Thể thao

Kỳ quặc như AFC Cup: Muốn vô địch, Hà Nội FC phải đá 5 trận chung kết

Màn so tài giữa Hà Nội FC và 4.25 tối nay được gọi là trận chung kết, nhưng thực chất chỉ là bán kết của AFC Cup.

Tối nay (25/9), Hà Nội FC sẽ đá trận lượt đi gặp 4.25 trên sân Hàng Đẫy trước khi tái đấu CLB của Triều Tiên vào ngày 2/10. Trên danh nghĩa, cặp đấu này có tên gọi là chung kết play-off liên khu vực của AFC Cup nhưng trên thực tế sẽ không có chức vô địch nào được trao cho đội thắng chung cuộc. Chung kết play-off liên khu vực thật ra chỉ tương đương vòng bán kết của giải đấu.

Trên hành trình hướng tới trận chung kết thực sự của AFC Cup, Hà Nội FC phải thi đấu tới bốn trận chung kết khác. Trước hai lượt đối đầu với 4.25, nhà vô địch V-League phải vượt qua chung kết play-off khu vực Đông Nam Á.

Đối thủ mà Hà Nội FC đánh bại khi đó là Becamex Bình Dương. Chiến thắng 2-0 sau 2 lượt trận giúp thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm kiếm được 100 ngàn USD tiền thưởng (tương đương hơn 2,3 tỷ đồng). Bên cạnh đó, dù không có lễ trao giải nhưng đội bóng Thủ đô vẫn được gọi là đội vô địch khu vực (khái niệm này được nhắc đến trong điều lệ của AFC Cup).

Hà Nội FC (áo tím) phải đá 4 trận chung kết mới đến được trận đấu tranh cúp của AFC Cup.

Hà Nội FC hay các đội bóng của Đông Nam Á phải đá nhiều trận chung kết mới đến được với trận đấu cuối cùng của AFC Cup là điểm kỳ quặc trong thể thức của giải đấu này, áp dụng từ mùa giải 2017.

Cách đây 10 năm, khi Becamex Bình Dương vào đến bán kết AFC Cup, đội bóng đất Thủ đã thi đấu tổng cộng 12 trận. Hà Nội FC hiện tại cũng đang ở vòng đấu tương đương bán kết, nhưng số trận đấu mà Văn Quyết và đồng đội trải qua ở AFC Cup mùa này ít nhất là 14 trận (tính cả 2 trận chung kết liên khu vực).

Không giống các giải cấp độ tương đương của các châu lục khác như Europa League (châu Âu) hay Copa Sudamericana (Nam Mỹ), AFC Cup không thể phân cấp vòng đấu loại trực tiếp theo cách thông thường (ví dụ vòng 1/16, vòng 1/8, vòng tứ kết...). Thay vào đó, giải đấu hạng hai của đấu trường CLB châu Á được chia thành các khu vực Tây Á, Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á.

Các đội bóng của Tây Á được xếp thành một nhánh riêng để chọn ra nhà vô địch khu vực vào chơi trận chung kết. Đội vô địch Đông Nam Á phải đá vòng play-off liên khu vực với các đại diện của Đông Á, Nam Á và Trung Á.

Theo thể thức này, hành trình vào chung kết của các CLB Đông Nam Á dài hơn so với các khu vực khác. Ví dụ muốn giành chức vô địch, Hà Nội FC phải đá tổng cộng 15 trận đấu. Trong khi đó đối với các đại diện của bốn khu vực còn lại, họ chỉ cần vượt qua 11 trận đấu để chạm đến chiếc cúp.

Tác giả: TIỂU CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP