Thế giới

Ký ức kinh hoàng khi bị nhốt trong container chở sang Anh

Tất cả mọi người phải nằm ở trong xe suốt 15 hoặc 16 giờ. Họ không thể di chuyển, hoặc ngồi hoặc đứng. Còn chiếc xe thì giống như một ngôi mộ đang di chuyển.

Khi hay tin 39 thi thể được tìm thấy phía sau một container ở Essex, Jawad Amiri đã nhớ lại ký ức kinh hoàng của mình khi suýt bị chết ngạt trong trong một chuyến xe tử thần tương tự, đài BBC đưa tin.

Jawad Amiri nhớ lại khoảng khắc kinh hoàng khi mình ở bên trong chiếc xe container. Ảnh: BBC

Năm 2016, Jawad Amiri, 25 tuổi, và em trai 7 tuổi Ahmad, người Afghanistan, lên một chiếc xe container đông lạnh với 13 người khác từ trại di dân Calais ở Pháp để vào Anh. Những kẻ buôn người khóa cửa xe và mọi di dân đều sợ hãi vì không thể mở cửa từ bên trong. Anh vẫn nhớ khoảnh khắc mình và những người khác may mắn được kéo ra khỏi thùng kín khi lượng oxy bên trong đã trở nên cực kỳ thấp.

"Nó giống như một ngôi mộ di động" - anh Amiri nói.

Mỗi đêm, những người buôn lậu sẽ mở cửa một chiếc xe container và đưa các nhóm từ 20 đến 30 người vào trong. Họ chỉ việc lấy tiền và không hề quan tâm liệu người bên trong sẽ sống hay chết.

Bên trong xe container là những thùng thuốc. Có một khoảng trống nửa mét giữa những chiếc thùng và trần xe. Tất cả mọi người phải nằm ở đó trong suốt 15 hoặc 16 giờ. Họ không thể di chuyển, hoặc ngồi hoặc đứng.

Không gian bên trong rất tối và rất lạnh. Nhưng sau đó, thiết bị đông lạnh bị hỏng và container ngày càng ấm hơn. Họ cởi bỏ chăn và quần áo. Nước họ mang theo dần hết. Không có nơi nào để đi vệ sinh. Họ chỉ biết kêu gào và đấm vào thành xe.

Bé Ahmad, 7 tuổi là người đã cứu sống 14 sinh mạng còn lại trên chuyến xe tử thần năm 2016. Ảnh: BBC

"Thật khó thở. Em trai tôi bắt đầu khóc, nó sợ và ho. Tôi cứ liên tục trấn an Ahmad rằng em sẽ ổn thôi, rồi họ sẽ mở cửa".

Khi nhiệt độ trong container ngày càng tăng cao, mọi người bắt đầu đổ mồ hôi đầm đìa. Những con người bất lực liên tục gọi cầu cứu tài xế bằng cách đập vào trần xe. Tài xế dừng xe nhiều lần, họ hy vọng ông ta sẽ mở cửa nhưng ông ta không làm vậy. Thay vào đó, tài xế hét lên, chửi mắng thậm tệ để yêu cầu họ giữ im lặng.

Gần như cạn kiệt oxy

Một số người bên trong có điện thoại nhưng họ không muốn gọi cảnh sát vì sợ sẽ bị trục xuất. Điện thoại của Amiri hết pin nhưng Ahmad mang theo một chiếc điện thoại nhỏ và cậu bé gửi tin nhắn cho người phụ nữ tại tổ chức từ thiện trong trại di dân đã cho cậu điện thoại.

"Chúng tôi cần giúp đỡ, tài xế không chịu dừng xe và không có oxy" - cậu bé Ahmad, 7 tuổi, gửi tin nhắn cho người phụ nữ ở trại di dân.

May mắn thay, người phụ nữ lập tức hồi đáp: "Đừng di chuyển, hãy thả lỏng, đừng nói quá nhiều, chúng tôi sẽ gọi cảnh sát".

Ahmad vẽ chiếc xe container đưa anh em mình từ trại di dân ở Pháp vào Anh. Ảnh: BBC.

Cảnh sát sau đó chặn chiếc xe trên đường cao tốc M1 nhờ vào chó nghiệp vụ. 15 người được kéo ra khỏi container khi lượng oxy xuống mức rất thấp. Một bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho các di dân. Sau khi thấy mọi người đều ổn, giới chức đưa họ đến một nhà nghỉ. Một số người thậm chí lúc đó vẫn lo sợ sẽ bị trục xuất.

Bây giờ Amiri đã có cuộc sống ổn định. Anh được ở lại Anh và đang học đại học ngành xây dựng. Ahmad cũng đã được 10 tuổi và đang sống với anh trai.

Tuy nhiên, khi hay tin về 39 nạn nhân trong xe container, anh Amiri đã cảm thấy xót xa về những phận người kém may mắn hơn mình.

"Tôi thấy rất đau buồn và những ký ức tồi tệ trước đây sống lại. Tôi nghĩ rằng những người đó đã chết ngạt. Không chỉ đơn giản là 39 người qua đời, 39 gia đình đã mất đi con cái hay anh chị em" - anh nói.

Hôm 23-10, cảnh sát Anh phát hiện xe container chở 39 thi thể (31 nam, tám nữ) tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, nước Anh.

Nhà chức trách Anh đang khám nghiệm thi thể các nạn nhân để phục vụ quá trình nhận dạng và cho rằng bức tranh về vụ án có thể thay đổi trong quá trình này. Các chuyên gia pháp y sẽ quan sát trang phục, đồ trang sức, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân và các yếu tố khác để thu thập những manh mối liên quan.

Tác giả: TÚ QUYÊN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP