Trong tỉnh

Kiểm tra khoáng sản 8 tháng chưa xong, Phó Chủ tịch Nghệ An nói gì?

Nghệ An thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực khoáng sản từ 21/10/2021, thời hạn 75 ngày, tuy nhiên tới nay đã hơn 8 tháng, việc kiểm tra vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Một mỏ đá ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Ảnh: Văn Dũng

Ngày 21/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3892/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp và trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Quyết định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu ký, đề rõ thời hạn kiểm tra là 75 ngày từ khi công bố quyết định kiểm tra.

Tại công văn ngày 22/11/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu đồng ý đề xuất của Đoàn kiểm tra liên ngành về việc thuê cơ quan tư vấn đo đạc, lập hồ sơ làm cơ sở pháp lý để xác định trữ lượng khoáng sản nguyên khai đã khai thác thực tế tại các mỏ thuộc đối tượng kiểm tra.

Từ đó đến nay, đã hơn 7 tháng, Nghệ An vẫn chưa có thông báo về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập nêu trên.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết hiện nay việc kiểm tra liên nghành về khoáng sản vẫn đang thực hiện bình thường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định việc gia hạn thêm thời gian là cần thiết, nếu không thì không thể làm được.

"Ở đây không phải chỉ kiểm tra chứng từ mà kiểm tra cả thực tiễn. Để biết đúng sai, phạt người ta là phải đo đếm, chứ không thể nói mồm được, mà đo đếm thì phải bổ sung đơn vị tư vấn đo đạc. Giờ mời đơn vị tư vấn, đo đạc thì phải đấu thầu theo luật quy định, mà đấu thầu thì dẫn đến tiến độ của đoàn kiểm tra chậm lại. Giờ làm kỹ hơn về khối lượng hiện trường chứ không như chỉ làm sổ sách như trước đây nên hết hạn sẽ cho gia hạn tiếp", ông Hiếu cho hay, nhấn mạnh thêm: "Kế hoạch mời thầu, lựa chọn nhà thầu thì phải theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chắc cũng gần xong. Quan điểm của tôi là làm nghiêm túc theo quy định của pháp luật, làm kỹ hơn để có các số liệu hiện trường".

Giải thích về lý do đoàn kiểm tra liên ngành mãi chưa có kết quả, ông Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An - cơ quan chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành cho hay vì làm nhiều nội dung nên chưa thể xong được.

“Mình cũng chỉ đạo và đôn đốc anh em liên tục. Tuy đoàn kiểm tra gồm nhiều sở ngành khác nhau, nhưng anh em của Sở TN&MT rất tập trung thực hiện để nhanh chóng hoàn thành. Dù vậy, nội dụng của đoàn làm việc nhiều, rồi liên quan đến thủ tục đo đạc trữ lượng nên đang bị chậm lại”, ông Việt nói.

Ông Hoàng Quốc Việt thông tin, hiện tỉnh cũng đang làm thủ tục để thuê đơn vị đo đạc ngoài. Về việc đấu thầu tìm đơn vị đo đạc thì Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho rằng, việc này chưa có tiền lệ cho nên Sở KH&ĐT cũng gặp vướng mắc do phải tham khảo nên cũng mới có văn bản gửi UBND tỉnh.

“Thực ra lâu nay áp dụng theo thông tư, nghị định quy định thực hiện kiểm tra thông thường, nhưng đợt này lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo làm quyết liệt nên anh em chuyên môn cũng phải trao đổi, thảo luận và rất thận trọng việc này”, ông Việt nói và nhấn mạnh rằng đây là đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, trong quá trình kiểm tra thì không được phép phát ngôn.

Tại phiên chất vấn ngày 8/12/2021 kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Nghệ An, Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An thừa nhận, mặc dù các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử lý, xử phạt và khởi tố nhiều vụ án liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhưng tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Mới đây, tại cuộc tiếp xúc cử tri đối với cử tri 10 đơn vị của huyện Quỳ Hợp, ông Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cho biết, tại kỳ họp thường lệ giữa năm, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tác giả: SỸ TÂN - VĂN DŨNG

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP