Cuộc sống

Kinh nghiệm để có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân hạnh phúc không phải tự dưng mà có. Cũng giống như dinh dưỡng tốt và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Có những điều bạn có thể thực hiện một cách đơn giản để có một cuộc hôn nhân tốt đẹp qua những gợi ý sau đây.

Dành thời gian cho nhau

Đừng nghĩ “đã kết hôn rồi thì cần gì dành thời gian bên nhau, để thời gian đó mà kiếm tiền, còn bao việc phải làm, bao nhiêu thứ phải chi…”. Có rất nhiều cặp đôi đơn giản nghĩ như vậy và rồi một ngày không ngờ đến, họ mất đi cảm xúc và tình cảm lúc nào không hay.

Hãy lên kế hoạch cho các buổi tối trong ngày và các hoạt động cuối tuần một cách thường xuyên.

Nếu không thể dành cho nhau nhiều thì cũng nên một khoảng thời gian nhất định. Ngồi cùng nhau sau bữa ăn đông cùng cả nhà và không gian riêng chỉ có hai người. Dăm ba câu chuyện vu vơ mà bạn đừng nghĩ đó chỉ là “vớ vẩn”. Chính những câu chuyện “không đầu không cuối” ấy lại là phút giây gắn kết của hai người.

Bạn thử nghĩ mà xem, có mối quan hệ nào ngoài vợ chồng được ân hưởng có nhau vào cuối ngày sau chuỗi giờ đi làm mệt mỏi?

Hãy biến nó thành mục tiêu mà bạn sẽ hướng tới cho cả hai. Bằng cách dành thời gian cho người vợ/chồng của mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự khác biệt và cách thương lượng thỏa hiệp tránh những khoảng lặng không mong muốn.

Đừng ngại về sự xung đột giữa các cuộc thảo luận mà lảng tránh nhau – thực ra đó chính là nhu cầu cần thiết của cuộc hôn nhân lành mạnh mà trong đó cả hai đều mong muốn điều tốt đẹp.

Tôn trọng nhau mọi lúc mọi nơi

Khi một cặp vợ chồng không tôn trọng nhau, không chóng thì chầy, họ sẽ phải đối mặt với rắc rối. Không chỉ là đi vào ngõ cụt mà thường gây ra những thói quen tiêu cực cho hệ lụy con cái. Rất nhiều cặp vợ chồng tự “làm hỏng” hôn nhân của mình bằng lời chỉ trích và hạ thấp nhau.

Thật nực cười là khi ra đường, bạn dễ dàng khen tặng người ngoài trong khi về nhà lại “ky bo” lời khen dành cho vợ/chồng mình. Tương tự, thật dễ dàng bỏ qua lỗi của người ngoài trong khi lại thổi phồng hoặc phàn nàn về một trong những khuyết điểm của đối phương.

Hãy đối xử với vợ/chồng của bạn như bạn mong muốn được đối xử ngược lại. Dành lời khen cho đối phương hoặc ít ra là nhận xét “không mang tính sát thương” để thể hiện sự tôn trọng nhau.

Không ngừng khám phá

Sự gần gũi trong hôn nhân có thể gây nên sự nhàm chán, ở một chừng mực nào đó thì đúng như vậy nhưng thật ra, bạn nghĩ mà xem, không có mối quan hệ nào lại thân mật, gần gũi hơn mối quan hệ giữa vợ và chồng. Không có mối quan hệ nào lại thiêng liêng như mối quan hệ giữa vợ và chồng.

Bất kể bạn đã bên nhau bao lâu, luôn có nhiều điều bạn có thể tìm hiểu về anh ấy hoặc cô ấy. Ước mơ của anh ấy cho tương lai là gì? Nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của cô ấy là gì? Hôm nay cơ quan có gì mới? Con đường ấy hôm nay lá vàng rụng đầy… Hãy tưởng tượng những câu chuyện nho nhỏ ấy sẽ chia sẻ trong suốt cuộc đời mà chẳng hết. Vậy tại sao bạn không làm để luôn khám phá những điều mới mẻ về nhau?

Tận dụng mối quan tâm chung

Các cặp đôi sẽ hạnh phúc hơn khi có cùng sở thích. Điều đó không nhất thiết là mỗi đối tác sẽ thích mọi hoạt động của người kia, mà là cùng nhau mở ra cơ hội chia sẻ và thỏa hiệp nhiều hơn. Ví dụ, chồng thích xem bóng đá, trước đây vợ rất ghét nhưng nay cũng nên ngồi lại cùng chồng một chút thời gian, dăm ba cảnh xem cùng, nhâm nhi quà vặt rồi bình luận về đời tư của cầu thủ…

Rồi bạn sẽ thấy có khi bạn trở thành người cũng thích từ lúc nào không hay. Tương tự, chồng không thích đi dạo bộ nhưng vợ rất thích khi đi trên lá vàng xào xạc. Ừ thì không thích đấy nhưng cứ thử đi trên con đường vắng, sạch sẽ, lá vàng một thảm dài mà xem. Có khi anh ta sẽ lại rất thích thú. Nhớ là rủ anh ta đi bộ ở nơi sạch sẽ chứ đừng đi vào khu mất vệ sinh sẽ làm chàng “một đi không trở lại”.

Nhiều cặp đôi trở nên gần gũi hơn khi họ chia sẻ một số hình thức kết nối tâm linh. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau.

Ví dụ, có thể là thông qua liên kết với nhà thờ, giáo đường hoặc nhà thờ, thông qua thiền định hoặc đơn giản là dành thời gian trong thiên nhiên hoặc trò chuyện thân mật.

Tạo sở thích chung có thể là nấu ăn món ăn mới cùng nhau, chơi bài hoặc nói chuyện chiến sợ nào đó… Mục đích là có một cái gì đó bên ngoài gia đình của bạn mà cả hai có thể tận đàm thoại. Lâu dần, bạn sẽ thấy hai người trở nên gắn kết đến mức “chúng mình làm vợ chồng ở cả thế giới bên kia nhé”.

Tác giả: Vũ Tùng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP