Trong nước

Kiếm toán nhà nước: Gia Lai xảy ra nhiều sai phạm trong sử dụng đất công

Kiểm toán Nhà nước khu vực XII chỉ rõ, những sai phạm này đã kéo dài nhiều năm, gây lãng phí nguồn lực tài nguyên đất đai, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Báo cáo Kiểm toán số 82/KV XII-TH, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII vừa có thông báo về việc tỉnh Gia Lai để xảy ra nhiều sai phạm về giao, cho thuê, quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn giai đoạn 2011 – 2017, trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước khu vực XII chỉ rõ, những sai phạm này đã kéo dài nhiều năm, gây lãng phí nguồn lực tài nguyên đất đai, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2017, tỉnh Gia Lai đã hoàn thành cổ phần hóa 5 doanh nghiệp.

Trong đó, năm 2014, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 111/QĐ-UBND ngày 19/9/2014 cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai thuê hơn 170m2 đất (92 Hoàng Văn Thụ, thành phố Pleiku) nhưng không qua đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất.

Điều đáng nói, Giám đốc của doanh nghiệp này lại là vợ ông Phạm Thế Dũng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai (nhiệm kỳ 2006-2010 và 2011-2016).

Dựa vào Quyết định 30/2016/QĐ-UBND ngày 15/6/2016 của UBND tỉnh Gia Lai quy định đơn giá thuê đất một năm tại thành phố Pleiku là 1%, tại các huyện, thị xã, thị trấn là 0,8% chưa phù hợp, dẫn tới số tiền thuê đất công hàng năm tại tỉnh này quá thấp.

Ngoài ra, Kết quả kiểm toán này cũng chỉ rõ, sau khi cổ phần hóa, nhiều Doanh nghiệp không sử dụng đất, tài sản đã được cho thuê mà mang đi cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại để thu tiền chênh lệch.

Điều này tạo điều kiện cho hàng loạt Doanh nghiệp thuê hàng nghìn m2 đất công giá rẻ, rồi cho thuê lại với giá cao.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Du lịch Gia Lai cho thuê 4 vị trí đất công thu lợi nhuận hơn 2,3 tỷ đồng/1 năm.

Công ty Cổ phần Gia Lai CTC cho thuê lại 4 vị trí đất công, thu lợi nhuận hơn 1,1 tỷ đồng/1 năm.

Công ty Cổ phần kinh doanh và phát triển miền núi Gia Lai cho thuê lại gần 4.000 m2 đất công thu lợi nhuận 340 triệu đồng/1 năm.

Đặc biệt, Công ty Cổ phẩn Gia Lai CTC và Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai đang sử dụng Quyền sử dụng đất công thuê hàng năm của tỉnh Gia Lai để góp vốn liên doanh, liên kết trái với các quy định của Luật Đất đai 2013.

Nhiều doanh nghiệp khác thuê đất công nhưng không sử dụng, hoặc không quản lý để tình trạng đất công bị lấn chiếm.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ công tác phối hợp trong việc quản lý Nhà nước của tỉnh Gia Lai thiếu chặt chẽ, từ đó dẫn tới tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích kéo dài nhiều năm gây lãng phí tài nguyên và thất thu ngân sách tỉnh.

Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý các sai phạm trên và tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời, thanh tra toàn diện việc dùng quyền sử dụng đất công thuê hàng năm, điều chỉnh phù hợp với quy định về giá đất thị trường./.

Tác giả: Hồng Điệp

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP