Xe

Kinh nghiệm "xương máu" khi thuê xe ôtô trong dịp Tết

Kiểm tra xe ôtô, giấy tờ, số kilomet phụ trội và đọc hợp đồng thật kỹ là những điểm mà các tài xế cần quan tâm khi đi thuê xe, nhất là trong dịp Tết.

Chọn gói dịch vụ và đặt xe sớm

Thông thường khi ban thuê xe ôtô tự lái trong dịp Tết để tránh gặp rủi ro hết xe, có xe nhưng không như ý muốn hoặc tệ hơn là bị chặt chém vì phải thuê xe vội cho kịp kế hoạch của mình, thì bạn phải chọn gói dịch vụ và đặt xe thật sớm.

Bên cung cấp dịch vụ thường sẽ đưa ra 2 gói để bạn lựa chọn chính là thuê xe theo số kilomet và thuê theo ngày. Nếu bạn đi thuê xe về chơi Tết thì tốt nhất là nên chọn gói theo ngày, bởi với gói dịch vụ theo ngày, bạn đi đâu tuỳ thích, không cần lo lắng về số kilomet, miễn là giao xe đúng thời hạn là được.

Giấy tờ cần chuẩn bị trước khi thuê xe

Để có thể hoàn tất thủ tục thuê xe tự lái, người thuê cần chuẩn bị đủ những giấy tờ cần thiết như sau: Giấy phép lái xe ôtô theo đúng qui định.

Bản sao chứng minh nhân dân, nhưng phải có công chứng, hoặc có thể mang bản chính chứng minh nhân dân công chứng. Khi thuê xe, bạn cũng nên mang theo sổ hộ khẩu phòng trường hợp nhà xe yêu cầu.

Dịch vụ thuê ôtô tự lái đang ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, khi thuê xe tự lái, người thuê cần chú ý kiểm tra xe kỹ lưỡng. Ảnh minh hoạ của Tuấn Trần.

Về vật thế chấp có thể là tiền mặt hoặc thế chấp xe máy đều được. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, giá trị của vật thế chấp phải khoảng 15 triệu trở lên.

Kiểm tra tổng thể xe

Nhiều người thuê chủ quan và bỏ qua khâu kiểm tra tổng thể xe trước khi nhận xe về lái. Điều này hoàn toàn không nên, người thuê nên kiểm tra kĩ tổng thể của chiếc xe.

Hãy soát xem xe có bất kì vết xước cũ nào không để không rơi vào trường hợp đền tiền oan.

Khi kiểm tra xe ôtô, người thuê nên chụp lại các vết trầy xước, vết móp cũ để làm bằng chứng, kiểm tra hệ thống đèn.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra kỹ lốp xe, bởi lốp xe vô cùng quan trong trên ôtô, đảm bảo sự an toàn cho bạn lẫn cả các thành viên ngồi trên xe. Bạn chỉ thuê xe khi đảm bảo rằng độ sâu của lốp còn, không có vết rạn nứt trên bề mặt lốp và áp suất của lốp được bơm đúng theo tiêu chuẩn.

Về nội thất, bạn chỉ cần chú ý một vài chi tiết sau để đảm bảo người ngồi trên xe có cảm giác thoải mái nhất đặc biệt đối với những chuyến đi dài bao gồm: hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí, dây điện, cần gạt, ốp trần, lót sàn.

Ràng buộc vấn đề hư hỏng giữa đường khi thuê xe ôtô tự lái

Người thuê xe ôtô tự lái có thể thêm vào hợp đồng thuê xe điều khoản về việc bên nào sẽ phải chịu trách nhiệm cho những khoản phí phát sinh do xe ôtô bị hỏng hóc giữa chừng trong quá trình thuê. Ngoài ra, để giúp bạn tránh khỏi những rắc rối không đáng có khi trả xe, bạn nên thực hiện những việc sau đây:

Kiểm tra và ghi lại chính xác số lượng linh kiện và phụ tùng ôtô dự phòng mà cơ sở cho thuê xe tự lái chuẩn bị cho bạn, như kiểm tra số kilomet hiện tại, kiểm tra tình trạng xăng... Bản ghi chép nên có sự chứng nhận của cả 2 bên để đảm bảo tính hợp pháp.

Chạy thử

Người thuê không chỉ cần kiểm tra khu vực bên ngoài của xe ôtô mà còn cần lái thử để xác định các bộ phận bên trong cả động cơ vẫn hoạt động ổn định. Ví dụ như hệ thống điều hòa không khí, hệ thống động cơ…

Hãy lắng nghe tiếng máy nổ để nhận biết tình trạng của xe. Đặc biệt là những bộ phận giúp đảm bảo an toàn cho chuyến hành trình như còi xe, cần gạt mưa…

Tác giả: ANH TUẤN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP