Pháp luật

Kiểm sát viên nhận hối lộ trứng đà điểu

Được phân công giải quyết vụ việc, kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa (Hà Nội) đã nhận tiền hối lộ và 13 quả trứng đà điểu của người bị tố cáo.

Ngày 1-6, TAND Hà Nội tuyên phạt Đỗ Văn Khoa (SN 1964, trú tại thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội nguyên kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Ba Vì, TP Hà Nội) 3 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Theo hồ sơ vụ án, sau khi có đơn tố giác Nguyễn Thị Bích Thuỷ (SN 1980, ở Ba Vì, Hà Nội) thực hiện hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tháng 7-2016, VKSND huyện Ba Vì (Hà Nội) phân công kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa tham gia giải quyết vụ việc.

Bị cáo Đỗ Văn Khoa tại phiên toà - Ảnh: L.V.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Bích Thuỷ gặp Đỗ Văn Khoa tại hành lang trụ sở Công an huyện Ba Vì. Khi đó, Thuỷ phàn nàn về việc có người ra giá nếu chị ta bỏ ra 150 triệu đồng thì sẽ không bị khởi tố. Tức thì Khoa hỏi: "Viện kiểm sát không được gì à?" và yêu cầu Thuỷ đưa thêm tiền.

Sau nhiều lần trao đổi, nói chuyện, tháng 8-2017, Thủy 2 lần đến nhà riêng của kiểm sát viên đưa tiền và quà, gồm tiền mặt 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu. Tuy nhiên, tháng 5-2018, Thuỷ vẫn bị khởi tố nên đến nhà Khoa nhắc về số tiền 20 triệu đồng và tiếp tục nhờ kiểm sát viên này "lo giảm án". Tiếp đó, bị cáo Khoa bảo Thuỷ chuẩn bị 430 triệu đồng nhưng Thuỷ không đưa.

Ngày 24-7-2019, Thuỷ bị TAND huyện Ba Vì tuyên phạt 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau đó, Thuỷ giao nộp các bản ghi âm trao đổi với Khoa và làm đơn tố cáo hành vi nhận hối lộ.

Tại phiên toà, nguyên kiểm sát viên thừa nhận có nhận tiền của Thuỷ nhưng với mục đích "gom" để trả cho người tố giác chị này, chứ không chi tiêu cá nhân và cũng không "vòi vĩnh, sách nhiễu" người bị tố cáo. Ngoài ra, bị cáo này cho rằng ông ta bị truy tố tội "Nhận hối lộ" là quá nặng.

Về 13 quả trứng đà điểu, bị cáo trình bày, do biết Thuỷ ở gần trang trại chăn nuôi nên nhờ chị này mua hộ để ăn. Bị cáo từng 2 lần hỏi hết bao nhiêu tiền mua trứng để trả nhưng Thuỷ bảo không lấy tiền.

Đối chất tại toà, Thuỷ khai chị ta "không tự nhiên đi mua 13 quả trứng đà điểu" mà làm theo yêu cầu của Khoa. Theo đó, Thuỷ phải chuẩn bị 13 túi quà gồm 13 quả trứng và 13 phong bì tiền mặt để "đưa cho lãnh đạo, nhờ giúp" việc của Thuỷ. Tổng trị giá 13 túi quà Thuỷ ước tính hơn 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thuỷ còn khai tại toà, trong quá trình điều tra đã bị Khoa nhiều lần gọi điện giục, thúc ép đòi gặp và đưa tiền. Tuy nhiên, bị cáo Khoa phủ nhận gọi điện để thúc giục Thủy mang tiền mà để Thủy ra làm việc.

Tác giả: Ng.Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP