Xã hội

Kỷ niệm lạnh sống lưng ngồi cùng xe hiệp sỹ rượt cướp

Có lẽ trong đời làm báo của mình, tôi không thể nào quên những pha đeo bám, truy đuổi, bắt cướp ngoạn mục trên đường phố - đi cùng với nhóm “hiệp sỹ đường phố Sài Gòn” Nguyễn Văn Minh Tiến.

Để có được những đoạn video clip chân thực, tôi đã không ít lần ngồi cùng xe rượt cướp trên đường phố Sài Gòn với các hiệp sỹ. Mỗi lần ngồi sau xe rượt cướp là mỗi lần rợn tóc gáy.

Có lẽ trong đời làm báo của mình, tôi không thể nào quên những pha đeo bám, truy đuổi, bắt cướp ngoạn mục trên đường phố - đi cùng với nhóm “hiệp sỹ đường phố Sài Gòn” Nguyễn Văn Minh Tiến.

Lần đó, được sự chỉ đạo của Ban biên tập, tôi và phóng viên Việt Dũng đi cùng nhóm hiệp sỹ Minh Tiến ghi nhận tình hình cướp giật trên đường phố Sài Gòn. Thời điểm ấy, cướp giật lộng hành đến mức người dân bất an bởi hễ ra đường ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bọn cướp hung hãn, manh động.

Phóng viên Phan Cường, Báo điện tử VTC News.

Phân công tác nghiệp giống nhóm hiệp sỹ, chúng tôi cùng nhau quan sát những đối tượng khả nghi đi trên đường, nếu có biểu hiện khả nghi thì sẽ bám đuôi theo dõi. Khi chúng ra tay gây án, hiệp sỹ Nguyễn Văn Minh Tiến giữ vai trò là thủ lĩnh, sẽ là người chủ động truy đuổi quyết liệt. Chỉ khi Tiến “cọp” một mình không thể không chế được (nhiều khi có hai tên cướp), đội phía sau sẽ tiếp ứng hỗ trợ.

Tôi nhận nhiệm vụ ngồi phía sau xe hiệp sỹ Nguyễn Hữu Trọng – “đệ tử” của Minh Tiến, để quay phim, chụp ảnh. Minh Tiến chạy cỡ nào thì xe tôi cũng phải theo chân, bám gót tới đó đồng thời giữ khoảng cách chừng vài mét để có những shot ảnh “độc”, hấp dẫn.

Đồng nghiệp Việt Dũng được đệ tử Tiến “cọp” chở đi trên xe máy khác. Nhiệm vụ của hai người này là ở lại cùng bị hại sau khi bị tên cướp giật mất đồ để làm nhân chứng.

Thống nhất xong, cả nhóm lên đường, dẫn đầu là Tiến “cọp” chạy chiếc xe wave xoáy nòng hạng nặng. Mỗi khi tăng ga xe nghe tiếng pô nổ như mô tô đua thứ thiệt. Do thay đổi kết cấu nên xe uống xăng kinh khủng, có khi lên đến 30 lít/100 km.

Hiệp sĩ Minh Tiến trong một lần bắt cướp.

Nắm bắt được tình hình giờ giấc hoạt động của bọn cướp giật nên cả nhóm ém quân đợi khi gần trưa (có khi giờ ra về - buổi xế chiều). Thời điểm này bọn cướp thường hay “ăn hàng”, lợi dụng người đi đường mang tài sản, đồ vật sơ ý, mất cảnh giác là chúng ra tay.

Cả nhóm giữ cự ly, khoảng cách nhất định khoảng vài chục mét, rong ruổi trên nhiều tuyến đường từ nội thành đến ngoại thành, từ quận 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình, Bình Thạnh đến quận 12, quận 9, rồi xa chút nữa là vùng giáp ranh các quận vùng ven như quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn.

Sau nhiều lần ngồi trực tiếp trên xe Tiến “cọp” hay xe đệ tử của anh, tôi thực sự cảm thấy khâm phục bởi tay lái cứng và khả năng phán đoán những đối tượng khả nghi trên đường phố của họ.

Cứ tưởng tượng đường phố Sài Gòn hiếm khi vắng xe cộ. Vậy mà Minh Tiến và các đồng đội chạy có lúc đến gần 100 km/h khi bám theo những tên cướp vừa ra tay giật đồ. Băng ngang, xẻ dọc, chưa kể ổ gà, ổ voi gập ghềnh, lởm chởm đá sỏi, hẻm lớn hẻm bé… chỉ cần một giây yếu tay lái thôi, tai nạn sẽ xảy ra còn bọn cướp sẽ nhanh chóng tẩu thoát dễ dàng.

Hai tên cướp bị hiệp sĩ khống chế.

Những tên có “nghề” lâu năm thường tìm kế cắt đuôi người theo dõi bằng cách chạy vào các con hẻm nhỏ ngoằn nghèo để dễ bề thoát thân. Lúc này, Minh Tiến phát huy sở trường của mình là tập trung cao độ lắng nghe tiếng máy nổ, dân trong nghề gọi là nghe hơi pô, lần theo hướng tên cướp tháo chạy. 10 lần truy đuổi cướp Minh Tiến chỉ đoán sai hướng 2-3 lần.

Ngoài ra, khả năng nhận dạng đối tượng trộm cướp của hiệp sỹ Minh Tiến phải gọi là bậc thầy, bởi anh đã trải qua quá trình săn bắt cướp hàng chục năm nay. Anh giải thích, thật ra vấn đề nhận dạng kẻ gian không khó, bởi những đặc điểm như cách ăn mặc, dáng vẻ, cơ thể, mắt láo liên, dáo dác, luôn chăm chăm nhìn vào dòng người đang qua lại hay xe dựng bên đường.

Có những tên cướp phát hiện sự có mặt của Minh Tiến thì bọn chúng lùi, trốn hoặc tạm thời không dám bén mảng dạo xe bên đường. Có tên liều lĩnh hơn, giơ tay chào Minh Tiến cười xã giao. Những tên này Minh Tiến thường cho xe chạy đến rồi nói chuyện nhỏ nhẹ, phân tích đúng sai và khuyên bảo nên tìm nghề khác hợp pháp làm ăn sinh sống.

Tác giả: PHAN CƯỜNG

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP