Thể thao

Kỷ luật chiến thuật làm nên sức mạnh của U20 Việt Nam

Có 2 điểm ở đội tuyển U20 Việt Nam được các chuyên gia người Đức khen ngợi, đó là thể lực và kỷ luật chiến thuật. Đấy cũng là những điểm mấu chốt giúp cho đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể đứng vững trước các đội bóng mạnh.

Năm ngoái, tại giải U19 châu Á (giải đấu có tính chất vòng loại của giải U20 thế giới năm nay), đội tuyển U19 Việt Nam khi đó bị đánh giá là đội yếu, nhưng bất ngờ vượt qua nhiều đội thủ mạnh để vào bán kết, trước khi đoạt vé đến VCK World Cup U20.

Ngoài yếu tố thể lực được chuẩn bị kỹ, giúp các cầu thủ U19 Việt Nam năm ngoái không bị hụt hơi, thì việc tổ chức tốt đội hình và lối chơi cũng giúp cho đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn không bị vỡ trận, dù đối diện với sức ép lớn.

Năm nay, trong chuyến tập huấn tại Đức, đội tuyển U20 Việt Nam tiếp tục được khen về tính tổ chức và ý thức kỷ luật chiến thuật. Nhờ tính kỷ luật chiến thuật tốt mà các cầu thủ U20 Việt Nam luôn tuân thủ chặt chẽ đấu pháp do HLV Hoàng Anh Tuấn đề ra, trước khi tạo được bất ngờ cho các đối thủ mạnh, nhờ sự hợp lý của mình.

U20 Việt Nam được đánh giá cao ở tính kỷ luật chiến thuật

Năm ngoái, trước các đội bóng phía Tây châu Á như UAE hay Bahrain, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể thua về tố chất, kém về thể hình, nhưng họ lại hơn đối thủ về tính kỷ luật.

Sự kỷ luật này giúp cho các cầu thủ giữ được sự điềm tĩnh, không bị cuốn theo lối chơi của đối phương, cự ly đội hình luôn được giữ hợp lý, giúp người này đủ sức hỗ trợ cho người kia, trước khi tạo được bất ngờ khi cơ hội đến.

Năm nay, U20 Việt Nam được kỳ vọng có thể làm được điều tương tự trước Honduras ở VCK World Cup U20. Đội bóng thuộc khu vực CONCACAF hơn các cầu thủ Việt Nam về kỹ thuật, về sức mạnh và tốc độ. Nhưng nếu đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn tuân thủ tốt đấu pháp, thi đấu với tinh thần kỷ luật cao, U20 Việt Nam vẫn có cơ hội trước Honduras.

Đây là điều mà đội tuyển futsal Việt Nam từng làm được trước một đối thủ cùng khu vực với Honduras là Guatemala ở VCK World Cup futsal 2016, để tạo nên chiến thắng bất ngờ.

Mà với thể thức chọn thêm 4 đội thứ ba có thành tích tích tốt nhất ở các bảng vào vòng knock-out (ngoài 2 đội đứng đầu mỗi bảng), như tại VCK World Cup U20, thì 1 chiến thắng ở vòng bảng có thể đưa chúng ta đến thẳng vòng đấu loại trực tiếp.

Thành ra, tính kỷ luật chiến thuật rất quan trọng đối với U20 Việt Nam. Đấy là yếu tố hiếm hoi mà đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn hơn một vài đối thủ, nhất là các đối thủ đến từ khu vực Mỹ la-tinh tại giải thế giới. Đấy cũng là tiền đề quan trọng nhất để một đội bóng yếu có thể gây bất ngờ trước đội bóng mạnh hơn.

U20 Việt Nam từng thành công nhờ tính kỷ luật chiến thuật cao tại giải châu Á năm rồi, mong rằng họ tiếp tục phát huy điểm mạnh này ở VCK World Cup U20 sắp diễn ra vào tháng sau.

Tác giả bài viết: Kim Điền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP