Giáo dục

Kiến nghị vụ SGK công nghệ bị loại: Bộ GD&ĐT nói gì?

Ông Tài cho rằng, khi nhận được bản kiến nghị của Trung tâm Giáo dục công nghệ, Bộ trưởng GD&ĐT sẽ chỉ đạo trả lời theo đúng nội dung kiến nghị.

Ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, thông tin trên vào ngày 24/9 liên quan đến bản kiến nghị gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ của Trung tâm giáo dục công nghệ.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, ông Tài cho biết, đến sáng ngày 24/9 đơn vị vẫn chưa tiếp nhận bản kiến nghị chính thức của Trung tâm giáo dục công nghệ, mọi thông tin Vụ mới chỉ tiếp nhận qua báo chí.

Ông Tài cho rằng, Bộ GD&ĐT và Hội đồng thẩm định đang thực hiện theo đúng quy định. Luật quy định SGK là tài liệu cụ thể hoá chương trình, tài liệu để làm chương trình đều phải thông qua Hội đồng thẩm định quốc gia và thực hiện đúng theo mạch nội dung được quy định trong chương trình về cấu trúc, cách thể hiện nội dung.

Sách của GS Hồ Ngọc Đại. Ảnh: TPO

Cũng theo ông Tài, Hội đồng thẩm định gồm những người đang cùng tác giả “nhặt sạn” cho SGK, làm cho SGK đúng với chương đổi mới giáo dục và cuối cùng là người học được thụ hưởng. Trong hàng trăm tác giả và nhóm tác giả viết SGK đến thời điểm này Bộ GD&ĐT chưa nhận được phản ánh nào về cách làm việc của Hội đồng thẩm định trừ phản ứng từ Trung tâm Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trung tâm Công nghệ giáo dục cho biết việc sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 - Công nghệ giáo dục bị đánh giá không đạt khiến cho nhiều giáo viên, phụ huynh ở 48 tỉnh, thành đang học chương trình này thắc mắc, bức xúc, nhiều người hoang mang.

Ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo tiêu chí cứng nhắc. Trong khi Bộ sách công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận...

"Cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục xin được bày tỏ sự bức xúc cũng như những tâm huyết với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà. Kính mong Thủ tướng quan tâm", văn bản gửi Thủ tướng viết.

Trong bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trung tâm Công nghệ giáo dục cũng bày tỏ ý kiến không đồng tình với đánh giá của hội đồng thẩm định, với các lý do được trình bày, phân tích cụ thể.

Trao đổi với báo Đất Việt về bản kiến nghị này, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, đây là bản kiến nghị do anh em trong Trung tâm Công nghệ giáo dục làm.

"Mặc dù không tham gia nhưng văn bản kiến nghị đó cũng hoàn toàn đúng ý của tôi. Ở đây có 2 sự khác nhau về lý luận SGK và kỹ thuật SGK.

Làm theo cái cũ là hoàn toàn theo truyền thống, còn cái mới theo một lý thuyết, kỹ thuật và công nghệ thực thi SGK. Công nghệ thực thi ở đây gồm có cách viết SGK và cách dùng SGK.

Cái mới ở đây hoàn toàn khác với thực tiễn và nền giáo dục cũ, SGK cũ không thể vừa tầm với những trẻ em hiện đại. Trong khi đó ở đây lại chỉ có sự lựa chọn SGK cũ hay bộ sách SGK mới", GS Hồ Ngọc Đại cho biết.

Cũng theo vị GS này, mặc dù Hội đồng thẩm định SGK đánh giá sách “Toán và Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục” không đạt nhưng ông cũng không sửa bất cứ một câu chữ hay dấu phẩy nào trong bộ sách do ông chủ biên.

"Một dấu phẩy tôi cũng không sửa đừng nói là sửa câu chữ. Bộ SGK công nghệ này được tôi trau chuốt rất kỹ lưỡng và đã hoàn chỉnh theo cách tác giả hiểu nên không thể theo ý của người khác được.

Trước đây tôi có thể sửa nhưng bây giờ thì không bởi bộ SGK đó thể hiện toàn bộ tâm huyết, tư tưởng của tôi. Viết SGK quan trọng nhưng quan trọng hơn là cách đưa kiến thức đến với học sinh như thế nào", GS Đại chia sẻ thêm.

Tác giả: Thùy Dung (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP