Thế giới

Kim Jong Un khiến Mỹ 'bẽ mặt'

Các quan chức Triều Tiên được cho là đã khiến phía Mỹ bẽ mặt khi không xuất hiện tại một cuộc họp song phương đã định tại vùng phi quân sự ngày 12/7.

Hãng tin CNN dẫn lời một nguồn tin cho biết, cuộc họp được trù tính bànvề việc hồi hương hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert xác nhận phía Bình Nhưỡng hoãn cuộc họp vào ngày dự kiến diễn ra.

Dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Kim Jong Un, bà Nauert nói: "Phó Chủ tịch Kim Yong Chol ‎đã nhất trí trong cuộc gặp giữa ông và Ngoại trưởng Mike Pompeo là sẽ cử đoàn của ông ấy gặp một phái đoàn Mỹ vào hoặc vào khoảng 12/7 để thúc đẩy việc trao trả hài cốt lính Mỹ. Vào giữa ngày 12/7, họ liên lạc với chúng tôi và đề nghị gặp vào ngày 15/7. Chúng tôi sẽ sẵn sàng".

Khi được các phóng viên đi cùng ở Brussels (Bỉ) phỏng vấn, Ngoại trưởng Pompeo bỏ qua câu hỏi về động thái dường như là khiến Mỹ bẽ mặt kể trên.

Diễn biến mới được cho là sẽ làm gia tăng nghi ngờ về cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên mà Chủ tịch Kim Jong Un đã nhất trí tại cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump ở Singapore ngày 12/6. Ông Trump khen ngợi việc đưa hài cốt lính Mỹ về nước là một trong những thành công của hội nghị lịch sử này.

Tháng trước, CNN đưa tin, chính quyền ông Trump hy vọng Triều Tiên sẽ trao trả 200 bộ hài cốt và kế hoạch trao trả đang được thực hiện. Khoảng 100 quan tài gỗ đã được đưa tới DMZ trong những tuần gần đây để chuẩn bị tiếp nhận hài cốt lính Mỹ.

Diễn biến mới nhất xảy ra tiếp sau việc ông Kim Jong Un không gặp Ngoại trưởng Mỹ khi ông tới Bình Nhưỡng lần 3. Báo chí Triều Tiên sau đó đăng tải hình ảnh Chủ tịch của họ đi thăm một nông trường trồng khoai tây. Trước đó, Nhà Trắng thông báo ông Pompeo sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên, nhưng điều này không xảy ra, thay vào đó ông Pompeo hội đàm với ông Kim Yong Chol.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: bẽ mặt ,Kim Jong Un ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP