Giáo dục

Kiểm tra năng lực đầu vào lớp 6: Nguy cơ tái diễn dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục – Đào tạo đang có ý kiến sửa đổi, cho phép một số cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh được xét tuyển, kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Dù mới là dự thảo nhưng ý kiến này nhận sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh và trường học trên địa bàn tỉnh.

Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2 – một trong những trường top đầu thành phố Vinh về tỉ lệ học sinh đậu vào Trường THCS Đặng Thai Mai (theo cách nói của phụ huynh là trường chuyên cấp THCS của thành phố). Vì vậy, dù chủ trương trường THCS chất lượng cao được phép làm bài kiểm tra, đánh giá năng lực chỉ mới là dự thảo nhưng không khí học tập của khối lớp 5 đã có sự thay đổi.

Dự thảo thay đổi phương thức tuyển sinh lớp 6 ban hành vào thời điểm giữa năm học làm thay đổi phương thức dạy và học ở một số trường.

Cô giáo Trần thị Phương Anh - Gíao viên lớp 5 Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2, TP Vinh chia sẻ: “Đáng ra phải có kế hoạch từ đầu năm để giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng học sinh. Bộ ban hành dự thảo thời điểm này hơi muộn, ảnh hưởng đến phương pháp giảng dạy của giáo viên, tâm lý học tập của các học sinh”.

Trong khi đó, mong muốn của hầu hết các em đều được học tập tại các trường có chất lượng tốt như chia sẻ của em Nguyễn Ngọc Việt – Học sinh Lớp 5G, Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2, TP Vinh: “Cháu mong muốn được vào học tại Trường THCS Đặng Thai Mai. Cháu sẽ cố gắng, nỗ lực để hoàn thành mong ước”.

Sự lo lắng và tập trung cho dạy và học của cô trò khối lớp 5 cũng dễ hiểu, bởi nếu Bộ Giáo dục – Đào tạo thông qua chủ trương mới, các trường chỉ có thời gian 1 học kỳ để chuẩn bị. Chị Nguyễn Thị Trí Hải - phụ huynh có con đang học lớp 5 đồng tình với việc tổ chức thi đánh giá năng lực đầu vào lớp 6. “Phụ huynh chúng tôi cũng như các cháu đều mong muốn có kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6, đặc biệt là trường chuyên để đảm bảo sự công bằng, thực chất.” – chị Hải chia sẻ.

Mong muốn thi vào trường chuyên tạo tâm lý trong học tập của các em.

Không chỉ nhiều phụ huynh, giáo viên, Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Vinh cũng đồng tình với dự thảo làm bài kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào lớp 6. Bởi thực chất trong 3 năm học vừa qua, các trường THCS chất lượng cao các huyện, thành thị trong tỉnh thực hiện xét tuyển bằng căn cứ vào điểm của 2 môn Toán, Tiếng Việt và cộng điểm các tiêu chí phụ như: kỳ thi tiếng Anh, Toán, Tiếng việt qua mạng... chất lượng đầu vào không được như những năm học trước.

Ý kiến của ông Ngô Quang Long – Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Diễn Châu: “3 năm trở lại đây áp dụng hình thức xét tuyển áp dụng nhiều thành tích chung. Tuy nhiên việc Bộ đang có ý kiến sửa đổi, áp dụng thi tuyển để kiểm tra năng lực sẽ đánh giá được toàn diện hơn về chất lượng đầu vào lớp 6”.

Nguy cơ tái diễn tình trạng dạy thêm, học thêm tại các trường nếu áp dụng hình thức kiểm tra năng lực đầu vào.

Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại nếu Bộ Giáo dục – Đào tạo cho phép kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào lớp 6 thì thực trạng dạy thêm, học thêm sẽ tái diễn như 3 năm về trước.

PGS-TS Nguyễn Minh Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Vinh cho rằng: “Việc tổ chức thi tuyển đánh giá năng lực đầu vào lớp 6 theo ý kiến sửa đổi của Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể việc soạn thảo đề thi kiểm tra năng lực, ai là người soạn thảo và cấp nào sẽ soạn thảo đề thi? Việc tổ chức thi tuyển chắc chắn sẽ dẫn đến hiện tượng luyện thi. Chúng ta cần phải khắc phụ thực trạng này”.

Cần có giải pháp khắc phục hiện tượng luyện thi nếu áp dụng hình thức kiểm tra năng lực đầu vào lớp 6.

Dù là dự thảo nhưng Sở và phòng Giáo dục - Đào tạo các địa phương phải tính đến những mặt trái nếu chủ trương làm bài kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào lớp 6 được thông qua. Hình thức tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào học sinh không khác với hình thức thi kiến thức 2 môn Toán và Tiếng Việt, vấn nạn dạy thêm, học thêm bậc tiểu học của 3 năm về trước có nguy cơ tái diễn.

Tác giả: Thu Hiền - Mai Thanh

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP