Xã hội

Kỳ I: Ai “bao che” trong vụ tranh chấp đất nông nghiệp?

Thời gian vừa qua, tại xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu đã diễn ra tình trạng tranh chấp đất nông nghiệp giữa một số hộ dân. Sự việc trên đã được chính quyền địa phương vào cuộc. Tuy nhiên, vụ việc đã không được xử lý dứt điểm mà còn có nhiều “khuất tất” khiến người dân vô cùng bức xúc...

anh 1 2
Diện tích đất nông nghiệp của ông Hòa đang bị lấn chiếm. Ảnh: Khánh Ý

Gần 3 năm nay, gia đình ông Lo Văn Hòa, trú tại bản Chiềng, xã Châu Thuận, Quỳ Châu luôn sống trong lo lắng vì đất nông nghiệp nhà ông bỗng dưng bị thu nhỏ diện tích.

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, vào ngày 4/5/2003, gia đình ông Hòa có mua lại đất nông nghiệp của gia đình ông Cầm Bá Thái, trú tại bản Nòng Hào, xã Châu Thuận với số tiền là 6 triệu đồng và đã có giấy tờ mua bán. Tuy nhiên, đến tháng 6/2015 thì diễn ra tình trạng tranh chấp đất giữa các hộ gia đình có diện tích đất nông nghiệp gần nhau. Cụ thể là tranh chấp đất diễn ra giữa gia đình ông Cầm Bá Hoạch và ông Lo Văn Hòa.

Tiếp đó, đến ngày 28/10/2015, UBND xã Thuận Châu thành lập đoàn kiểm tra, giải quyết vụ việc. Đoàn đã tiến hành đi thực địa, dùng máy GPS định vị lại ranh giới cho các hộ dân đang tranh chấp đất với nhau. Cũng trong biên bản cam kết của UBND xã với gia đình ông Hoạch (lấn chiếm đất gia đình ông Hòa) có ghi rõ nội dung cam kết; không tự ý phát, lấn chiếm đất đai gia đình nhà khác, chỉ sử dụng phần đất đã được chia; không được đốt số diện tích rừng đã phát; có 19 cây quế đang ở phần đất ông Hòa, đến tháng 8/2016 sẽ thu hoạch, trả lại đất cho gia đình ông Hòa. Biên bản cam kết này được lập vào hồi 8h, ngày 17/11/2015 có chữ ký của ông Hoạch và xác nhận dấu đỏ của UBND xã. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại gia đình ông Hoạch không những không trả lại đất mà còn có những hành vi đe dọa gia đình ông Hòa.

Trao đổi với PV, bà Lữ Thị Bích Mười (vợ của ông Hòa) cho biết: “Trước sự việc gia đình ông Hoạch lấn chiếm đất nông nghiệp của gia đình, tôi đã viết đơn lên chính quyền địa phương và cũng đã có đoàn liên ngành về kiểm tra. Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra cũng đã đưa máy GPS đi định vị lại ranh giới, đồng thời đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu gia đình ông Hoạch phải trả lại đất cho gia đình tôi. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm trôi qua, gia đình ông Hoạch không những không trả lại đất mà còn có hành vi đe dọa gia đình tôi”.

“Sau khi gia đình ông Hoạch tiếp tục lấn chiếm đất gia đình tôi, lại một lần nữa tôi nhờ chính quyền xã giúp đỡ với mong muốn gia đình ông Hoạch trả lại đất theo đúng như biên bản cam kết năm 2015. Thế nhưng, có một điều hết sức vô lý, lãnh đạo UBND xã đã gọi vợ chồng tôi xuống cơ quan với yêu cầu; nếu còn tiếp tục đòi lại đất thì xã sẽ tịch thu đất nông nghiệp gia đình tôi. Với lý do, đất nông nghiệp của gia đình tôi là đất của UBND xã”, bà Mười cho biết thêm.

Lý giải về vấn đề trên, ông Cầm Bá Kinh, Chủ tịch UBND xã Châu Thuận cho biết: “Liên quan đến tranh chấp đất nông nghiệp giữa gia đình ông Hoạch và ông Hòa thì cơ quan cũng đã nhận được thông tin và đã giải quyết ổn thỏa rồi. Riêng đất nông nghiệp nhà ông Hòa cũng là đất của UBND xã”.

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi đặt ra câu hỏi, vì sao năm 2015 chính quyền xã có đi kiểm tra “giải hòa” và đã định vị ranh giới chia đất cho dân. Đồng thời, trong biên bản cam kết có yêu cầu ông Hoạch phải trả lại đất cho ông Hòa, vậy tại sao gần đây UBND xã lại yêu cầu gia đình ông Hòa không được đòi lại đất nông nghiệp, nếu không xã sẽ tịch thu. Vị Chủ tịch xã này lại không trả lời được.

Liên quan đến vụ việc lấn chiếm đất đai tại xã Châu Thuận, sau khi chúng tôi vào cuộc điều tra thì tiếp tục phát hiện ra nhiều sai phạm trong vấn đề quản lý và sử dụng đất tại địa phương này.

Tác giả: Khánh Ý

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP