Xã hội

Kỳ lạ, người đàn ông mang giới tính ‘nữ’ suốt 35 năm

Người đàn ông 100% nhưng suốt 35 năm qua giấy tờ tuỳ thân của anh này được ghi là giới tính nữ.

Nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo vụ công dân Lâm Thị Mỹ Châu phản ánh bị làm khó khi đi cải chính lại giới tính trong giấy tờ từ nữ sang nam.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao GĐ Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Cái Nước và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh thực tế để ghi nhận đầy đủ các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân.

Người đàn ông mang tên Lâm Thị Mỹ Châu

Người đứng đầu UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ quan liên quan đề xuất giải quyết đối với trường hợp của công dân Lâm Thị Mỹ Châu đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật. Phải báo cáo kết quả, đề xuất về UBND tỉnh.

Người đàn ông mang tên Lâm Thị Mỹ Châu

Theo tìm hiểu, đầu tháng 3/2018, anh Lâm Văn Châu (giấy tờ ghi Lâm Thị Mỹ Châu – PV, 35 tuổi, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) và người nhà đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Cái Nước (Bộ phận một cửa) để làm thủ tục cải chính lại hộ tịch.

Trong giấy khai sinh, hộ khẩu… của anh Châu đều ghi giới tính “nữ” nên đề nghị xin chuyển lại cho đúng giới tính “Nam”.

Tại đây, cán bộ hướng dẫn anh Châu đến Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau khám để có cơ sở điều chỉnh từ “Nữ” sang “Nam”.

Anh Châu và người nhà đến Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau. Anh Châu kể, cơ sở pháp y nói nếu “Nam” chuyển sang “Nữ” thì trung tâm sẽ làm, còn cải chính sai giấy tờ thì không đủ thủ tục để làm.

Anh Châu quay về huyện Cái Nước thì được cán bộ tiếp tục “hướng dẫn” lên TP.HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ. Người nhà anh Châu tìm hiểu thì chi phí lên TP.HCM xác định lại giới tính rất tốn kém, trong khi gia đình của anh này rất khó khăn.

Các giấy tờ của anh Châu đều mang giới tính nữ

Người nhà của anh Châu cho rằng cán bộ Bộ phận một cửa huyện Cái Nước “làm khó” nên gọi điện thoại vào đường dây nóng của UBND tỉnh Cà Mau phản ánh.

Ngày 2/3, VP UBND tỉnh có văn bản “hỏa tốc” gửi Chủ tịch UBND huyện Cái Nước về nội dung phản ánh của anh Châu.

Ngày 5/3, UBND huyện Cái Nước có văn bản trả lời với nội dung khẳng định cán bộ Bộ phận một cửa hướng dẫn là đúng.

Theo đó, UBND huyện Cái Nước cho rằng, ngày 1/3, công dân có tên Lâm Thị Mỹ Châu (tên trong giấy khai sinh) đến Bộ phận một cửa yêu cầu thực hiện thủ tịch cải chính và thay đổi hộ tịch.

Nội dung công dân Lâm Thị Mỹ Châu yêu cầu được cải chính giới tính từ “Nữ” sang “Nam” (do trong giấy khai sinh ghi giới tính “Nữ”) và thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”.

“Do thủ tục hành chính cấp huyện không có thủ tục xác định lại giới tính, mà chỉ có thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc. Ngoài ra, công dân Lâm Thị Mỹ Châu cũng không có giấy tờ chứng minh mình giới tính “Nam”.

Do đó, công chức Bộ phận một cửa không tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn công dân Lâm Thị Mỹ Châu đến cơ sở y tế có thẩm quyền (ở TP.HCM) để xác định lại giới tính theo quy định tại Nghị định số số 88/NĐ-CP ngày 5/8/2008 của Chính phủ”, văn bản nêu.

Ngoài ra, văn bản của Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cũng hướng dẫn, sau khi có giấy xác định lại giới tính của cơ sở y tế, phải mang đến UBND xã Phú Hưng để ghi vào sổ hộ tịch việc xác định lại giới tính theo quy định… Sau đó làm đơn xin cải chính, thay đổi hộ tịch gửi đến Bộ phận một cửa của huyện để được giải quyết.

UBND huyện Cái Nước cũng cho rằng, quá trình hướng dẫn công dân Lâm Thị Mỹ Châu chưa hiểu rõ nên có phản ánh, kiến nghị đến đường dây nóng của VP UBND tỉnh Cà Mau.

“UBND huyện sẽ chỉ đạo công chức được phân công làm việc tại Bộ phận một cửa của huyện nắm vững hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính với tổ chức, cá nhân, tiếp tục giáo dục ý thức trách nghiệm…”, UBND huyện Cái Nước khẳng định.

Hai vợ chồng anh Châu

Còn anh Châu thì cho rằng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không lên TP.HCM làm thủ tục như yêu cầu của cán bộ huyện Cái Nước. Anh Châu mong muốn được tạo điều kiện làm thủ tục tại địa phương.

Phía người nhà của anh cho biết, sở dĩ hộ khẩu, giấy khai sinh và CMND của anh Châu đều mang tên “Lâm Thị Mỹ Châu” có thể do trước đây khi gia đình đi làm hộ khẩu, xảy ra nhầm lẫn giữa người khai và người tiếp nhận thông tin.

Trớ trêu là dù trong giấy CMND ghi tên giới nữ, nhưng hình ảnh là đàn ông. Anh Châu cho biết, đã cưới vợ được 4 năm nhưng chưa làm giấy kết hôn được; anh mong muốn được cải chính đúng lại giới tính để làm một số thủ tục như giấy kết hôn, khi có con được làm giấy khai sinh…

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP