Trong tỉnh

Kỳ án người đi giải cứu nạn nhân cũng bị "mẹ mìn" bắt phốt

Nghỉ học sớm, gia đình lại nghèo nên sau khi được rủ sang Trung Quốc giúp việc nhà với mức hương hấp dẫn, Xinh gật đầu đồng ý. Chỉ đến khi sang xứ người, cô bé 14 tuổi mới biết mình bị bán làm vợ cho người đàn ông bản địa. Cay đắng, tủi nhục cô gái trẻ đã gọi điện cầu cứu bố mẹ.

Ở quê nhà, người mẹ sau khi biết con mình bị lừa bán bèn hoảng hốt tìm cách giải cứu. Qua quen biết, chị nhờ một người từng qua Trung Quốc, thông thạo địa hình, tiếng nói bên ấy để giải cứu con gái về. Nhưng hành trình trốn chạy của cô bé Xinh và người phụ nữ tốt bụng liên tục gặp trở ngại khi bị bắt giữ, tống tiền.

Lang Thị Liên bị truy tố về tội “Mua bán trẻ em”.

Kế hoạch giải cứu

Đầu năm 2017, đang ở nhà thì sơn nữ Lương Thị Xinh (SN 2003, ngụ xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An) được Lang Thị Liên (SN 1983, ngụ xã Mậu Đức, huyện Con Công) đến rủ sang Trung Quốc làm ăn. Liên hứa hẹn nếu Xinh đồng ý đi thì bố mẹ sẽ được nhận 80 triệu đồng, chưa kể tiền lương hàng tháng mà cô bé được nhận.

Người này còn cho biết, sang Trung Quốc sẽ được ăn sung mặc sướng, chỉ việc trông con cho Liên và phụ giúp những công việc lặt vặt trong nhà. Nghĩ chỗ quen biết, gia cảnh lại khó khăn, con gái phải bỏ học sớm bên chị Lô Thị Định (SN 1981, mẹ Xinh, tên nhân vật đã được thay đổi) liền gật đầu cho con gái “xuất ngoại”.

Ngày 17/1/2017, Liên trực tiếp đưa Xinh ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Vượt chặng đường dài đi xe khách 2 ngày 1 đêm Liên đã đưa cháu Xinh về nhà mình tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), (Liên lấy chồng bên này – PV).

Tuy nhiên, thay vì cho cháu Xinh ở nhà trông con cho mình như lời hứa trước đó, Lang Thị Liên đã gọi người đến xem mặt cháu Xinh. Cô bé 14 tuổi sau đó bị bán cho một người đàn ông bản địa với số tiền 7 vạn nhân dân tệ. Số tiền bán được, Liên gửi về cho chị Định 80 triệu đồng như lời hứa ban đầu và thông báo cháu Xinh đã lấy chồng Trung Quốc.

Ngoài ra, Liên đưa cho cháu Xinh 10 triệu đồng đi sửa răng, trừ nợ 10 triệu đồng và trả tiền cho người môi giới 2 vạn nhân dân tệ. Số tiền 45 triệu đồng còn lại, Liên bỏ túi. Sau khi nhận hung tin về con gái, người thân hốt hoảng, tìm mọi cách liên lạc nhưng bất thành.

Thương con gái nhỏ dại lại phải làm vợ xứ người, chị Định liền lên kế hoạch bằng mọi giá phải giải cứu con gái về. Quá trình tìm cách giải cứu con, người mẹ biết chị Vi Thị Thắm (SN 1978, ngụ xã Đôn Phục, huyện Con Cuông) từng sang Trung Quốc và thông thạo ngôn ngữ, địa hình nên nhờ chị này sang xứ người đưa con gái mình về.

Khi đã thống nhất phương án, người phụ nữ tốt bụng tìm cách sang Trung Quốc để tiếp cận với cháu Xinh. Phải mất nhiều ngày, chị Thắm mới tìm được nhà chồng cháu Xinh. Không kịp thu xếp đồ đạc, cả hai vội bí mật tháo chạy khỏi căn nhà đó.

Tuy nhiên, sự việc đã bị Liên và một số người phát hiện, đuổi bắt. Khi cả hai chạy trốn chừng 5 cây số thì bị Liên bắt trở lại. Lang Thị Liên đã gọi điện cho chồng của chị Thắm yêu cầu phải mang số tiền 11 vạn nhân dân tệ sang Trung Quốc để chuộc người, nếu “không có tiền sẽ cắt gót chân cháu Xinh”.

Trước sự uy hiếp của kẻ buôn người, đồng thời lo sợ trước sự an toàn tính mạng của chị Vi Thị Thắm và cháu Lương Thị Xinh, người thân đã trình báo cơ quan công an. Với sự phối hợp với Công an Trung Quốc và tổ chức quốc tế Rồng Xanh hai nạn nhân đã được giải cứu an toàn về Việt Nam vào một ngày đầu tháng 10/2018.

Hành trình truy bắt “mẹ mìn”

Khi các nạn nhân đã đoàn tụ cùng gia đình, cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi động tĩnh của Lang Thị Liên. Tuy nhiên, do Liên đã lấy chồng và định cư ở Trung Quốc nên công tác điều tra, xác minh đối tượng này gặp nhiều khó khăn.

Suốt thời gian dài, mọi di biến động của đối tượng Liên vẫn được các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An theo dõi, bám sát. Trong thời gian này, các trinh sát cũng nhận được tin báo từ công an xã Mậu Đức về những biểu hiện đưa người đi Trung Quốc bán của đối tượng Lang Thị Liên.

Ngày 23/11, cơ quan chức năng nhận được nguồn tin của người dân báo tin Lang Thị Liên đang về Việt Nam thăm gia đình, người bố ốm nặng. Ngay lập tức, các trinh sát đã lên kế hoạch vây bắt đối tượng này.

Ngày 27/11, trong lúc Lang Thị Liên đang có mặt tại nhà bố mẹ đẻ tại xã Mậu Đức thì lập tức bị các trinh sát ập vào bắt giữ, di lý về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An. Một trinh sát cho hay, suốt quãng đường bị dẫn giải từ huyện Con Cuông xuống TP. Vinh, Lang Thị Liên không ngừng khóc, tỏ vẻ hối lỗi.

Tuy nhiên, những giọt nước mắt muộn màng không thể giúp Liên thoát tội. Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Lang Thị Liên đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Sinh ra trong gia cảnh khó khăn, Liên luôn nuôi khát vọng đổi đời, làm giàu.

Tuy nhiên, Liên không tu chí làm ăn mà chọn con đường mà nhiều người không nghĩ đến. Năm 2013, Liên từ bỏ cuộc sống nghèo khó nơi bản làng để vượt biên sang Trung Quốc lấy chồng với mong muốn thoát nghèo.

Cuộc sống nơi xứ người dẫu không hoàn hảo như mộng tưởng nhưng cũng giúp thị thoát khỏi sự khó khăn, thiếu thốn. Vốn tính nhanh nhẹn, tháo vát nên Liên nhanh chóng làm quen với cuộc sống nơi đây. Quá trình sinh sống, nhận thấy một số người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ Việt Nam, Liên nhen nhóm ý định trở về quê đưa người sang để lấy tiền hoa hồng.

Đối tượng rơi vào tầm ngắm của Liên là những cô gái trẻ, ít học, không có việc làm ổn định, gia cảnh nghèo khó. Với ý định đó, Liên bàn bạc với chồng rồi khăn gói trở về quê nhà. Qua các mối quan hệ, Liên lân la làm quen với một số cô gái có hoàn cảnh khó khăn ở một số huyện miền núi Nghệ An mời chào đi “xuất ngoại”.

Với vỏ bọc là người có cuộc sống sung túc, thu nhập khá từ khi sang xứ người, Liên dễ dàng lấy được lòng tin của nhiều cô gái mới lớn và các bậc phụ huynh. Lợi dụng điều đó, Liên dụ dỗ các cô gái sang Trung Quốc làm việc sẽ được hưởng mức lương cao, công việc an nhàn. Chứng kiến sự đổi đời của Liên, nhiều người đã tin tưởng, sập bẫy.

Cháu Lương Thị Xinh là một nạn nhân mà Liên đã dụ dỗ, lừa bán thành công. Mới đây, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Lang Thị Liên về tội “Mua bán trẻ em”.

Vụ việc đang được triều tra, mở rộng. Nhiều năm nay, nạn mua bán người ở khu vực các huyện miền núi Nghệ An diễn ra khá phức tạp. Với chiêu bài dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc để đổi đời, nhiều phụ nữ, trẻ em đã “sập bẫy”.

Mặc dù cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng xấu. Qua vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao ở xứ người.

Đối với những nạn nhân trong các vụ mua bán người sau khi trở về quê hương cần khai báo, phối hợp với lực lượng Công an để điều tra, xử lý các đối tượng.

Khi đã thống nhất phương án, người phụ nữ tốt bụng tìm cách sang Trung Quốc để tiếp cận với cháu Xinh. Phải mất nhiều ngày, chị Thắm mới tìm được nhà chồng cháu Xinh. Không kịp thu xếp đồ đạc, cả hai vội bí mật tháo chạy khỏi căn nhà đó.

Tuy nhiên, sự việc đã bị Liên và một số người phát hiện, đuổi bắt. Khi cả hai chạy trốn chừng 5 cây số thì bị Liên bắt trở lại. Liên đã gọi điện cho chồng của chị Thắm yêu cầu phải mang số tiền 11 vạn nhân dân tệ sang Trung Quốc để chuộc người, nếu “không có tiền sẽ cắt gót chân cháu Xinh”.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: mua bán trẻ em ,mẹ mìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP