Thế giới

Khủng hoảng Ukraine: Tổng thống Biden cấm nhập dầu từ Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định cấm nhập khẩu dầu của Nga, khiến kinh tế Nga hứng chịu thêm thiệt hại khi liên tục hứng chịu các đòn trừng phạt của Washington và các nước phương Tây vì Ukraine.

Tổng thống Biden phát biểu từ Nhà Trắng đêm 8-3: "Chúng tôi sẽ cấm mọi hoạt động nhập khẩu xăng dầu và năng lượng từ Nga. Điều đó đồng nghĩa dầu mỏ Nga sẽ không được tiếp nhận tại các cảng biển của Mỹ, đây sẽ là đòn mạnh mẽ nhắm vào chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Theo Reuters, quyết định của ông Biden cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với một động thái mà ông thừa nhận sẽ làm tăng giá năng lượng của Mỹ.

Tổng thống Biden dự báo giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng lên, cam kết làm mọi cách để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người dân. Ông cũng cảnh báo các công ty xăng dầu Mỹ không lợi dụng tình hình để kiếm lời hoặc đội giá.

Tổng thống Biden công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu khí từ Nga để phản ứng trước chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ảnh: REX

Trước đó, các nguồn tin giấu tên cho biết ông Biden đã thảo luận với những đồng minh châu Âu về biện pháp cô lập nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, các nước châu Âu, vốn phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ và khí đốt Nga, sẽ không tham gia biện pháp cấm vận này.

Anh tuyên bố ngay trước tuyên bố của ông Biden rằng nước này sẽ loại bỏ việc nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga vào cuối năm 2022.

Ngoài ra, ông Biden cũng cho biết nước này đã viện trợ an ninh hơn 1 tỉ USD cho Ukraine. Ông chủ Nhà Trắng nói: "Các chuyến hàng chở vũ khí phòng thủ từ Mỹ đến Ukraine mỗi ngày. Mỹ cũng đang điều phối hoạt động vận chuyển những khí tài tương tự từ các đồng minh và đối tác. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine".

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP