Giáo dục

Kiểm điểm 'người của Bộ' tham gia viết sách luyện thi

Sau khi Thanh Niên phản ánh hiện tượng tràn lan sách và dịch vụ luyện thi 'ăn theo' trắc nghiệm (trên số báo ra ngày 28.11), ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đã trả lời PV Thanh Niên xung quanh vấn đề này.

Cẩn trọng với dịch vụ 'ăn theo' trắc nghiệm

Hàng loạt sách luyện thi trắc nghiệm được các nhà xuất bản giới thiệu. ẢNH: TUỆ NGUYỄN

Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều bộ sách hướng dẫn ôn tập các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia. Một số sở GD-ĐT còn có văn bản gửi các trường đề nghị giới thiệu và yêu cầu HS lớp 12 mua. Bộ có quan điểm chỉ đạo như thế nào?

Bộ không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi. Bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm các trường, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động HS, học viên hoặc phụ huynh mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc HS học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Bộ sẽ tổ chức thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Điều đáng nói là trong một số bộ sách hướng dẫn ôn tập đang được bày bán trên thị trường có tên của một số cán bộ hiện đang công tác ở Bộ?

Ngay sau khi có phản ánh của báo chí về việc này, Bộ đã kiểm tra, xác minh và khẳng định rằng các cán bộ chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ GD-ĐT. Nên nội dung của các cuốn sách này cũng chỉ có giá trị tham khảo như các sách tham khảo khác có trên thị trường. Tuy nhiên, việc cán bộ của Bộ tham gia xuất bản sách nói trên, dù với tư cách cá nhân, cũng không phù hợp với chủ trương của Bộ.

Vì thế, Bộ đã yêu cầu các cá nhân này nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Bộ sẽ xem xét và có hình thức xử lý phù hợp (nếu có vi phạm).

Theo ông, nếu HS chỉ ôn tập theo SGK và tài liệu do giáo viên biên soạn có đủ để đáp ứng được yêu cầu của đề thi THPT quốc gia hay không? Nếu lựa chọn sách tham khảo thì nên chọn như thế nào?

Năm 2017 Bộ quy định nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12. Như vậy, tài liệu để ôn thi THPT quốc gia tốt nhất là SGK và sách bài tập theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Điều quan trọng là, giáo viên cần hướng dẫn HS ôn tập để nắm vững kiến thức cơ bản trong SGK. Ngoài ra, giáo viên và HS cũng có thể sử dụng một vài tài liệu tham khảo nhưng trước hết cần phải làm tốt những điều nói trên để có đủ cơ sở lựa chọn được tài liệu tham khảo phù hợp nhất với mình.

Theo ông, việc chú trọng luyện theo hình thức thi, cụ thể ở đây là hình thức thi trắc nghiệm với những “mẹo” làm bài để đạt điểm cao có hiệu quả thực sự hay không?

Trắc nghiệm khách quan hay tự luận chỉ là hình thức của câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức này là thí sinh phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi tự luận) hay không phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi trắc nghiệm). Để chọn được đáp án đúng, thí sinh phải biết tìm đáp án một cách nhanh chóng và chắc chắn. Không thể có mẹo làm bài trắc nghiệm một cách may rủi để đạt điểm cao được.

Tác giả bài viết: Tuệ Nguyễn (thực hiện)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP