Thế giới

Ký ức rợn người về chiến dịch ném bom hủy diệt Tokyo

Vào một đêm sáng trời tháng 3/1945, hơn 300 máy bay ném bom B-29 của Mỹ đã tiến hành một trong những chiến dịch không kích gây tàn phá khủng khiếp nhất trong lịch sử nhằm vào thủ đô Tokyo của Nhật.

Chiến dịch Ngôi nhà gặp gỡ

Sáng 9/3, các phi công của không quân Mỹ họp trên đảo Tinian và Saipan. Họ bàn việc tiến hành một cuộc đánh bom tầm thấp nhằm vào Tokyo vào tối cùng ngày. Tuy nhiên, có một thay đổi bất ngờ, đó là tất cả các máy bay phải gỡ bỏ súng, trừ tháp pháo ở đuôi. Việc giảm trọng lượng sẽ giúp các máy bay ném tăng tốc cũng như tăng khả năng chứa bom thêm 65%, giúp mỗi máy bay có thể mang hơn 7 tấn bom nữa.

Quyết định tấn công khu Shitamachi, Tokyo đã được phê chuẩn chỉ vài giờ trước. Shimatachi gồm 750.000 người sống trong các tòa nhà khung gỗ và việc thiêu rụi "thành phố giấy" là vô cùng dễ dàng.

Chiều 9/3, các máy bay ném bom B-29 cất cánh từ Saipan và Tinian. Quân đội Mỹ đã chờ đến một đêm sáng trời, lộng gió mới triển khai chiến dịch để gây thiệt hại tối đa và đêm 9/3/1945, mọi điều kiện đã hoàn hảo. Tổng số 334 máy bay ném bom đã tấn công Tokyo, khiến ngọn lửa bao trùm khắp thành phố này. Đa phần cư dân ở đây không thể thoát khỏi hỏa ngục.

Con số thương vong rợn người

Tới rạng sáng, hơn 100.000 người chết, cả triệu người mất nhà và 40km2 của Tokyo bị thiêu rụi. Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom Tokyo 9 - 10/3/1945 này còn nhiều hơn cả số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đánh bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki năm tháng sau đó. Theo Time, những gì diễn ra cho tới giờ vẫn còn là một trong những sự kiện rùng rợn khó quên xảy ra trong Thế chiến II.

Trong cuộc không kích diễn ra vào ngày 9-10/3, khoảng 1.700 tấn bom đã được thả xuống khu vực đông dân cư Shitamachi của Tokyo nhằm triệt tiêu tinh thần chiến đấu và các hoạt động sản xuất phục vụ chiến tranh của người Nhật. Những đám cháy lớn khiến nước ở các con sông của Tokyo sôi sùng sục, cửa kính bị tan chảy và những cột nóng bốc lên khiến hàng chục chiếc B-29 bị rơi.

Chiến dịch không kích Tokyo diễn ra một tháng sau vụ đánh bom ở Dresden, Đức, đưa số dân thường thiệt mạng lên một mức kinh hoàng mới, hãng ABC viết.

Cuộc tấn công Tokyo được lên kế hoạch nhằm buộc Nhật phải đầu hàng. Ngoài ra, nó được coi là sự đáp trả cho vụ tấn công Trân Châu Cảng cũng như việc Nhật đối xử tàn tệ với tù nhân là quân đồng minh. Chỉ có 243 quân nhân Mỹ thiệt mạng và con số này được coi là mất mát có thể chấp nhận được.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP