Thế giới

Kim Jong Un thăm Trung Quốc lần ba chứng tỏ điều gì?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa tới Bắc Kinh trong chuyến thăm lần ba tới Trung Quốc trong một thời gian ngắn.

Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông Trung Quốc xác nhận ông Kim Jong Un ở thăm nước này trong hai ngày 19 và 20/6.

Đoàn xe được cho là hộ tống lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 19/4. (Ảnh: AP)

Chuyến đi diễn ra chỉ một tuần sau khi lãnh đạo Triều Tiên có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore. Điều này chứng tỏ Bình Nhưỡng rất coi trọng tầm quan trọng của đất nước đồng minh láng giềng.

Theo Business Insider, các phóng viên nhận thấy chiếc xe Mercedes bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên hiện diện ở sân bay trước khi một đoàn xe hộ tống tiến vào đường phố Bắc Kinh.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng có mặt ở Bắc Kinh. Khi đó, người đồng cấp Trung Quốc của ông là Vương Nghị đã nhắc đến "tầm quan trọng của Trung Quốc là một thành phần tham dự xây dựng tích cực trong các bước tiếp theo".

Hồi tháng 3 và tháng 5, lãnh đạo Triều Tiên đã tới Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Sự kiện được giữ bí mật và chỉ được xác nhận sau khi ông Kim Jong Un trở về nước.

Chuyến công du mới nhất của Kim Jong Un tới Bắc Kinh được cho là tái khẳng định mong muốn của Chủ tịch Tập Cận Bình không ở bên ngoài bất kỳ một cuộc bàn thảo nào giữa Mỹ và Triều Tiên.

Việc báo chí Trung Quốc đưa tin công khai về chuyến thăm hôm nay đánh dấu một thời kỳ mới, trong đó ông Kim Jong Un được tiếp đón như một nhà lãnh đạo thế giới.

Theo BBC, trong hai ngày ở Bắc Kinh, Kim Jong Un được cho là sẽ thảo luận về chủ đề cấm vận và cam kết mà ông đã đưa ra tại cuộc gặp ở Singapore nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cùng trong hôm nay, Mỹ và Hàn Quốc thông báo hủy cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi vốn dự kiến vào tháng 8 để thực hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Kim Jong Un.

Tại cuộc gặp lịch sử ở Singapore hôm 12/6 vửa qua, ông Trump tuyên bố hủy các cuộc tập trận mà tự ông mô tả là "khiêu khích" như một trong những trao đổi để Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP