Kinh tế

Kỳ lạ màn 'độc diễn' trúng thầu bằng và sát giá của Công ty CP thuốc Thú y trung ương Navetco

Công ty CP Thuốc Thú y trung ương Navetco khiến dư luận bất ngờ khi nhiều năm qua "khuynh đảo" hoạt động đấu thầu ở khắp các tỉnh thành bằng các gói thầu bằng và sát giá.

Trụ sở Công ty CP thuốc Thú y trung ương Navetco.

Theo đó, trong các năm 2016, 2017 và 2018, nhà thầu này đã “khuynh đảo” hoạt động đấu thầu tại nhiều tỉnh thành khắp Bắc Trung Nam. Số lượng các gói thầu trúng bằng giá (tiết kiệm 0 đồng) và trúng sát giá (tiết kiệm thấp) có thể khiến dư luận bị "sốc" và đặt dấu hỏi về mối quan hệ giữa nhà thầu này và các chủ đầu tư?

Trong bài viết này, chúng tôi phản ánh những “dấu ấn” trúng thầu bằng và sát giá của nhà thầu Navetco dọc miền Trung và Tây Nguyên.

Trúng thầu bằng giá những gói thầu tiền tỷ

Tại Nghệ An, Chi cục Chăn nuôi và Thú y của tỉnh này dường như là một “địa chỉ đỏ” với nhà thầu Navetco. Theo điều tra của nhóm PV, vào tháng 8/2018, nhà thầu Navetco trúng gói thầu: Mua vắc xin Lở mồm long móng thuộc Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng vùng khống chế năm 2018.

Việc không ngờ đã xảy ra khi giá trúng thầu bằng với giá gói thầu, cùng là 3.985.012.500đ. Qua đó, nguồn vốn đầu tư không tiết kiệm được một đồng nào. QĐPD số: 653/QĐ-CNTY.ĐT ngày 30/8/2018.

Tìm hiểu, PV được biết, năm 2016, nhà thầu Navetco cũng trúng tới 4 gói thầu bằng giá tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An. Tổng giá trị của 5 gói thầu trúng bằng giá nêu trên là gần 10 tỷ đồng. Đó là chưa tính đến những gói thầu trúng sát giá tại chủ đầu tư này.

Tại Quảng Nam, Navetco tiếp tục thể hiện "khả năng" trúng thầu bằng giá của mình. Theo đó, gói thầu: Mua vắc xin Lở mồm long móng tiêm phòng cho đàn trâu, bò năm 2017 có giá là 2.282.623.875đ. Giá trúng vẫn là 2.282.623.875đ. Gói này Sở NN&PTNT Quảng Nam là chủ đầu tư, Chi cục Chăn nuôi và Thú là bên mời thầu. QĐPD số 290/QĐ-SNN&PTNT ngày 5/7/2017.

Tương tự, trong năm 2018, nhà thầu Navetco trúng ít nhất 4 gói bằng giá tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa.

Trên đà "bách chiến bách thắng", Navetco tiếp tục “làm mưa làm gió” tại Tây Nguyên. Cụ thể, gói thầu: Mua vắc xin lở mồm long móng tiêm phòng cho đàn gia súc năm 2018 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh này là bên mời thầu có giá 3.806.250.000 đ. Giá trúng vẫn là 3.806.250.000 đ. Sở NN&PTNT Lâm Đồng là chủ đầu tư gói thầu này. QĐPD số 352/QĐ-SNN ngày 28/06/2018.

Thông báo trúng thầu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An đối với gói thầu Mua vắc xin lở mồm long móng. Đây là gói thầu trúng bằng giá của nhà thầu Navetco.

Tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y Gia Lai, nhà thầu Navetco lại được xướng tên ở nhiều gói thầu. Cụ thể gói Mua sắm vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò năm 2016. Giá gói thầu và giá trúng đều là 1.131.637.500 đ. QĐPD số 29/QĐ-CCCNTY ngày 16/5/2016 và gói Mua sắm Vắc xin tụ huyết trùng Trâu, Bò P52. Gói này có giá 1.018.473.000 đ. Navetco bỏ đúng giá. QĐPD số 22/QĐ-CCCNTY, ngày 26/4/2017.

Các gói thầu nêu trên đều có giá trị tiền tỷ, sử dụng nguồn vốn ngân sách, cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác, song giá trị tiết kiệm đều bằng 0 đồng. Việc có nhiều gói thầu trúng bằng giá tại nhiều tỉnh thành ở miền Trung và lặp đi lặp lại từ năm này qua năm khác bộc lộ những điều không bình thường, khiến dư luận cho rằng có cái bắt tay giữa nhà thầu Navetco và các chủ đầu tư?

Tất cả các chuyên gia về đấu thầu khi được PV cung cấp thông tin thì đều sửng sốt và nhấn mạnh việc các cơ quan chức khẩn trương lập các đoàn kiểm tra hoạt động đấu thầu tại các gói thầu như đã nêu trên.

"Mảnh đất màu mỡ"

Nói “không thể” vì chi cục Thú y các đia phương ngoài công tác tiêm phòng định kỳ cho gia súc, gia cầm theo kế hoạch thì vẫn luôn phải dự trữ những cơ số thuốc để khống chế, dập dịch, kiểm soát dịch trong trường hợp các loại dịch bệnh xảy ra.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các chi cục thú y là: Tổ chức xây dựng và triển khai các kế hoạch dài hạn, năm năm, hàng năm và các chương trình dự án về chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thú y, phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn, bảo đảm chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững , bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Để thực hiện được công tác này thì không thể thiếu thuốc thú y. Cả nước với 64 tỉnh thành cho thấy thị trường thuốc thú y là “béo bở” như thế nào đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại mặt hàng này.

Việc trúng thầu bằng và sát giá của nhà thầu Navetco tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên chỉ là một mảng địa bàn của DN này. Theo tìm hiểu của PV, tại những tỉnh phía Bắc và phía Nam, Navetco cũng xuất hiện và liên tiếp trúng những gói thầu bằng và sát giá, chúng tôi sẽ phản ánh việc này trong bài báo kỳ sau.

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Các gói thầu trúng bằng giá và sát giá khác của Công ty CP thuốc Thú y Navetco tại các tỉnh miền Trung.Nghệ An: Mua vắc xin tiêm phòng gia súc miền núi năm 2018; Mua vacine tiêm phòng gia súc miền núi năm 2016; Mua vacine tiêm phòng gia súc miền núi năm 2017; Mua vacine lở mồm long móng thực hiện Chương trình Quốc gia Phòng chống dịch bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh Nghệ An đợt 1 năm 2017.

Hà Tĩnh: Mua vắc xin Lở mồm long móng tiêm phòng tiêm phòng cho trâu bò tại các huyện vùng đệm và vùng khác năm 2018. Quảng Bình: Tên gói thầu: Mua sắm vắc xin lở mồm long móng tiêm phòng cho gia súc vùng đệm đợt 2 năm 2018; Mua vắc xin lở mồm long móng cho gia súc tỉnh Quảng Bình năm 2017. Quảng Trị: Vắc xin cúm gia cầm Navet - Vifluvac 200 liều/chai; Vắc xin Lở mồm long móng Aftovac Bivalent, 2 type, 25 liều/chai năm 2018; Vắc xin Lở mồm long móng Aftovac Bivalent, 2 type, 25 liều/chai năm 2017.

Đà Nẵng: Cung cấp vắc xin lở mồm long móng Aftovax Bivalent -2 type O,A. Quãng Ngãi: Cung ứng vắc xin thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2018. Bình Định: Mua vaccine Lở mồm long móng trâu, bò, lợn (Aptopor- type O) để tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh năm 2018. Đăk Lăk: Mua sắm vắc xin Lở mồm long móng Aftovax Bivalent - 2tupe O,A, thuộc dự án Mua vắc xin LMLM týpe O,A tiêm phòng bệnh Lở mồm long móng trong vùng khống chế năm 2018...

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP