Pháp luật

Kiến nghị đổi tội danh vụ bé gái 8 tuổi tử vong do bị bạo hành

Luật sư bảo vệ cho bé gái 8 tuổi bị bạo hành ở quận Bình Thạnh kiến nghị thay đổi tội danh đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái.

Ngày 16/2, liên quan vụ bé N.T.V.A (8 tuổi) bị bạo hành tử vong ở quận Bình Thạnh, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại - cho biết vừa gửi đơn kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé A.).

Cụ thể, luật sư Nữ kiến nghị thay đổi quyết định khởi tố bị can Thái từ tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm sang tội Giết người với vai trò đồng phạm.

Luật sư Nữ phân tích về ý thức chủ quan, bé N.T.V.A hoàn toàn lệ thuộc, không dám có hành vi phản kháng đối với hành động đánh đập của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (bạn gái của Thái). Địa điểm xảy ra hành vi phạm tội là căn hộ khép kín, còn người mà bé A. có thể trông cậy là cha mình. Tuy nhiên, người cha này đồng thuận với hành vi đánh đập của Trang.

Bị can Thái là người cài đặt camera, truy cập bằng điện thoại nên bất cứ lúc nào Thái cũng có thể theo dõi hoạt động của Trang và bé A.

Theo luật sư, hành động phạm tội của Trang xảy ra liên tiếp, nhiều ngày trong thời gian ngắn với mức độ ngày càng tăng, dã man, đỉnh điểm là ngày 22/12/2021. Do đó, các chấn thương Trang gây ra cho bé A. trước ngày 22/12/2021 có khả năng đã tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cũng cho rằng nếu tách rời hành vi của Trang để xử lý thành 2 tội danh là chưa thỏa đáng, cần xem xét xử lý hành vi hành hạ trong khoảng thời gian trước ngày 22/12/2021 là tình tiết tăng nặng, định khung trong tội Giết người.

Luật sư cho rằng bị can Nguyễn Kim Trung Thái phải cùng chịu trách nhiệm chung với Trang về hành vi hành hạ trẻ em. Trang nhận thức được rằng bất cứ lúc nào Thái cũng nhìn thấy được Trang đánh đập bé qua camera. Do đó, trường hợp hành vi hành hạ người khác của Trang được xem xét xử lý chung tội Giết người thì Thái phải cùng chịu trách nhiệm với Trang về tội Giết người với vai trò đồng phạm.

Ngoài ra, Thái xóa dữ liệu camera nhằm tiêu hủy chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của mình nên không thể xử lý Thái về hành vi Che giấu tội phạm.

Luật sư Nữ cũng kiến nghị CQĐT đề nghị pháp y giải thích về các dấu vết thương tích trên người nạn nhân vào ngày 22/12/2021 và trước đó. Cần làm rõ vết thương nào là nguyên nhân, vết thương nào tác động, ảnh hưởng khiến bé A. tử vong.

Bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông báo kết luận giám định vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong ở quận Bình Thạnh.

Theo đó, kết luận giám định pháp y xác định bé N.T.V.A. tử vong do phù phổi cấp và sốc chấn thương.

Liên quan đến vụ án mạng, đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội Giết người và Hành hạ người khác; Nguyễn Kim Trung Thái bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP