Trong nước

Kiến nghị Bộ Chính trị cho ông Lưu Bình Nhưỡng tái ứng cử ĐBQH diện đặc biệt

Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản đề xuất Ban Tổ chức Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị xem xét trường hợp của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi.

Sáng nay (23/3), tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, khi trả lời báo chí liên quan đến việc ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Ban Công tác Đại biểu có nhắc tới trường hợp ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và Bùi Sỹ Lợi.

Ông Lưu Bình Nhưỡng.

"Ngoài những tiêu chuẩn chung của ĐBQH thì đại biểu chuyên trách còn quy định độ tuổi. Tuổi ở đây đã quy định theo Bộ luật Lao động, có hiệu lực từ 1/1/2021. Xét về độ tuổi thì đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi không đủ tuổi tái cử ở khóa XV. Chính vì thế Ban Công tác Đại biểu tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội đã có văn bản đề xuất Ban Tổ chức Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị xem xét trường hợp của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi và một số đại biểu khác được tái ứng cử ĐBQH khóa XV", ông Tuấn Anh nói.

Ngoài tiêu chuẩn chung của ĐBQH, ĐB chuyên trách phải đủ các điều kiện khác, như kinh nghiệm công tác, đặc biệt là về tuổi. Về tuổi, ĐBQH chuyên trách được áp dụng theo Luật Lao động có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, đối với Nam được thêm 3 tháng và nữ được thêm 4 tháng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh nói thêm, Bộ Chính trị có văn bản số 174, Ban Tổ chức Trung ương có quy định 36 quy định về tiêu chuẩn của ĐBQH khóa XV, để giải quyết được những trường hợp chuyên gia hay trường hợp đặc biệt thì phải thông qua ý kiến của các cơ quan chức năng.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện và ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội là 2 trường hợp không có tên trong danh sách tái ứng cử ĐBQH khóa XV sau khi vòng hiệp thương thứ hai kết thúc. Lý do cả 2 trường hợp này đều quá tuổi so với hướng dẫn.

Tác giả: XUÂN TRƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP