Giáo dục

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: “Bật mí” hậu trường coi thi, thanh tra thi

Giám thị sẽ... bốc thăm chia phòng, chỉ còn 1 thí sinh vẫn phải thanh tra, không được nấu ăn trong trường thi, nghiêm cấm rời nhiệm sở trong thời gian thi...

Đó là những điểm được Sở GDĐT Hà Nội quán triệt phía sau “hậu trường” công tác coi thi, thanh tra của kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra trong mấy ngày tới.

Điểm mới nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay so với các năm trước là tất cả các địa phương đều có cụm thi đại học. Ngoài ra, cả 2 loại hình cụm thi do trường ĐH chủ trì và Sở GDĐT chủ trì đều có 50% cán bộ coi thi là giảng viên trường ĐH-CĐ; 50% còn lại đến từ các Sở GDĐT địa phương.

146707717730132 chia se
Giám thị phổ biến quy chế thi cho thí sinh.

Để đảm bảo công bằng và khách quan trong việc coi thi tại các điểm thi, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý và Kiểm định Chất lượng (Sở GDĐT Hà Nội) cho biết, các cán bộ coi thi sẽ được chia thành 2 nhóm: Nhóm cán bộ của trường ĐH-CĐ và nhóm cán bộ của Sở GDĐT: “Các giám thị sẽ... bốc thăm để chia phòng thi một cách ngẫu nhiên đảm bảo phòng nào cũng có 2 cán bộ coi thi thuộc hai nhóm khác nhau. Nếu trước đây, cán bộ đến từ các trường ĐH-CĐ chỉ làm nhiệm vụ giám sát thì năm nay sẽ cùng tham gia công tác coi thi” – ông Chất nói.

Theo thống kê của Sở GDĐT Hà Nội, năm nay nhiều điểm thi của địa phương sẽ có rất ít thí sinh. Riêng môn sử, có không ít điểm thi không có thí sinh nào. Cụ thể ở một số điểm thi như: Trường THPT Bắc Thăng Long, THPT Đông Anh (Đông Anh), THPT Đa Phúc (Sóc Sơn), THPT Quang Minh (Mê Linh) không có thí sinh dự thi môn lịch sử.

Trong tình huống có rất ít thí sinh dự thi, ông Hoàng Cơ Chính-Chánh thanh tra Sở GDĐT Hà Nội cho biết: “Kể cả còn 1 thí sinh vẫn phải duy trì thanh tra thi. Trưởng thanh tra điểm thi sẽ phân công nhiệm vụ cho các thanh tra viên đảm bảo phù hợp với mọi tình huống, không lãng phí nguồn lực nhưng không được nơi lỏng. Ví dụ, trong tình huống cả điểm thi chỉ có 1 phòng thi hay 1 thí sinh thì sẽ bố trí 1 cán bộ thanh tra còn 4 người khác được phép nghỉ”.

Ông Chính cũng nhắc nhở, cán bộ coi thi, thanh tra thi tuyệt đối không được rời nhiệm sở trong thời gian thi, nếu có vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng phải báo cáo lên trên và chờ chỉ đạo, bố trí thay thế. Ngoài ra, các điểm thi phải bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt hoặc xe đưa đón cán bộ coi thi, tuyệt đối không tổ chức nấu ăn trong trường thi.

Nhấn mạnh chung về công tác coi thi, thanh tra thi năm nay, ông Nguyễn Huy Bằng-Chánh Thanh tra Bộ GDĐT cho biết: “Cán bộ coi thi phải “đầu tư" công sức nhiều hơn nữa vào việc nhắc nhở, động viên và phổ biến quy chế cho thí sinh nhằm giúp các em hiểu rõ chứ không phải chỉ nhăm nhăm kiểm tra sai sót và bắt lỗi khi các em vi phạm”.

Cũng theo ông Bằng, năm nay, Bộ sẽ thành lập 14 đoàn thanh tra chia ra các khu vực. Những đoàn thanh tra của Bộ có thể thanh tra đột xuất và xử lý ngay cả các hiệu trưởng, giám đốc học viện tại các hội đồng thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra từ ngày 1 đến 4.7, với 8 môn thi, bao gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn.

Tác giả bài viết: Tùng Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP