Kinh tế

Kiểm toán chuyển hồ sơ sai phạm tại Lọc dầu Nghi Sơn sang công an điều tra

Ban quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã gửi ngân hàng để nhận chênh lệch lãi suất khoảng 22,1 tỷ đồng, theo Kiểm toán nhà nước.

Phó tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Quang Thành vừa ký và gửi công văn đến cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an về việc điều tra làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Ban quản lý dự án công trình Liên hợp Lọc Hóa dầu Nghi Sơn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và một số cá nhân liên quan. Những sai phạm được cơ quan này phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết, từ 2010 đến 2015, bằng nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và các văn bản thỏa thuận, ban quản lý dự án đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính khoản tiền lãi nhận được qua các hợp đồng tiền gửi tại một số nhà băng. Số tiền để ngoài sổ sách theo rà soát ban đầu là 22,1 tỷ đồng.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: PVN

Số tiền lãi nêu trên được hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn cấp của PVN và nguồn tiền thu từ thực hiện hợp đồng dịch vụ của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn gửi trong ngân hàng thông qua các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Tuy nhiên, theo cơ quan kiểm toán, doanh nghiệp ký hợp đồng gửi có kỳ hạn nhưng trên sổ sách chỉ phản ánh tiền lãi không kỳ hạn để nhận ngoài tiền chênh lệch lãi suất.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, Ban quản lý dự án đã thỏa thuận với một số ngân hàng để được nhận chênh lệch lãi suất bằng hình thức nhận bằng tiền mặt, yêu cầu chuyển chênh lệch lãi suất vào tài khoản cá nhân và chuyển tiền vào một tài khoản đứng tên ban quản lý dự án nhưng không đưa vào hệ thống sổ sách để theo dõi.

Theo cơ quan kiểm toán, sau khi sai phạm bị phát hiện, Ban quản lý dự án và một số cá nhân đã chuyển tiền nộp về tài khoản của PVN số tiền 8,5 tỷ đồng. Riêng ông Nguyễn Khắc Hiệp - nguyên trưởng ban đã nộp 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, Ban quản lý dự án đã không phản ánh trung thực số liệu phát sinh 1,63 tỷ đồng đồng trên tài khoản tại ngân hàng.

"Do thời điểm phát sinh những sai phạm này bắt đầu diễn ra từ năm 2010, thời gian kéo dài và liên quan đến các bên tham gia ký kết Hợp đồng, ký thỏa thuận cũng như nhận và sử dụng khoản chênh lệch lãi suất; nội dung này có thể còn tiềm ẩn những sai phạm ở phạm vi và mức độ rộng hơn, gắn với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan. Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý theo quy định", cơ quan kiểm toán cho hay, đồng thời gửi kèm công văn một số bằng chứng đã thu thập được trong quá trình thực hiện kiểm toán.

Dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn được phê duyệt ngày 5/4/2008 với công suất thiết kế 8,4 triệu tấn dầu thô mỗi năm với tổng mức đầu tư 6,15 tỷ USD.

Năm 2013, dự án này được Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn cấp giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi lần 4, thay đổi tổng mức đầu tư dự án lên 9 tỷ USD, vốn điều lệ 2,4 tỷ USD trên cơ sở tổng chi phí được xác định là 9,2 tỷ USD.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, PVN cho biết đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình hoàn thành phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, vốn góp Nhà nước tại dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn. Nếu PVN không hoàn thành thủ tục góp vốn, các bên cho vay sẽ không giải ngân và dự án Lọc dầu Nghi Sơn nguy cơ vỡ nợ.

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP