Giáo dục

Kiến nghị ngân hàng hỗ trợ gói tín dụng cho học sinh mua máy tính

Bộ GD-ĐT đã kiến nghị với Ngân hàng chính sách xã hội xây dựng gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mua sắm máy tính, thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến.

Bộ GD-ĐT thừa nhận học trực tuyến không chỉ khó khăn này không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà ngay cả ở thành phố lớn, nhất là với học sinh tiểu học, lớp 1, lớp 2.

Trước khó khăn của học sinh, sinh viên phải học trực tuyến, Bộ GD-ĐT đã kiến nghị với Ngân hàng chính sách xã hội xây dựng gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mua sắm máy tính, thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến.

Đồng thời, Bộ kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường hạ tầng viễn thông, đặc biệt ưu tiên những khu vực dịch vụ viễn thông và truyền hình còn hạn chế hoặc chưa được triển khai như: vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Tập trung gia tăng số lượng các trạm phát sóng, mở rộng băng thông và giảm cước hoặc miễn phí cước viễn thông đối với nhiều khu vực tỉnh thành đang gặp khó khăn.

Chỉ đạo các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông tham gia hỗ trợ các gói cước data miễn phí cho các trang thiết bị đã vận động được để trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ cũng đề nghị, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát danh sách học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để xây dựng phương án hỗ trợ máy tính, thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến, trong đó huy động các nguồn lực xã hội để cùng tham gia hỗ trợ; chỉ đạo các nhà trường xây dựng các bài giảng để phát sóng trên các kênh truyền hình địa phương, nhất là đối với lớp 1, lớp 2.

Đề nghị Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức quyên góp máy tính, thiết bị tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn phục vụ việc học tập trực tuyến.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện tại có 48/48 tỉnh, thành phố đã tổ chức khai giảng năm học mới, sau khai giảng có 14.010 trường (chiếm tỉ lệ 41,03%) với tổng số 213.479 lớp (chiếm tỉ lệ 37,79%) tổ chức học theo hình thức trực tiếp; 11.419 trường (chiếm tỉ lệ 33,44%) với tổng số 223.957 lớp (chiếm tỉ lệ 39,65%) tổ chức học theo hình thức trực tuyến; 8.719 trường (chiếm tỉ lệ 25,53%) với tổng số 127.448 lớp (chiếm tỉ lệ 22,56%) chưa tổ chức dạy học.

Hầu hết các địa phương tập trung ưu tiên dạy học cho các lớp cuối cấp (lớp 9 và lớp 12). Không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non.

Qua khảo sát nhanh của Bộ GD-ĐT, việc tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học mới gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Nhiều tỉnh, thành phố phải tổ chức dạy học trực tuyến, song do hệ thống đường truyền internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học miễn phí chất lượng không tốt, nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập, sự hỗ trợ của gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên việc dạy và học ở nhiều nơi chưa hiệu quả.

Tác giả: Nhật Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP