Thể thao

Kiatisak lên "ghế nóng" tuyển Việt Nam, còn... mấy bước chân?

Sau khi từ chức Port FC, người Thái Kiatisak đang ở rất gần bóng đá Việt Nam, khiến "ghế nóng" tuyển trở nên rất nóng. Liệu cựu danh thủ lẫy lừng Đông Nam Á còn cách vai kế nhiệm Hữu Thắng... mấy bước chân?

Kiatisak phù hợp nhất

Thực sự mà nói, đến lúc này dù vẫn đang mở cánh cửa với các HLV nội và vẫn sẵn sàng đàm phán với bất cứ ai gửi hồ sơ. Nhưng có thể nói gần như chắc chắn phương án thầy ngoại đang chiếm ưu thế trong suy nghĩ của VFF.

Rất nhiều cái tên đã được tính tới, nhưng thực tế lại không nhiều phương án phù hợp khi có những lấn cấn về mức lương, rồi cả hồ sơ không phù hợp với những tiêu chí mà VFF đặt ra cho tân HLV trưởng của tuyển Việt Nam.

Có bầu Đức hậu thuẫn...

Nhưng bây giờ, xem ra đã dễ dàng hơn khá nhiều khi ứng viên tiềm ẩn Kiatisak đang đứng trước nguy cơ...thất nghiệp để VFF có thể bước vào đặt vấn đề mời cựu HLV trưởng của bóng đá Thái Lan về làm việc cho mình, sau khi Port FC thất bại 1-3 trước Chonburi FC.

Đây là sự thật, khi trước khi trận đấu diễn ra Kiatisak đã tuyên bố sẽ từ chức nếu đội nhà tiếp tục không có được thành tích như ý. Để lúc này, gần như VFF nín thở đợi lời hứa của “Zico Thái” thành hiện thực.

Kiatisak đang đến rất gần với tuyển Việt Nam

Không thể không nín thở, bởi rõ ràng chiếc ghế thuyền trưởng tuyển Việt Nam có vẻ như đang rất thích hợp dành cho cựu danh thủ người Thái, khi có gần như đủ tiêu chí mà VFF đưa ra như: từng là cựu cầu thủ, từng dẫn dắt CLB, ĐTQG...có bằng cấp, nói được tiếng Anh...

Hội đủ mọi yếu tố, chưa nói đến việc “Zico Thái” quá hiểu bóng đá Việt Nam cũng như nhận được sự hậu thuẫn lớn của bầu Đức...

nhưng, VFF vẫn phải tính

Cơ hội để VFF có thể thương thảo với Kiatisak đã có, và rất có thể sẽ thành hiện thực nếu như cựu tiền đạo của HAGL giữ lời hứa từ chức và chịu trách nhiệm trước kết quả bết bát của đội nhà ở Thai-League.

Tuy nhiên, phía VFF cũng cần phải tính toán thật kỹ càng ít nhất là về mục tiêu cũng như hướng đi dài hơi để “vắt chất xám” của Kiatisak hay bất cứ thầy ngoại nào dẫn dắt tuyển Việt Nam một cách hợp lý nhất có thể.

Không thể có chuyện bỏ tiền tỷ nhưng chỉ áp thành tích ở đội tuyển, hay U22 ra mà thôi. Ít nhất các ứng viên, hoặc bản thân Kiatisak nếu nhận lời phải đưa ra được những kế hoạch dài hơi cho tương lai, thay vì chỉ lo có thành tích ở những kỳ SEA Games, AFF gần.

Nhưng VFF cũng cần phải tính dài hơi cho đội tuyển cũng như U22 Việt Nam thay vì ăn xổi.

Bởi rõ ràng, tiêu chí như thế và với con người hiện tại mà BĐVN đang thực sự không quá khó. Chỉ cần một ông thầy nội cá tính, tài năng hơn HLV Hữu Thắng đều có khả năng hoàn thành nếu như được trao cơ chế lẫn sự giám sát, tư vấn chặt chẽ từ phía đội ngũ chuyên môn...

Chính bởi thế, cái cần nhất cho bóng đá Việt Nam vào lúc này phải là tái thiết và xây dựng lại mọi thứ từ hoạch định chiến lược dài hơi từ con người, lối chơi... chứ không chỉ tính đến thành tích với các giải đấu gần.

Không tính được, hay nói cách khác vẫn làm với tư duy “ăn xổi” thì có lẽ quên đi phương án thầy ngoại là tốt nhất, và quay về với thầy nội vừa rẻ lại vừa...dễ xử, nếu như thua trận như trường hợp của HLV Hữu Thắng.

Kiatisak đến rất gần,nhưng cũng lại rất xa là vì lẽ đó.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP