Kinh tế

Kinh tế trang trại: Cần giấy chứng nhận để tiếp cận vốn vay

Xây dựng trang trại chăn nuôi, trồng trọt đang là hướng làm ăn mà nhiều người lựa chọn để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đa số chủ trang trại còn chưa chú trọng việc đăng ký thành lập trang trại nên chưa tiếp cận được những chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước.

Trang trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Bình là 1 trong 12 trang trại đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thành lập trang trại trên địa bàn xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn. Toàn bộ chi phí xây dựng chuồng trại cùng 70 con lợn, hàng trăm con gia cầm thả đồi chủ yếu là gia đình đi vay ngân hàng và tự huy động. Để duy trì và phát triển trang trại thì nguồn vốn là nỗi trăn trở của nhiều chủ trang trại chứ không riêng gì gia đình bà Bình. Bà Bình nói: Nguồn vốn của gia đình cũng rất hạn hẹp. Vốn vay một ít của Ngân hàng Phát triển nông thôn nhưng mong muốn nhà nước hỗ trợ thêm để chăn nuôi.

Trang trại của bà Nguyễn Thị Bình hiện có 70 con lợn...

...và hàng trăm con gia cầm

Còn đối với ông Phan Bùi Nhì ở xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, từ khi được cấp giấy chứng nhận thành lập trang trại vào năm 2014 đến nay, ông yên tâm hơn trong việc đầu tư, phát triển kinh tế trang trại. Hiện nay, ông đã mạnh dạn để đầu tư trồng chanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Theo ông Nhì, khi được cấp giấy chứng nhận trang trại thì gia đình cũng an tâm hơn bởi có chứng nhận pháp lý của nhà nước từ cấp xã đến cấp huyện; thuận lợi hơn về vay vốn cho các chủ trang trại.

Được cấp giấy chứng nhận, Trang trại ông Phan Bùi Nhì đã phát triển nhanh về tổng đàn


Thông tư 27 của Bộ NN&PTNT đã quy định rõ về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các trang trại có đủ điều kiện. Khi được công nhận kinh tế trang trại thì các chủ trang trại được hưởng các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển theo quy định hiện hành. Cùng với thông tư 27 thì hiện nay các cấp các ngành cũng đang có những chủ trương mới nhằm hỗ trợ các chủ trang trại phát triển kinh tế.

Ông Lê Văn Lương – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Hiện nay, khó khăn của kinh tế trang trại là về nguồn vốn, đất đai, khoa học công nghệ và đầu ra sản phẩm, liên kết trong tổ chức sản xuất. Những vấn đề này đã được các cơ quan nhà nước quan tâm và trong dự thảo nghị định chính sách phát triển kinh tế trang trại cũng đã tập trung giải quyết những khó khăn này.

Việc xây dựng và được công nhận kinh tế trang trại thì chủ trang trại sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ và vay vốn


Xây dựng và được công nhận kinh tế trang trại thì sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ và vay vốn. Tuy nhiên, từ thực tế hoạt động cho thấy, để người dân thấy được lợi ích của việc đăng ký thành lập trang trại thì phải có hệ thống chính sách hỗ trợ phát triển thực sự hiệu quả, thực sự cần thiết cho người dân, nhất là các chính sách về vay vốn, KHKT...

Tác giả bài viết: Phương Thảo – Trường Ca

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP