Kinh tế

Kịch bản nào đón khách quốc tế đến Phú Quốc "phá băng" hàng không, du lịch?

Các doanh nghiệp cho rằng thận trọng nhưng phải mở cửa, phải khởi động lại nền kinh tế; giúp hàng không, lữ hành, doanh nghiệp của địa phương gượng dậy sau thời gian dài bị "đóng băng".

Điều kiện đón khách quốc tế

Ngày 6/9, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phải duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh không để đứt gãy chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất cung ứng. Trong đó, thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) từ nay đến cuối năm, dự kiến 2-3 triệu lượt người.

Vào trung tuần tháng 7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nêu đề xuất đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến đảo Phú Quốc từ tháng 10 và thí điểm trong thời gian 6 tháng. Mục đích của kế hoạch này là từng bước phục hồi thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam, khôi phục lại các hoạt động của ngành du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi dự thảo kế hoạch thí điểm tới Bộ Y tế, Công an, Ngoại giao, Quốc phòng, Giao thông vận tải (GTVT), Thông tin và Truyền thông để lấy ý kiến. Đến nay, về cơ bản các bộ, ngành đều đồng ý về chủ trương trong thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Phú Quốc được chọn là nơi thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 10 (Ảnh: Hải Hành).

Về kế hoạch vận chuyển hành khách, Bộ GTVT cho biết khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc chuyến bay quốc tế thường lệ khi điều kiện cho phép.

Đối với Phú Quốc, theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ngày 6/9, TP Phú Quốc là một trong 8 đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh này được nới lỏng giãn cách, thực hiện Chỉ thị 15 trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đặt ra mục tiêu sớm đưa Phú Quốc trở lại cuộc sống bình thường mới.

Thời gian tới, Kiên Giang tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vắc xin để sớm thực hiện tiêm cho tất cả cư dân Phú Quốc, thực hiện được kết luận của Bộ Chính trị là cho Phú Quốc mở cửa đón du khách trở lại. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Phú Quốc sẽ đón 2-3 triệu lượt khách.

TP Phú Quốc cũng kiến nghị các ngành chức năng cần có những quy định, hướng dẫn cụ thể đối với du khách và người dân khi đến Phú Quốc như người dân, du khách được tiêm đủ 2 liều vắc xin; trước khi lên máy bay hoặc xuống tàu cao tốc đến Phú Quốc có xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian quy định…

"Phá băng" kinh tế hàng không, du lịch

Mới đây, trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, để triển khai có 2 điều kiện phải được đáp ứng. Một là thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Hai là có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc xin đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

Các hãng hàng không đã kiệt quệ vì Covid-19, chờ ngày được cất cánh bay chở khách (Ảnh: Tiến Tuấn).

"Theo kế hoạch, tỉnh Kiên Giang phải hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho ít nhất 70% người dân đủ điều kiện trong tháng 9. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở khu vực phía Nam, đặc biệt là ở TPHCM và Bình Dương có thể ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng", ông Quang cho biết.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng bày tỏ lo ngại vì đến nay Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quy định nhập cảnh, cách ly đối với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc xin.

Vietnam Airlines đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên việc tiêm vắc xin tại Phú Quốc, đảm bảo tối thiểu 70% người dân sớm được tiêm đủ 2 mũi. Cùng đó cần sớm ban hành chính thức hướng dẫn đối với việc sử dụng hộ chiếu vắc xin, quy định cách ly đối với khách du lịch quốc tế đủ điều kiện đến du lịch Phú Quốc và các điểm du lịch khác; có cơ chế để hành khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đến du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel Airlines - nêu quan điểm: "Việc mở cửa cho khách đến Phú Quốc, Nam Hội An và một số đảo của Nha Trang, Vân Đồn… là rất cần thiết. Việc này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, mà còn giúp cho các doanh nghiệp của địa phương có thể gượng dậy sau thời gian dài bị "đóng băng"".

Theo Chủ tịch Vietravel Airlines, phải mở cửa trở lại, khởi động trở lại nền kinh tế. Chúng ta thận trọng, cẩn trọng nhưng vẫn phải mở cửa. Thực hiện "mục tiêu kép" thì không thể nói là làm cái nào trước, cái nào sau, mà phải song song, đồng bộ. Cần sớm tính toán để đón khách nước ngoài và cả khách trong nước, bởi rất nhiều du khách Việt cũng muốn được đến các điểm du lịch an toàn.

Việc đón khách đến Phú Quốc đang được chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt.

Để có thể khôi phục được hoạt động vận tải hành khách quốc tế và phục hồi thị trường du lịch, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị cơ chế áp dụng hộ chiếu vắc xin với khách nhập cảnh. Sử dụng hộ chiếu vắc xin, kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế thường lệ.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, ưu điểm của hộ chiếu vắc xin là tạo lập ứng dụng về sức khỏe cho phép các cá nhân lưu trữ hồ sơ sức khỏe của họ một cách an toàn và riêng tư trên điện thoại với khách du lịch. Việc trích xuất dữ liệu qua dạng QR Code khi cần cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền cũng là một biện pháp ưu việt nhằm giúp xác thực thông tin nhanh chóng.

"Nếu một hệ thống công nhận chung được hình thành giữa các quốc gia, việc di chuyển và tiến hành hoạt động đi lại của hành khách giữa các quốc gia sẽ trở nên cực kỳ thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách cũng như cho cơ quan chức năng tại hai quốc gia mà vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh" - Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Ngày 4/9, chuyến bay mang số hiệu VN5311 chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản có hộ chiếu vắc xin đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh. Đây là chuyến bay đầu tiên áp dụng thí điểm chương trình cách ly y tế 7 ngày của Bộ Y tế, toàn bộ hành khách trên chuyến bay cần đáp ứng đủ 2 điều kiện là tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trong tháng 8, đầu tháng 9, Vietnam Airlines cũng đã thử nghiệm thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên các chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh) và từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản).

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP