Giáo dục

Khủng hoảng khi con tuổi "chíp hôi" đã đòi... bơm ngực, khoe thân

Chị Trâm không kiềm chế nổi, như điên loạn lao vào tát con, rồi ngồi bệt ra khóc khi nghe con gái đang học lớp 6 tuyên bố với bạn: Khi có tiền, việc đầu tiên mình làm là đi nâng ngực.

Hoàn toàn vô tình, nghe con gái đang học lớp 6 gọi điện với bạn trò chuyện, sau này có tiền, việc đầu tiên sẽ đi nâng ngực, chị Hoàng Ngọc Trâm, ở TPHCM không tin vào tai mình.

Chị hỏi lại con, sau vài lần vòng vo, cháu xác nhận, ước mong của mình là đi... nâng ngực. Chị Trâm không kiềm chế nổi, như điên loạn, lao vào tát con, buông nhiều lời nặng nề về con rồi ngồi bệt ra giữa nhà khóc.

Không ít trẻ nhỏ có suy nghĩ đòi nâng ngực, phẫu thuật thẩm mỹ (Ảnh minh họa)

Con chị vừa kết thúc lớp 6, cao hơn 1,6 m, vẻ ngoài sớm ra dáng thiếu nữ. Gần đây, cháu trau chuốt hình thức bên ngoài, thích làm đẹp, đỏm dáng hơn và cũng trái tính trái nết hơn trước.

Chị Trâm biết, con bước vào tuổi dậy thì có nhiều thay đổi nên cũng chú ý trong cách ứng xử vậy. Vậy nhưng, chị vẫn không thể chấp nhận nổi con mình lại có suy nghĩ mà chị cho là "lệch lạc", "đua đòi" khi chưa đến 13 tuổi, cháu đã có suy nghĩ muốn đi nâng ngực.

Mới đây, chị Lê Thu Hảo, ở thành phố Thủ Đức, TPHCM đã phải liên hệ với một người bạn làm việc trong lĩnh vực tâm lý nhờ tư vấn khi con gái mình mới học lớp 8 đã ăn mặc hở hang, nghiền khoe thân.

Trên trang cá nhân của cháu toàn là hình ảnh áo hai dây, hở ngực, hở mông được chỉnh sửa kỹ lưỡng, nhiều tư thế chụp hình rất phản cảm...

Cháu còn tỏ ra thích thú khi được bạn bè gán cho biệt danh "hotgirl khoe thân", suốt ngày cháu lo ăn kiêng, tập tành, chăm sóc da, đo các vòng. Cứ đề cập đến vấn đề này là hai mẹ con xung đột, căng thẳng.

Trẻ nhỏ đã có ý nghĩa đi nâng ngực, phẫu thuật thẩm mỹ, coi trọng vẻ bên ngoài, con bé tí đã thích khoe thân, lộ hàng.. là thực tế không ít gia đình đang phải đối diện.

Câu chuyện nhiều em ở tuổi học trò, thậm chí độ tuổi cấp 1, cấp 2 quan tâm là số đo các vòng, làm sao để ngực nở, mông to, chân dài...

Hiện nay, trên mạng xã hội, hình ảnh các hotgirl, hotboy không có gì ngoài thân thể, da thịt ngày càng trẻ hóa xuất hiện nhan nhản. Nhiều trang thu hút được sự quan tâm, lượt theo dõi, lượt like khủng chỉ vì... những hình ảnh khoe thân.

ThS Nguyễn Thúy Uyên Phương, Chủ tịch hội đồng Trường Mầm non - Tiểu học ICS kể, bà đã gặp trường hợp người mẹ dẫn con gái đến gặp nhờ hỗ trợ vì gia đình bất lực khi cháu đòi đi... bơm ngực, phẫu thuật thẩm mỹ.

Khi trò chuyện, cháu nói, cháu thấy nhiều cô gái, nhiều nghệ sĩ, chỉ cần bơm ngực là khác hẳn, là thành ngôi sao liền. Cháu liệt kê ra một loạt ngôi sao... đi nâng ngực. Cháu nghĩ rằng sau này mình bơm ngực, phẫu thuật thẩm mỹ, đẹp hơn thì sẽ thu hút được sự chú ý.

Bà cũng hỏi lại cháu , có ngôi sao nào không nâng ngực, không đẹp mà vẫn nổi tiếng không. Cháu gật đầu, nêu tên một cô ca sĩ có thực lực, có lối sống lành mạnh.

Bà Phương thừa nhận với cháu, nếu sở hữu diện mạo đẹp chúng ta có nhiều lợi thế hơn, dễ gây chú ý hơn. Nhưng ngoài chỉnh sửa ngoại hình, chúng ta có nhiều cách để được chú ý, để thành công bằng khả năng của mình.

Sau lần trao đổi đó, cháu không đề cập đến chuyện nâng ngực nữa.

Một chuyên gia trẻ em ở TPHCM chia sẻ, hiện nay không ít "ngôi sao" người mẫu, ca sĩ, diễn viên không có tài năng, phẩm chất, không thấy sự khổ luyện. Họ suốt ngày chỉ khoe thân, khoe hàng hiệu, xe sang... tác động đến suy nghĩ, nhận thức của con trẻ chỉ cần đẹp, chỉ cần sexy là thành công, giàu có.

Nhiều gia đình gặp khủng hoảng, khó khăn khi con bước vào tuổi mới lớn (Ảnh minh họa)

Theo ông, nhiều giá trị về khổ luyện, tài năng, thành công đang bị đảo lộn và trẻ nhỏ chịu tác động mạnh nhất, nhiều em chới với trong đó. Đây là sự thách thức với các giá trị, đòi hỏi gia đình, nhà trường giúp các em tin tưởng và hướng tới những giá trị tốt đẹp.

"Độ tuổi mới lớn, nhất là mới ở độ tuổi lớp cuối cấp tiểu học là lứa tuổi con sẽ đưa ra những ý kiến, quan điểm. Cha mẹ đừng vội lo lắng cho rằng đó là ý kiến, là mong muốn của con. Đôi khi trẻ đang quan tâm, thăm dò thế giới quan của người lớn", bà Nguyễn Thúy Uyên Phương nhấn mạnh và cho rằng, bố mẹ khoan vội phủ định cảm xúc và lập luận của con. Từ đó, mới dễ dàng tiếp cận, chia sẻ, hướng các em đến những giá trị tốt đẹp.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP