Pháp luật

Kỳ 4: Kỳ án “Hổ chết chẳng hết vằn”

Trên đường đi “dựa cột”, nhờ thành khẩn khai thêm đồng bọn, Xiêng Phênh, tên tội phạm ma túy người Lào đã được ân xá, thoát án tử. Sau khi mãn hạn tù về nước, y lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Dù rất thận trọng, nhưng sau đó hắn đã phải trả giá cho hành động gieo rắc “cái chết trắng” khi đang vận chuyển 39 bánh heroin.

>>Kỳ 3: Khai tử đường dây cung cấp tài chính và vũ khí cho thổ phỉ
>>Kỳ 2: Triệt phá kho chứa, bắt trùm ma túy giữa rừng già
>>
Hà Tĩnh: Triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy quốc tế - Kỳ 1: Những “ông trùm” còn rất trẻ

1baoxaydung image001
Xiêng Phênh, tên tội phạm ma túy từng may mắn thoát án tử tại Việt Nam, về Lào lại “ngựa quen đường cũ”.

Thoát kiếp “kề răng hùm sói gửi thân tôi đòi”

Hơn 20 năm trước, Xiêng Phênh (SN 1959, trú tại tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào) là một “trùm” ma tuý khét tiếng với những phi vụ rất lớn. Điều đặc biệt là, đường dây ma tuý do hắn gây dựng lại quy tụ toàn anh em trong nhà. Chính vì thế, giới maphia gọi gia tộc của Xiêng Phênh là “gia tộc ma tuý”.

Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Xiêng Phênh đã đặt quan hệ “làm ăn” với các “trùm” ma túy ở Điện Biên và Hà Nội. Bất kể là số lượng bao nhiêu, chỉ cần điện thoại thì vài ngày sau, Xiêng Phênh và đàn em sẽ trực tiếp điều khiển ôtô chở hàng sang Việt Nam giao tận tay.

Sáng 18/01/1995, trên đường Giảng Võ (Hà Nội), chiếc ôtô Toyota biển kiểm soát Lào 0054 đang lao vun vút thì bị lực lượng chức năng chặn lại bởi vi phạm Luật Giao thông. Xiêng Phênh cùng em họ là Xiêng Nhông bị đưa về cơ quan điều tra để làm việc.

Kiểm tra xe, lực lượng chức năng phát hiện có 43 bánh heroin với trọng lượng 15,5kg, được cất giấu rất kỹ trong bầu lọc gió, hai cánh cửa xe và phía sau đệm ghế ngồi. Từ đầu đến cuối, Phênh một mình đứng ra nhận tội, Xiêng Nhông chỉ là tài xế, không liên can. Vì thế, ở cả phiên tòa sơ thẩm lẫn phúc thẩm y đều bị tuyên án tử hình.
2baoxaydung image002
Công an Lào đang đánh dấu, kiểm đếm tang vật của vụ án.

Vì không đủ căn cứ kết tội, ngày 15/7/1995, Xiêng Nhông đã được Viện Kiểm sát trả tự do. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, ngày 31/8/1995, Xiêng Nhông bị bắt giữ tại Cửa khẩu Pa Thơm (Lai Châu) vì tội buôn bán heroin và bị Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu tuyên án tử hình.

Sau khi Phênh bị bắt, Đại uý Vũ Xuân Trường, Cục Cảnh sát hình sự, luôn tìm cách tiếp cận, thống nhất một mình Phênh nhận tội, để Trường sẽ tìm cách “chạy án”. Tin tưởng Trường, Phênh nhận tội tất cả, không hé răng nửa lời về đồng phạm. Ngay cả sau khi bị kết án tử hình, trong trại giam Xiêng Phênh vẫn luôn tươi cười, không hề tỏ ra lo sợ vì tin rằng Trường sẽ có cách cứu hắn.

Ngày 21/6/1996, Xiêng Phênh bị đưa ra thi hành án. Ở thời khắc đối mặt với cái chết, Phênh mới nhận ra bộ mặt thật của Vũ Xuân Trường, người đã cung cấp thông tin để thiếu tá Vũ Hữu Chỉnh, Phó phòng 8 Cục cảnh sát kinh tế (cũ) bắt mình.

Trên đường ra pháp trường, biết không còn cơ hội sống sót, hắn xin khai thêm. Quyết định tạm hoãn thi hành án để mở rộng điều tra được thực hiện. Từ lời khai của Phênh, Vũ Xuân Trường, Vũ Hữu Chỉnh và một số cán bộ Công an, Biên phòng lần lượt bị bắt giam.
3baoxaydung image003
Xiêng Phênh khai nhận hành vi phạm tội của mình trước cơ quan chức năng.

Năm 1998, Vũ Xuân Trường bị đưa đi thi hành án tử hình, những tên đồng bọn như Vũ Hữu Chỉnh, Nguyễn Trọng Kỳ, Đỗ Tuấn Anh bị đưa đi cải tạo ở các trại giam Nam Hà. Với “thành tích” này, Xiêng Phênh đã giúp Công an Việt Nam bóc gỡ đường dây ma túy lớn, có sự tham gia của những Công an, Biên phòng biến chất, Xiêng Phênh được giảm án tử hình xuống chung thân.

Hàng ngày, công việc trong trại của Xiêng Phênh phải làm là khâu bóng. Từ việc học cách cầm kim, xỏ chỉ, khâu cho thẳng đường, đều mũi, Phênh nhanh chóng “lành nghề”, tháng nào cũng vượt định mức, được thưởng tiền.

Suốt 15 năm thụ án tại Trại giam Thanh Xuân, Phênh là tội phạm có nhiều tiến bộ. Hắn học và nói sõi tiếng Việt, chấp hành tốt nội quy, chính sách của trại giam, luôn hoàn thành vượt định mức trong công việc. Được cán bộ trại giam tín nhiệm, giao việc hướng dẫn, truyền đạt lại những “kiến thức” đã học cho những người Lào phạm tội khi mới vào trại. Xiêng Phênh được đặc xá ngày 02/9/2010.

Đây là quãng thời gian mà Xiêng Phênh cảm thấy thực sự có ý nghĩa. Với những đồng tiền thưởng vượt định mức hàng tháng ít ỏi nhưng quý giá hơn rất nhiều thời buôn ma túy, lúc nào trong túi cũng đầy tiền, chả biết làm gì cho hết, đành “tiêu khiển” bằng cách mua ôtô đắt tiền, đi năm bảy tháng rồi vứt.

“Ngựa quen đường cũ”

Những tưởng 15 năm ngồi tù, Xiêng Phênh hiểu được ý nghĩa của cuộc sống mà tu chí làm lại cuộc đời, ai dè “ngựa quen đường cũ”, về nước chưa đầy một năm, Phênh móc nối với bọn tội phạm ma túy, thiết lập đường dây rất lớn, khép kín và hoạt động vô cùng tinh vi.

Lấy ma túy từ khu vực “tam giác vàng”, Phênh vận chuyển qua Bò Kẹo, Luông Pha Băng, đưa về Viêng Chăn, theo quốc lộ 13 đưa xuống Trung Lào, Hạ Lào, hoặc qua quốc lộ 8A đưa vào miền Trung Việt Nam. Một tuyến vận chuyển nữa là theo đường Thà Khẹt sang Thái Lan rồi Campuchia và tìm cách tuồn vào thị trường TP. HCM. Với phương thức đó, Xiêng Phênh đã thực hiện trót lọt rất nhiều phi vụ, đem lại lợi nhuận khổng lồ. Thời gian này hắn mua gần chục chiếc xe ôtô đắt tiền.

Hiểu được bản chất của Phênh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào xác lập chuyên án quyết tâm triệt phá đường dây ma túy do hắn cầm đầu. Hàng chục trinh sát thiện chiến nhất của lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh được điều động sang Lào để xác minh nguồn tin, tìm kiếm bằng chứng, xác lập phương án đánh bắt.

Sáng 8//2012, khi 3 chiếc xe ôtô đậu trước nhà Xiêng Phênh di chuyển, các chiến sĩ đã bám theo. Đến ngã ba Pạckađing - Thàypèng, 3 chiếc xe này tách ra chạy theo 3 hướng. Sau một hồi vòng vèo, chúng về tập kết tại một khách sạn gần đó. Để tiếp cận bọn chúng, Ban chuyên án phải hóa trang thành những công nhân sửa chữa khách sạn.

Gần trưa, một mình Xiêng Phênh lái xe ra khỏi khách sạn. Khoảng 30 phút sau, hắn quay trở lại với một chiếc bao tải, rồi khệ nệ đi thẳng vào phòng số 7. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, các chiến sỹ trong Ban chuyên án cùng đồng loạt đạp cửa xông vào.

Như con thú cùng đường, Xiêng Phênh lồng lộn tấn công lực lượng chức năng, hòng mở đường máu trốn thoát, nhưng hắn nhanh chóng bị hạ gục. Cạnh đó, hai đối tượng khác cũng đang bị khóa tay khống chế. Khám xét hành lý, Ban chuyên án thu được 39 bánh heroin, 250 ngàn USD và 3 xe ôtô.

4baoxaydung image004
Tang vật vụ án là 39 bánh heroin.

Bản chất “Hổ chết chẳng hết vằn”, Xiêng Phênh cùng tang vật được lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh bàn giao cho Cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào xử lý theo quy định pháp luật của nước bạn.

Với chiến công trên, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cùng với Công an Lào đã góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trong khu vực. Khẳng định sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác phòng chống tội phạm quốc tế giữa hai nước Việt - Lào anh em.

Tác giả: Phi Long - Trần Hoàn
Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP