Du lịch

Kỳ quan độc đáo bậc nhất của Việt Nam

Hành trình đi tới khu vực hang động nguyên sơ ở Quảng Bình đã mang lại cho du khách nước ngoài trải nghiệm không thể nào quên.

David W. Lloyd là một cây viết và nhiếp ảnh gia đã dành nhiều thời gian sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Trong bài viết được đăng tải bởi New York Times, ông đã chia sẻ những trải nghiệm "có một không hai" về chuyến đi tới hang Én của Việt Nam. Dưới đây là trích đoạn của bài viết:

Kì quan thiên nhiên độc đáo

Thả mình trong làn nước sông mát lạnh vào một buổi chiều tháng 6 oi ả, chúng tôi lội bộ về phía cửa hang Én mênh mông ở tỉnh Quảng Bình, miền Trung Việt Nam. Chúng tôi đội chiếc mũ cứng có gắn đèn, lặng lẽ bước vào một vùng bóng tối bao trùm, chỉ có ánh sáng của những chiếc đèn trên mũ chiếu sáng con đường chúng tôi đi. Đi được vài trăm bước, chúng tôi đến một mỏm đá cao sừng sững. Chúng tôi càng leo, càng thấy nhiều ánh sáng chiếu xuống.

Khi lên đến đỉnh mỏm đá, chúng tôi đều lặng người trước cảnh tượng hùng vĩ trước mắt - đã đến hang chính của hang động khổng lồ. Với chiều cao 90m và chiều ngang 180m, hang động đủ lớn để chứa một chiếc Boeing 747 mà vẫn dư chỗ trống. Không gian tràn ngập những tia sáng tự nhiên chiếu vào từ một mái vòm cao phía trên. Những chùm ánh sáng chiếu xuống bãi cát vàng dài hàng trăm mét bên dưới, bao quanh một hồ bơi màu ngọc lam tĩnh lặng. Chúng tôi gọi đây là "bãi biển" của khu hang động.

Một nhóm khuân vác đi trước chúng tôi đã xuống bãi biển, một số dọn lều cho chúng tôi nghỉ ngơi qua đêm, những người khác đốt lửa để sẵn sàng nấu bữa tối. Những ngọn lửa lập lòe, bập bùng theo từng làn gió nhẹ thổi qua hang động, khói bốc lên nghi ngút trong bầu không khí ẩm lạnh.

Hai đêm trước, tôi đã ăn tối với Howard Limbert, một chuyên gia hang động 57 tuổi. Limbert đã bỏ cả việc ở Anh với tư cách là một nhà khoa học y sinh vào năm 2012 để dành cả cuộc đời khám phá các hang động của Việt Nam. Ông Limbert đã nói với sự hào hứng bất tận về những chuyến thám hiểm nghiên cứu của mình trong suốt những năm 1990 để lập bản đồ và đo đạc Hang Én và các hang động khác trong khu vực, sử dụng công nghệ laser.

Ông hăng say kể với tôi, đôi lúc lại "làm một hơi" điếu thuốc lá nhãn hiệu Việt Nam, rằng khi đi bộ đến Hang Én, tôi chắc chắn sẽ có một trong những cuộc phiêu lưu thú vị nhất cuộc đời. Vào khoảnh khắc phóng tầm mắt nhìn khắp không gian rộng lớn, chứng kiến một thế giới mới trước mặt sau một hành trình đi bộ dài đằng đẵng, lời nói của Limbert lại vang lên trong tôi.

Cảnh đẹp "siêu thực" của Việt Nam

Ở khu vực rừng rậm thuộc miền Trung Việt Nam, hang Én là một trong chuỗi các hang động đáng kinh ngạc được phát hiện bởi ông Limbert, vợ ông - bà Deb, 54 tuổi, cũng là một nhà thám hiểm - và các đồng nghiệp của họ từ Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Anh. Hang động khổng lồ nhất ở khu vực này là Hang Sơn Đoòng, được xếp hạng - cùng với hang Miao Room ở Trung Quốc và hang Sarawak và Hang Deer ở Borneo - là một trong những hang động lớn nhất thế giới.

Trong các hang động rộng lớn của Sơn Đoòng, những khu rừng cây cao 30m phát triển mạnh trong không gian đủ lớn để chứa các tòa nhà chọc trời 40 tầng. Những nhũ đá khổng lồ cao 80m, chưa kể khỉ, chim mỏ sừng và cáo bay, cũng được tìm thấy trong môi trường sống "siêu thực" của Sơn Đoòng - mới chỉ được khám phá hoàn toàn lần đầu tiên vào năm 2009.

Mức giá đăng tải hiện tại trên website của công ty khai thác tour đi Sơn Đoòng là 69.800.000 đ/người. Thời gian mở bán tour từ tháng 1 đến tháng 8. Trong 1 tháng chỉ có 13-15 tour/tháng, với tối đa 10 khách (trên 18 tuổi) cho 1 tour. Được biết, mỗi tour sẽ có 1 chuyên gia an toàn hang động, 1 hướng dẫn viên, 5 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp, 17 porter mang vác hành lý, thức ăn, trang thiết bị cắm trại và 1 kiểm lâm viên đi cùng đoàn.

Mức giá 70 triệu đồng để đi thăm kì quan của Việt Nam là không hề rẻ, và luôn "cháy vé". Tuy nhiên, tour đi thăm các hang động đáng chú ý khác nằm gần đó có giá cả phải chăng hơn nhiều. Nơi đây có hang Kén với những thác nước đổ xuống đầm lớn, những mỏ khoáng chất "vàng óng ánh" lấp lánh và những cột cao vút được tạo nên qua hàng nghìn năm khi thạch nhũ treo trên nóc hang nối với thạch nhũ hình thành từ đáy hang.

Tôi quyết định chọn hang Hang Én theo lời khuyên của ông Limbert vì tôi sẽ có cơ hội cắm trại bên trong hang chính khổng lồ và đây sẽ là một hành trình vô cùng mạo hiểm.