Xe

Khủng hoảng túi khí, 1,7 triệu xe Toyota, Lexus bị triệu hồi

Cuộc khủng hoảng lỗi túi khí Takata vẫn còn tiếp diễn khi hôm qua, Toyota Nhật Bản vừa ra thông báo triệu hồi 1,7 triệu xe gồm nhiều mẫu như 4Runner, Corolla, Sienna và cả dòng cao cấp Lexus

Theo thông báo của hãng xe Nhật Bản hôm 9/1, trong 1,7 triệu xe triệu hồi này, chiếm phần lớn là xe ở thị trường Bắc Mỹ với 1,3 triệu xe nghi dính lỗi túi khí.

Mẫu xe Toyota 4Runner gặp trục trặc túi khí

Đây là số xe được sản xuất giai đoạn 2010-2016. Cụ thể, danh sách xe triệu hồi của hãng gồm 4Runner (2010-2016), Corolla (2010-2013), Matrix (2010-2013), Sienna (2011-2014). Các mẫu Lexus gồm ES350 (2010-2012), GX460 (2010-2017), IS250C (2010-2015), IS350C (2010-2015), IS250 (2010-2013), IS350 (2010-2013), IS-F (2010-2014). Ngoài ra, hãng cũng triệu hồi một mẫu Scion XB (2010-2015) - sản phẩm do Toyota sản xuất dành cho thị trường Mỹ và bán ra dưới thương hiệu Scion.

Lý do “truyền thống” cho chiến dịch triệu hồi này vẫn là những sự cố kỹ thuật của túi khí do nhà cung cấp Takata sản xuất. Túi khí có thể bị nổ khi xe va chạm dẫn tới sát thương cho người lái và người trong xe.

Tuần trước, hãng Ford của Mỹ cũng ra thông báo tiến hành triệu hồi 953.000 xe trên toàn cầu do lỗi túi khí này.

Túi khí nổ có thể gây sát thương cho người lái

Cuộc khủng hoảng túi khí bắt đầu từ năm 2013, khi nhiều hãng xe Nhật cùng hãng Đức BMW triệu hồi tổng cộng 3,6 triệu xe do túi khí của nhà cung cấp Takata có thể bị vỡ và khiến các mảnh vỡ văng trong xe. Đến tháng 6 cùng năm, Toyota mở rộng triệu hồi với 2,3 triệu xe.

Trên thế giới đã có ít nhất 23 ca tử vong liên quan đến các vụ nổ túi khí Takata, 15 trong số đó xảy ra tại Mỹ. 21 trường hợp được xác nhận xảy ra với các xe của hãng Honda, 2 trường hợp còn lại ở các xe của Ford.

Tại Việt Nam, các hãng ô tô cũng liên tục ra thông báo triệu hồi vì lý do lỗi túi khí, như hãng Honda triệu hồi 1.524 xe City hồi tháng 1/2018, Toyota Việt Nam triệu hồi 37.000 xe Altis, Vios, Yaris vì lỗi túi khí vào tháng 3/2018.

Sự cố loại này từng khiến Takata phải xin bảo hộ phá sản hồi tháng 6-2017. Tháng 4-2018, nhà sản xuất linh kiện ôtô Key Safety System (KSS), thuộc Tập đoàn điện tử Ningbo Joyson, đã chi 1,6 tỷ USD để mua lại Takata.

Ứng phó với cuộc khủng hoảng này, các nhà sản xuất ô tô thế giới đang bổ sung khoảng 10 triệu túi khí cho các phương tiện ở Mỹ trong chiến dịch triệu hồi lớn nhất lịch sử.

Tác giả: Băng Dương (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP