một điểm mới trong kỳ xét tuyển hồ sơ CĐ - ĐH năm nay là xét duyệt hồ sơ trên mạng. Nếu thí sinh dự tuyển đậu nguyện vọng ở trường chúng tôi thì hệ thống sẽ đóng lại và các em này mất đi cơ hội đậu ở nguyện vọng khác. Trong khi chỉ tiêu ở Gia Lai không đủ để tổ chức lớp học sẽ rất khó cho các em sau này và làm mất đi cơ hội các em vào các trường tốt hơn".

Ts. Trịnh Đào Chiến - Hiệu trưởng trường CĐSP Gia Lai cho rằng việc chúng tôi không đủ lượng thí sinh để thành lập lớp học thì đành chấp nhận và chờ các năm tiếp theo. Vì thế, trường quyết định nâng điểm cao hơn là để các em thí sinh có cơ hội tốt hơn chứ chúng thôi cũng chẳng được lợi gì về mình cả. Đây cũng là lý do nhân văn vì mong điều tốt đối với các em thí sinh ở Gia Lai.

"Chúng tôi cũng nghĩ có nhiều trường CĐSP khác năm nay cũng sẽ phải nâng điểm lên như chúng tôi vì không đủ thí sinh đầu vào để đào tạo. Và đây là câu chuyện thực tế mà Hội đồng tuyển sinh của trường chúng tôi buộc phải ra quyết định này”, TS. Chiến nói.

"Việc tinh giảm biên chế ngành giáo dục, cắt hợp đồng các giáo viên và đầu ra của sinh viên ngành giáo dục thấp như thế nên các em không mặn mà vì tương lai quá mù mịt. Nên việc tuyển dụng khó khăn đến mức như thế này.

Tôi nghĩ, để vực dậy ngành giáo dục thì cần phải nhiều ngành vào cuộc, nhất là đầu ra việc làm cho sinh viên. Có đầu ra ổn định thì tự khắc đầu vào sẽ chất lượng cao..."

TS Nguyễn Thị Thu Hà- Phó hiệu trưởng CĐSP Gia Lai

Tác giả: Tạ Vĩnh Yên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP